Thủ tướng gửi thông điệp tới hơn 20 triệu thanh niên Việt Nam

PV |

Thủ tướng mong muốn thanh niên Việt Nam tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, ý chí; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại công nghiệp 4.0.

Sáng 22/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023,” với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0.”

Đào tạo kiến thức, kỹ năng để thanh niên Việt Nam vươn ra thế giới

Trả lời câu hỏi về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số, sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người. Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần các chuyên gia giỏi, tay nghề cao; tương lai thế giới thuộc về khoa học công nghệ và thế hệ trẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Đảng, Nhà nước luôn mong mỏi, đặt trọn niềm tin và tạo mọi điều kiện để thế hệ trẻ tiếp cận nhanh, sâu, toàn diện với khoa học-công nghệ, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới của thế giới; sớm tiệm cận, đuổi kịp và vượt các nước; là lực lượng lao động nòng cốt tạo nên sức mạnh của Việt Nam.

Để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất trong khả năng sáng tạo chính là sự đam mê, nhiệt huyết, trăn trở, cháy hết mình, không chịu lùi bước trước mọi khó khăn mà thực tiễn đặt ra, càng khó càng quyết tâm; phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo trong sáng tạo và tư duy ứng dụng.

Cùng với học tập, năng cao kiến thức chuyên môn, Thủ tướng đặc biệt lưu ý thanh niên, sinh viên phải học tập, trau rồi ngoại ngữ, coi đây là cửa sổ để thanh niên Việt Nam vươn ra thế giới.

Rèn luyện trí lực, thể lực, bồi bổ tâm hồn cho thanh niên

Trả lời câu hỏi về chăm lo sức khỏe, nâng cao thể chất thanh niên đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực chất lượng cao, sau trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý đối với cả người trẻ và người già, đặc biệt, càng già thì người ta càng cảm nhận thấy sự quý giá và càng trân trọng sức khỏe hơn. Chúng ta phải lấy tấm gương rèn luyện thân thể của Bác Hồ để học tập, noi theo.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của nhân dân, nhất là thanh niên. Việc thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đã đề ra sẽ góp phần tăng cường sức khỏe, thể chất cho thanh niên. Xã hội chúng ta rất cần lớp thanh niên có tâm hồn đẹp, có trí tuệ và sức khỏe. Mục tiêu mà thế hệ trẻ Việt Nam cần hướng tới là các giá trị chân-thiện-mỹ.

Đối với câu hỏi về các thiết chế văn hóa cho thanh niên, sau phát biểu trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Thủ tướng nhấn mạnh, thiết chế văn hóa đóng vai trò quan trọng đối với đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước; xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa là góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đang nỗ lực xây dựng, quản lý, điều tiết, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa; đề nghị thanh niên tích cực tham gia xây dựng, quản lý, hoàn thiện các thiết chế văn hóa vì sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số

Hoài Diễm Chi |

Trong chuyển đổi số, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được xác định là lực lượng có vai trò tiên phong, quan trọng. Nhằm lan tỏa và đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội, Huyện đoàn Gio Linh (Quảng Trị) đã xây dựng nhiều kế hoạch hưởng ứng và triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả.

Ngày hội bóng đá của đoàn viên thanh niên

Nguyễn Minh Đức |

Giải Bóng đá nam, nữ thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) năm nay được tổ chức sôi nổi, hào hứng. Giải diễn ra từ ngày 2-7/3 tại Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Thể thao Duy Đan, TP. Đông Hà; quy tụ hơn 400 cầu thủ nam, nữ đến từ 31 đội bóng. Đây không chỉ là dịp để tranh tài mà còn thể hiện sự gắn kết và sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên Khối CQ&DN tỉnh Quảng Trị.

Ra quân Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi

Trúc Phương |

Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào đoàn thanh niên năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2023), sáng nay 9/3, tại xã Hải An (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Hải Lăng và UBND xã Hải An tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2023.

Ra mắt mô hình Tổ thanh niên tuần tra, giám sát ứng dụng camera an ninh

Tây Long |

Trong chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên 2023, Huyện đoàn Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa ra mắt mô hình Tổ thanh niên tuần tra, giám sát ứng dụng camera an ninh. Mô hình được triển khai thí điểm tại cụm thị trấn Hồ Xá và xã Vĩnh Long.