Tiếp lửa cho hoạt động nhân đạo

Tây Long |

Dẫu cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, nhiều người dân huyện Gio Linh vẫn miệt mài cống hiến cho các hoạt động từ thiện - xã hội. Đặc biệt, một số người đã tham gia Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh (Quảng Trị) và có những đóng góp hết sức ý nghĩa.

Tình nguyện làm việc không lương

Gặp gỡ tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh Nguyễn Hữu Luật không giấu hết niềm vui. Anh Luật từng là một nhân vật xuất hiện trên Báo Quảng Trị. Thời điểm ấy, tuy mới chuyển từ công tác đoàn sang hoạt động hội nhưng anh đã nhanh chóng làm quen nhiệm vụ mới, triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, mang niềm vui đến với người nghèo.

Nở nụ cười tươi, anh Luật cho biết, so với trước đây, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh đã có nhiều bước tiến. “Đằng sau sự phát triển của hội là đóng góp thầm lặng của nhiều người, trong đó có các tình nguyện viên. Tuy làm công việc không lương nhưng các anh chị em chưa bao giờ nề hà. Họ chính là những người bạn quý của Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh”, anh Luật khẳng định.

Theo anh Nguyễn Hữu Luật, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh ra đời vào năm 2018. Trước đó, thời điểm mới chuyển công tác, anh Luật rất lo vì số lượng cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện vẫn còn khiêm tốn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn khi tổ chức, triển khai các chương trình, hoạt động nhân đạo. Để gỡ khó, hội phải kết nối được những trái tim tình nguyện.

Anh Luật kể: “Khi biết nỗi trăn trở của tôi, một số người dân ở huyện Gio Linh đã tìm đến, xin làm tình nguyện viên của hội. Những ngày đầu, họ chính là lực lượng chủ công mang bữa cơm, bát cháo ấm lành đến với bệnh nhân nghèo. Điều đáng mừng là tinh thần của các tình nguyện viên đã lan tỏa nhanh chóng. Nhờ thế, nhiều người khác đã tìm đến với hội. Tháng 7/2018, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh chính thức thành lập”.

Đội Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh gồm 22 thành viên đến từ nhiều miền quê. Tuy mỗi người một hoàn cảnh, suy nghĩ, cá tính… nhưng họ gặp nhau ở trái tim nhân ái và khát vọng cống hiến. Thời điểm mới ra đời, thành viên cao tuổi nhất đội đã 77, còn người trẻ nhất chỉ mới 17.

Thế nhưng, khi bước vào công việc, mọi khoảng cách về lứa tuổi, địa lý, hoàn cảnh… đều được xóa nhòa. Tất cả thành viên trong đội hướng đến mục tiêu chung tay, góp sức giúp Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh phát triển vững mạnh. Ai cũng vui khi qua các chương trình, hoạt động của hội, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ.

Gần 5 năm đã trôi qua kể từ ngày thành lập, đến nay, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh vẫn hoạt động bài bản, hiệu quả, duy trì tốt quân số. Bất kể đêm ngày, hễ cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện huy động, các thành viên trong đội đều có mặt. Họ không nề hà vào bếp nấu cơm, cháo từ thiện giữa cái nóng đến khô người; đội nắng, đội mưa đi huy động tiền, quà, áo quần cũ; đứng cả ngày trời bán hàng gây quỹ từ thiện; dọn dẹp cửa nhà cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Thành viên Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh chụp ảnh lưu niệm trong một hoạt động từ thiện - Ảnh: T.L
Thành viên Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh chụp ảnh lưu niệm trong một hoạt động từ thiện - Ảnh: T.L

Cách đây không lâu, hay tin về vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người ở xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng tử vong, thành viên của đội đã cùng cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh mang thùng quyên góp đến nhiều địa phương trong huyện, huy động được gần 80 triệu đồng để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Đặc biệt, trong thời điểm thiên tai, dịch bệnh, tinh thần cống hiến của tình nguyện viên nhân lên gấp bội. Nói như Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh Nguyễn Hữu Luật: “Không mức lương, ngày công nào có thể trả đủ cho thành viên Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện. Họ xem việc hội, việc cộng đồng như chính việc nhà của mình”.

Lan tỏa tinh thần cống hiến

Chuyện trò với thành viên Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh, chúng tôi khá bất ngờ bởi phần lớn họ đều khó khăn. Một số người có hoàn cảnh rất đặc biệt, đáng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng. Vậy mà, họ vẫn gác lại những vất vả, lo toan của cuộc sống cá nhân, miệt mài cống hiến cho cộng đồng, tận tình giúp đỡ người nghèo. Đó là điều khiến nhiều người phải nể phục.

Trong Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh, cô Trần Thị Én, đội trưởng được nhiều người nhắc đến với những lời yêu thương, trìu mến. Là nhà giáo hưu trí, ở cái tuổi đáng được nghỉ ngơi nhưng cô Én không muốn sống chỉ cho mình. Hễ biết ai cần giúp đỡ, cô đều tìm cách chung tay.

Mang tâm thiện nên khi biết Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh thiếu tình nguyện viên cho các hoạt động nhân đạo, cô Én liền xin tham gia. Không dừng lại ở đó, cô còn vận động thêm các giáo viên hưu trí khác đứng vào đội hình. Là “thủ lĩnh” đội, cô Én đã quen với những công việc không tên nhưng mất khá nhiều thời gian, công sức. Chuyện nhận phần thiệt thòi về mình đã trở thành điều bình thường đối với cô. Một thời gian dài, căn nhà của cô Én trở thành điểm nấu nướng của bếp ăn thiện nguyện.

“Nhiều người hỏi tôi đi làm tình nguyện viên như thế có lương hay không? Tôi bảo, nếu có lương thì mình sẽ không làm. Tôi muốn cống hiến, giúp đỡ mọi người chứ không ham tiền bạc”, cô Én dốc lòng.

Cũng giống như cô Trần Thị Én, anh Trần Hữu Quế, trú tại xã Gio An, huyện Gio Linh từ lâu đã xem thành viên Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh là người thân. Anh Quế làm nông, điều kiện kinh tế không lấy gì làm khá giả. Vậy mà, cứ tích cóp được đồng nào, anh lại dành ra một ít để làm việc thiện.

Bản thân anh Quế từng 18 lần hiến máu tình nguyện. Đến với Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh muộn hơn so với phần lớn thành viên khác. Thế nhưng, sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến của anh Quế không hề thua kém. Tháng nào, anh cũng rời nhà mấy lượt để tham gia các hoạt động cộng đồng. “Màu áo đặc trưng của Hội Chữ thập đỏ là màu áo tôi yêu. Tôi rất vui khi được khoác chiếc áo này để giúp đỡ mọi người, đặc biệt là các hoàn cảnh khó khăn”, anh Quế nói.

Câu chuyện của cô Trần Thị Én, anh Trần Hữu Quế có bóng hình của 22 thành viên khác trong Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gio Linh. Chính tấm lòng sẻ chia, quyết tâm cống hiến đã giúp họ năm này sang năm khác gắn bó với công tác nhân đạo mà không gợn chút toan tính, so bì thiệt hơn. Gần đây, các đoàn viên, thanh niên tìm đến để trở thành những người bạn của Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh ngày càng nhiều thêm.

Cứ thế, ngọn lửa cống hiến cho phong trào chữ thập đỏ, cho cộng đồng càng lan tỏa sâu rộng trên mảnh đất Gio Linh giàu ân tình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thông điệp từ Tháng nhân đạo

Tây Long |

Đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng 5 hằng năm, cán bộ, người dân trong tỉnh lại phấn khởi tổ chức các chương trình, hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo. Năm nay, tinh thần ấy lại tiếp tục thực hiện, nhân lên, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân ái.

Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo

PV |

Trẻ em sống tại các nước Burkina Faso, Mali và Niger này đang bị cuốn vào vòng xoáy xung đột vũ trang khi trở thành nạn nhân trong các vụ đụng độ quân sự, thậm chí là mục tiêu của các nhóm vũ trang.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo

Hoài Nhung |

Trong năm 2022, bằng những hoạt động thiết thực, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã đạt được những kết quả nổi bật, xứng đáng với vai trò nòng cốt, cầu nối trong công tác nhân đạo. Từ những thành quả đạt được cùng các công trình, phần việc mang ý nghĩa nhân văn tạo niềm tin cho Nhân dân và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.