Tỏa sáng trên nền móng tốt

Tú Linh |

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin luôn có vai trò dẫn dắt các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Thật tự hào khi tỉnh Quảng Trị có nhiều học sinh giỏi công nghệ thông tin đang học tập, làm việc tại các trường đại học, doanh nghiệp lớn. Nguồn lực này được bắt đầu từ nền móng Tổ Tin học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị), nơi được xem là “lò đào tạo” các học sinh đạt giải cao trong nước và khu vực, quốc tế.


Những thành tích ấn tượng

Nhiều năm trước, Nguyễn Việt Hùng, học sinh chuyên Tin học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn liên tiếp đạt hai giải Khuyến khích quốc gia môn học này. Thời điểm đó, Hùng nhận được 140% học bổng của Trường Đại học FPT. Tuy nhiên, khi đang sinh viên năm ba, Hùng xin bảo lưu kết quả để khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục - thiết kế đồ họa và đạt được thành công lớn. Niềm vui liên tiếp đến với học sinh chuyên Tin của trường khi vào năm 2015, em Võ Xuân Minh Tuấn đoạt giải Nhì quốc gia môn Tin học. Tuấn là con gia đình nông dân nghèo ở huyện Gio Linh, thi đỗ chuyên Toán, nhưng với niềm đam mê công nghệ thông tin, em đã chuyển sang học chuyên Tin học. Thế hệ này còn có Võ Hoàng Mạnh Hùng, Nguyễn Hữu Phong đều đoạt giải Ba quốc gia Tin học… Hiện các em là CEO của các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều đóng góp thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin cho đất nước.

Nguyễn E Rô đang là cái tên được nhiều người quan tâm tại Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (VinAI Research) của Tập đoàn Vingroup, mặc dù em đang là thực tập sinh. Viện này được thành lập giữa năm 2019 nhằm thực hiện các nghiên cứu khoa học đột phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy học nhằm đưa Việt Nam có tên trong bản đồ trí tuệ nhân tạo của thế giới. VinAI Research nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa trí tuệ nhân tạo mới, đặc biệt là những ứng dụng giúp con người sử dụng tương tác tự nhiên hơn với máy móc thông qua giọng nói, cử chỉ, hành vi, sinh trắc học hoặc từ các cảm biến và thiết bị thông minh. Xuất thân từ học sinh của Trường THPT Hải Lăng, E Rô được phát hiện tại kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm 2015. Hai năm liền, E Rô tham gia vào đội bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh để thi quốc gia do thầy cô giáo Tổ Tin học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đào tạo. Thành tích cao nhất của E Rô là đoạt giải Nhì quốc gia môn Tin học. Sau đó em vào học Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh với kết học quả luôn ở tốp đầu.

Em Lê Tuấn Anh, học sinh lớp 12 chuyên Tin có công trình tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu được tuyên dương cấp cụm Bắc Trung Bộ năm 2021-Ảnh: TÚ LINH
Em Lê Tuấn Anh, học sinh lớp 12 chuyên Tin có công trình tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu được tuyên dương cấp cụm Bắc Trung Bộ năm 2021-Ảnh: TÚ LINH

Nổi bật nhất là Thái Xuân Đăng với thành tích xuất sắc đoạt giải Nhất quốc gia môn Tin; Huy chương Bạc kỳ thi Tin học Châu Á- Thái Bình Dương. Đây là thành tích cao nhất của học sinh Quảng Trị so tài ở cuộc thi khu vực và quốc tế. Hiện tại Đăng đang học năm thứ 3 lớp sinh viên tài năng của Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh với kết quả học tập xuất sắc. Xuân Đăng mơ ước trở thành nhà khoa học trong tương lai. Còn có nhiều học sinh chuyên Tin học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, hiện có thành tích học tập tốt tại các trường đại học, hoặc thành đạt, trở thành những người đứng đầu các công ty, doanh nghiệp khắp cả nước.

Lan tỏa niềm đam mê với Tin học

Được thành lập muộn hơn so với các tổ chuyên khác nhưng chất lượng đào tạo của tổ Tin học, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã ghi dấu ấn đậm nét trong “bản đồ tin học” của ngành giáo dục cả nước.

Thầy giáo Nguyễn Hoài Nam, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, cô Đoàn Thị Ái Phương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý chất lượng - Công nghệ thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo; thầy Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ Tin học của trường là những người đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển môn Tin học của nhà trường.

Tin học luôn là môn học nền tảng, trang bị kiến thức cho học sinh tiếp tục theo ngành công nghệ thông tin của các trường đại học nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ năm 2018-2020, tổ đã đào tạo được 14 học sinh đạt các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích quốc gia môn Tin học, đặc biệt còn có nhiều học sinh được vào đội thi chọn học sinh giỏi khu vực và quốc tế, giành được huy chương. Qua đó chất lượng các đội tuyển Tin học của Quảng Trị luôn được đánh giá cao. Để có kết quả này, hơn 15 năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo luôn đánh giá đúng vai trò của Tin học và công nghệ thông tin nên sớm đưa môn này trở thành môn thi chính trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp chuyên Tin của trường chuyên thay vì sử dụng môn Toán làm môn thi chính như trước đây.

Từ nhiều năm trước, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã định hướng đào tạo, bồi dưỡng môn Tin học từ cấp THCS cho các trường trên địa bàn của tỉnh, qua đó vừa phát hiện được các em có năng khiếu về Tin học để kịp thời đào tạo mũi nhọn; vừa tạo ra phong trào lan tỏa niềm đam mê Tin học của giới trẻ. Từ việc định hướng đào tạo ở cơ sở đã phát hiện nhiều học sinh có năng khiếu, nổi bật là 2 học sinh đến từ Trường THCS-THPT Bến Hải, huyện Vĩnh Linh và THPT thị xã Quảng Trị năm nay tham gia vào đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng với 4 học sinh chuyên Tin của trường. Phần lớn các em đã đạt giải quốc gia từ năm học trước, hy vọng sẽ nối tiếp truyền thống làm rạng danh bộ môn Tin học của trường.

Thầy giáo Nguyễn Thần Phong, một trong bốn giáo viên của trường bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Tin học dự thi quốc gia chia sẻ, thời gian gần đây xuất hiện sự cạnh tranh quyết liệt ở các vị trí học sinh giỏi tỉnh cũng như đội tuyển, nhiều học sinh từ các trường THPT không chuyên đã cạnh tranh sòng phẳng với học sinh chuyên để vào đội tuyển học sinh giỏi thi quốc gia môn Tin học.

Thực tế cho thấy các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội với số lượng công việc khổng lồ, mức lương cao. Cách mạng Công nghiệp 4.0 phủ sóng toàn cầu nên đào tạo học sinh có nền tảng Tin học tốt là công việc vô cùng cấp thiết góp phần bổ sung nguồn lực về công nghệ thông tin. Chính vì vậy bộ môn này luôn được nhà trường đổi mới đào tạo theo sát thực tiễn, chú trọng các thuật toán và ứng dụng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

3 học sinh Việt Nam nhận giải thưởng danh giá thế giới nhờ sáng chế mũ cách ly di động

Thanh Mai |

Cả 3 học sinh đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ở Geneva, Thụy Sĩ trao tặng danh hiệu Đại sứ giới trẻ Sở hữu trí tuệ của WIPO.

Một thanh niên Hướng Hóa được nhận giải thưởng Lương Định Của

Bích Liên |

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 57 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021, trong đó tỉnh Quảng Trị có 1 thanh niên vinh dự được nhận giải thưởng là anh Hoàng Hà, đoàn viên Xã đoàn Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Trích tiền giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tặng người khó khăn

Quang Đăng |

Sau khi nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Thái Dương đã quyết định trích một phần tiền thưởng để tặng cho 20 hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh Quảng Trị đoạt giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2021

Thu Hạ |

Trong số 409 tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam, ban tổ chức chọn ra 39 giải cá nhân (3 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích) và 10 giải tập thể để trao giải. Tác phẩm “Cứu hộ” của tác giả Nguyễn Lê Bảo Hân, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) là một trong 3 tác phẩm đã xuất sắc đoạt giải Nhất.