Trần Trọng Anh - sinh viên học và làm kinh tế giỏi

Tú Linh |

Trần Trọng Anh, đang học năm thứ 2, ngành Chăn nuôi - Thú y, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị, không chỉ là sinh viên học giỏi, anh còn là chủ cơ sở vệ sinh công nghiệp và giặt là thân thiện với môi trường có tiếng tại TP. Đông Hà với thương hiệu “Giặt là xanh”. Mô hình kinh tế này còn tạo việc làm thêm cho một số sinh viên của trường.

Trọng Anh chia sẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, anh tham gia nghĩa vụ công an tại tỉnh Bình Dương. Xuất ngũ, anh xin vào làm nhân viên an ninh cho chuỗi khách sạn lớn tại TP. Đà Nẵng. Trải nghiệm thực tế anh học được nhiều bài học về quản lý, tác phong làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

Trần Trọng Anh (ngoài cùng bên phải) nhận giải Nhất tại Hội thi về tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2022 -Ảnh: T.L
Trần Trọng Anh (ngoài cùng bên phải) nhận giải Nhất tại Hội thi về tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2022 -Ảnh: T.L

Tuy nhiên, theo anh không ở đâu hạnh phúc như được sống và làm việc tại quê hương. Vì vậy, anh quyết định về Quảng Trị học tập và lập nghiệp. Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường tại TP. Đông Hà, anh quyết định cùng với một số bạn, cũng là sinh viên của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị mở dịch vụ vệ sinh công nghiệp và giặt là thân thiện với môi trường.

Anh đầu tư phương tiện máy móc rồi quyết định thuê địa điểm mở dịch vụ tại TP. Đông Hà, với tên gọi “Giặt là xanh”. Dịch vụ bao gồm giặt là chuyên nghiệp và vệ sinh công nghiệp, giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên với thu nhập hơn 4 triệu đồng/người/tháng, vào lúc cao điểm giải quyết việc làm cho 10 lao động, chủ yếu là bạn học cùng lớp.

Thương hiệu “Giặt là xanh” được anh đăng ký bảo hộ tên thương mại để thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng thành phố ngày càng muốn sử dụng các loại dịch vụ giặt là không ảnh hưởng đến môi trường sống, anh luôn quan tâm tìm nguồn cung cấp ổn định về nước giặt, tẩy, xả vải không có hóa chất, thân thiện với môi trường để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đồng thời chọn cách giặt riêng biệt quần áo, đồ dùng cá nhân cho khách hàng bằng máy giặt gia đình, không giặt chung đồ của nhiều người cùng một máy có dung tích lớn như các dịch vụ giặt công nghiệp khác. Nhờ vậy, áo quần luôn đảm bảo vệ sinh, không bị thất lạc, mất mát nên được nhiều người tin tưởng.

Đặc biệt, cơ sở thực hiện giao nhận đồ giặt tận nơi miễn phí; đáp ứng yêu cầu khách hàng 24 giờ trong ngày, cùng với sự chuyên nghiệp, chu đáo, cung cách phục vụ lịch sự, tận tâm của nhân viên nên cơ sở ngày càng được nhiều khách hàng, đặc biệt là khách nước ngoài làm việc tại địa bàn tin tưởng sử dụng.

Có lần cơ sở của anh nhận 50 gói quần áo với trọng lượng hơn 100 kg của khách là sinh viên của một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh đi thực tế tại Quảng Trị. Thời gian nhận hàng vào lúc 19 giờ hôm trước, được yêu cầu trả hàng vào 7 giờ sáng hôm sau để khách kịp di chuyển. Cơ sở phải làm việc suốt đêm để giặt, sấy từng gói một và trả hàng đúng hẹn.

Công việc tuy vất vả nhưng được khách hàng hài lòng nên anh và nhóm bạn đều rất vui. Chưa kể, nhiều đơn hàng “Giặt là xanh” là nhận làm vệ sinh nhà cửa cho các gia đình chuẩn bị tân gia nên đội ngũ phải làm việc thâu đêm cho kịp hoàn thành công việc để ban ngày còn phải đi học.

Công việc dồn dập, thời gian gấp rút, khó sắp xếp giữa học ở lớp và công việc dịch vụ, nhiều lần Trọng Anh muốn nghỉ học giữa chừng để theo việc nhưng cuối cùng anh vẫn vượt qua, giải quyết tốt cùng lúc hai nhiệm vụ.

Trần Trọng Anh hạnh phúc vì đang đi học nhưng tổ chức được việc làm thêm để bản thân và một số bạn học cùng lớp kiếm được tiền tự trang trải học hành, phụ giúp gia đình.

Anh ước mơ sau khi tốt nghiệp sẽ mở thêm các dịch vụ kinh doanh để tạo việc làm cho nhiều người lao động, nhất là sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa kiếm được việc làm. Dù công việc khá bận rộn nhưng Trọng Anh luôn học tập xuất sắc.

Mới đây, anh vừa đoạt giải Nhất tại Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2022 dành cho khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề tỉnh Quảng Trị.

Ông Lê Thiên Vinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị cho biết, lần đầu tiên trường đào tạo ngành Chăn nuôi - Thú y trình độ cao đẳng, trong đó, Trọng Anh là sinh viên đặc biệt, có ý chí trong học tập và rèn luyện, đồng thời là sinh viên làm kinh tế giỏi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa: Trao 150 suất học bổng “Học không bao giờ cùng” cho học sinh, sinh viên nghèo

Bích Liên |

Hội Khuyến học huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa tổ chức chương trình trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tập năm 2022.

Trao xe máy trị giá hơn 20 triệu đồng cho sinh viên Phan Bảo Phú

Huệ Năng |

Ngày 22/12/2022, tại khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Huế (Đại học Huế) Đồn Biên phòng Hướng Lập (Quảng Trị), Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Văn Gia 86 (TP. Đông Hà, Quảng Trị) tổ chức trao tặng xe máy cho sinh viên Phan Bảo Phú.

Học sinh, sinh viên nghỉ Tết Dương lịch 2023 bao nhiêu ngày?

PV |

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, năm mới 2023 sẽ chính thức đến. Thời điểm này, các địa phương và trường học đã công bố lịch nghỉ Tết Dương lịch 2023 cho học sinh, sinh viên và cán bộ giáo viên.

Trao giải Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31

PV |

Sau ba ngày diễn ra với nhiều phần thi gay cấn, Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31, năm 2022 (OLP’22) - Procon Việt Nam và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực châu Á - TP Hồ Chí Minh 2022 đã bế mạc tối 9/12.