Tri ân bằng cả tấm lòng

Quang Hiệp |

Sống ở miền quê mà mỗi tấc đất đều thấm đẫm máu xương của thế hệ đi trước, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Quảng Trị luôn nặng lòng với những hoạt động tri ân. Mới đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nhận chăm sóc thường xuyên nhiều cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Một buổi tối đầu tháng 10, nằm nghe mưa đổ như trút nước, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Đông Hà Cao Thị Hải Vân thao thức nghĩ đến bà Hà Thị Si, trú tại phường Đông Giang, thành phố Đông Hà. Giờ này, trong căn nhà nhỏ, vắng người, chắc bà đang ngổn ngang với những nỗi lo. Sáng ra, cùng anh em Thành đoàn Đông Hà ghé thăm, Hải Vân khẽ thở phào khi thấy nước lụt chưa vào nhà bà Si. Từ hôm qua, các đoàn viên, thanh niên phường Đông Lương và người dân trong khu phố đã đến giúp bà kê đặt đồ đạc lên nơi cao, dọn dẹp nhà cửa. Ân cần thăm hỏi, động viên và trao tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà Si, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Đông Hà Cao Thị Hải Vân quyến luyến chẳng muốn rời. “Cách đây tầm nửa năm, bà Si được Thành đoàn Đông Hà nhận chăm sóc. Bà già yếu, đơn chiếc, lại hay đau ốm nên ai cũng thương”, Hải Vân chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên tặng quà, nhận chăm sóc thường xuyên cựu thanh niên xung phong - Ảnh: Q.H​
Đoàn viên, thanh niên tặng quà, nhận chăm sóc thường xuyên cựu thanh niên xung phong - Ảnh: Q.H​

Tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, ngôi nhà của cựu thanh niên xung phong Lê Thị Thu Hà, trú tại thôn Đông Trường vừa thay màu “áo mới” nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các đoàn viên, thanh niên. Sau khi hoàn thành việc sơn sửa nhà, thấy chiếc giường ọp ẹp mà đêm ngày bà Hà đặt lưng, các bạn trẻ không khỏi xót lòng. Không ai bảo ai, mỗi người liền góp một ít để mua vạc giường mới cho bà. Hành động nhỏ ấy khiến bà Hà rất xúc động. “Tuổi càng về già thì người ta càng cần động viên, chia sẻ nhiều hơn, hiểu điều đó nên chúng tôi luôn thu xếp đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà. Điều mừng nhất là lúc nào bà cũng đón anh em với nụ cười rất tươi”, một đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Hải Trường bộc bạch.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 6.000 hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong. Họ đều là những người từng cống hiến tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc. Trở về sau hòa bình, phần lớn cựu thanh niên xung phong đều có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người không gia đình, con cái, thường xuyên đau ốm. Càng về già, sức khỏe càng xuống dốc nên họ rất cần một điểm tựa tinh thần. Thế nhưng, không phải ai cũng hoàn thành được tâm nguyện ấy.

Với tấm lòng sẻ chia, từ nhiều năm trước, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn đã tiên phong nhận chăm sóc bà Nguyễn Thị Lẫm, trú tại Phường 2, thành phố Đông Hà. Bà Lẫm là cựu thanh niên xung phong, sống một mình, có hoàn cảnh khó khăn. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, các đoàn viên, thanh niên lại ghé thăm bà Lẫm, chuyện trò, giúp đỡ. Mỗi dịp lễ, tết, họ đều mang những món quà dành tặng bà. Từ ngày có các đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn ghé thăm, ngôi nhà bà Lẫm nhiều tiếng nói cười hơn. Tình cảm của các bạn trẻ đã làm ấm lòng bà Lẫm, khiến cựu thanh niên xung phong này sống vui, sống khỏe hơn.

Từ câu chuyện giữa bà Lẫm và Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quyết tâm xây dựng, nhân rộng mô hình nhận chăm sóc thường xuyên cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 4/2020, mô hình ra đời trong sự vui mừng của không chỉ cựu thanh niên xung phong mà cả đoàn viên, thanh niên. Theo đó mỗi năm, các cấp bộ đoàn sẽ tổ chức 2 chương trình hỗ trợ cựu thanh niên xung phong đồng loạt trên địa bàn với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Về phần mình, đơn vị nhận chăm sóc sẽ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các cựu thanh niên xung phong. Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết: “Khó có gì bù đắp xứng đáng cho sự hy sinh to lớn của các cựu thanh niên xung phong trong quá khứ. Chúng tôi hy vọng sự quan tâm, chăm sóc từ đoàn viên, thanh niên sẽ giúp xoa dịu phần nào nỗi niềm riêng và những khó khăn mà các cựu thanh niên xung phong đối diện”.

Hiện nay, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đang tình nguyện nhận chăm sóc thường xuyên 97 cựu thanh niên xung phong, gồm 77 cựu thanh niên xung phong sống neo đơn, 4 cựu thanh niên xung phong đơn thân và 16 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Với tấm lòng tri ân, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên thường xuyên đến thăm hỏi, trò chuyện, động viên các cựu thanh niên xung phong; giúp vệ sinh, sửa chữa nhà cửa; tặng quà; nấu bữa cơm ngon… Đến nay, toàn đoàn đã hỗ trợ sửa chữa, sơn sửa 6 căn nhà của các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 200 suất quà gồm nhu yếu phẩm, các dụng cụ thiết yếu trong sinh hoạt cho gia đình đã được đoàn viên, thanh niên trao tận tay các cựu thanh niên xung phong với trị giá hoạt động hơn 100 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lê Thị Hồng Loan khẳng định: “Sự tri ân thế hệ đi trước bằng những việc làm cụ thể của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên rất đáng quý. Nhờ các cấp bộ đoàn trong tỉnh và đoàn viên, thanh niên mà các cựu thanh niên xung phong đã vơi bớt phần nào nỗi cô đơn cùng những khó khăn trong cuộc sống. Mong rằng mô hình này sẽ được duy trì, phát triển trong thời gian tới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nam thanh niên người Đà Nẵng trốn khỏi khu cách ly tập trung ở huyện Hải Lăng

Q.H |

Sáng nay 4/10/2020, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng Lê Phước Nho xác nhận, sau khi bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung phòng, chống COVID-19, một nam thanh niên người Đà Nẵng đã chủ động liên lạc và tự giác quay trở lại.

Ra quân đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phòng, chống COVID-19

Q.H |

Ngày 17/8/2020, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị ra quân đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phòng, chống COVID-19.

Nghĩa tình của cựu thanh niên xung phong

Tú Linh |

Những năm qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Mạnh Hùng (69 tuổi) ở Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) luôn phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương, vươn lên trong lao động, sản xuất, trở thành điển hình của phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi của tỉnh.

“Ngân hàng bò giống” tiếp sức cho thanh niên thoát nghèo

Quang Hiệp |

Không ràng buộc bằng quá nhiều điều khoản rắc rối, cũng không lấy một đồng lãi nhưng ba năm nay, “ngân hàng bò giống” của Huyện đoàn Vĩnh Linh đã tiếp sức cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Đây là một trong những mô hình hay, đồng hành, hỗ trợ thanh niên yếu thế vượt qua khó khăn.