Triển vọng của cầu thủ Đào Văn Chưởng

Minh Đức |

Cầu thủ Đào Văn Chưởng, sinh năm 2003, ở Khu phố 1, Phường 4, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) là một tài năng trẻ đầy triển vọng của Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF. Qua 7 năm được đào tạo trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, Văn Chương đã có sự phát triển khá toàn diện, gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trong các giải bóng đá trẻ toàn quốc. Chàng trai Quảng Trị quyết tâm theo đuổi giấc mơ tỏa sáng trong các giải bóng đá hàng đầu ở Việt Nam.

Văn Chưởng sinh ra trong gia đình khó khăn, đông người. Niềm vui của anh trong những năm tháng đó là trái bóng tròn. Hằng ngày, sau những giờ học trên lớp và phụ gia đình mưu sinh trên sông Hiếu, Văn Chưởng dành phần lớn thời gian chơi đá bóng. Với sự cầu tiến và ham học hỏi, Văn Chưởng ngày càng tiến bộ và có dịp thể hiện tài năng trong nhiều giải bóng đá học đường cấp tiểu học ở thành phố Đông Hà. Khi biết thông tin Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF tổ chức tuyển sinh tại Sân vận động tỉnh Quảng Trị, Chưởng xin ba mẹ đi thi tuyển.

Đào Văn Chưởng cùng đồng đội PVF đoạt Cup Vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia 2020 -Ảnh: MINH ĐỨC
Đào Văn Chưởng cùng đồng đội PVF đoạt Cup Vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia 2020 -Ảnh: MINH ĐỨC

“Lúc đó, em không biết mình có năng khiếu bóng đá, chỉ biết mình rất đam mê môn thể thao này và cảm thấy vui khi được nhiều người khen đá bóng khéo léo. Vì thế, khi bước vào thi tuyển, em tự tin thể hiện hết khả năng và niềm đam mê của mình. Thật bất ngờ khi em nhận thông báo trúng tuyển vào Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF năm 2014”, Văn Chưởng kể lại. Từ đây, cậu bé Chưởng có những suy nghĩ, định hướng rõ ràng cho tương lai với trái bóng tròn và quyết tâm thực hiện điều đó.

Lần đầu tiên xa gia đình, sống trong môi trường hoàn toàn mới nhưng Chưởng đã có sự hòa nhập nhanh chóng. Chưởng cho hay, khi bước vào môi trường đào tạo bóng đá chuyên nghiệp, ngoài việc được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các huấn luyện viên (HLV) PVF, anh còn được học hỏi nhiều điều hay, bổ ích từ các bạn- là những người được tuyển chọn từ khắp mọi miền đất nước. Vốn ham học hỏi, Chưởng đã phát triển tốt về kỹ thuật, tư duy, thể lực, chiều cao...

Văn Chưởng đã từng bước chứng minh tài năng của mình trên sân cỏ bằng lối chơi bóng đầy sức mạnh, kỹ thuật, tư duy chiến thuật cực tốt và đặc biệt là lối đá đầy tốc độ, mạnh mẽ bên hành lang cánh trái. Chính những điều đó đã giúp cho Văn Chưởng vượt qua nhiều cuộc “sát hạch” của PVF với mục đích loại bỏ những cầu thủ không đáp ứng yêu cầu. Khi đã “trụ” vững ở PVF, Văn Chưởng tiếp tục nỗ lực nhiều hơn trong tập luyện, hoàn thành xuất sắc các bài tập của HLV đưa ra. Ngoài thời gian tập luyện của trung tâm, Văn Chưởng còn dành thêm nhiều thời gian để tự tập luyện nhằm hoàn thiện bản thân.

Tài năng người Quảng Trị luôn được nhiều HLV PVF đánh giá cao và thường xuyên được đôn lên đá với các lứa tuổi đàn anh. Đây là cơ hội tốt cho Văn Chưởng có thêm nhiều trải nghiệm. Anh đã tạo được dấu ấn trong các đội bóng trẻ PVF khi đá ở vị trí hậu vệ cánh trái, tiền vệ cánh trái bằng lối đá đầy sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật, công thủ toàn diện.

“Khi được HLV ở các đội bóng trẻ PVF trao cơ hội, đó là niềm vui và cũng là thử thách lớn đối với tôi. Điều quan trọng nhất là phải biết nắm lấy cơ hội đó để thể hiện bản thân, tạo dấu ấn đối với các HLV. Xác định rõ điều đó, tôi luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng. Và rồi, thành công cũng đã đến với mình”, cầu thủ người Quảng Trị nói.

Thành công đầu tiên với anh chính là được thi đấu trong các đội bóng trẻ PVF xuất sắc giành Cup Vô địch Giải bóng đá U15 ICC Cup 2017 và 2018; tiếp đó là giành Cup Vô địch Giải bóng đá U15 quốc gia năm 2017; Á quân Giải bóng đá U17 quốc gia năm 2019; Vô địch Giải bóng đá U17 Cup quốc gia năm 2020; Vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia năm 2020; cùng đội bóng PVF thi đấu thành công từ hạng Ba lên chơi hạng Nhì năm 2020.

Với Văn Chưởng, quyết tâm và nghị lực là điểm nổi bật của bản thân. Từ trên sân tập cho đến khi thi đấu, anh đều cháy hết mình. Đặc biệt trong thi đấu, Văn Chưởng không ngại va chạm, không sợ chấn thương, bởi anh luôn thi đấu hết mình để cống hiến cho đội bóng. Thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái, sự va chạm trong thi đấu xảy ra rất nhiều, chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Anh đã bị rất nhiều chấn thương nghiêm trọng nhưng đều cố gắng điều trị tốt, sớm tập luyện trở lại để có phong độ tốt nhất, sát cánh cùng đồng đội chiến đấu.

Đào Văn Chưởng (đang đi bóng) luôn nỗ lực trong thi đấu và tập luyện -Ảnh: MINH ĐỨC
Đào Văn Chưởng (đang đi bóng) luôn nỗ lực trong thi đấu và tập luyện -Ảnh: MINH ĐỨC

Văn Chưởng cho rằng, bản thân mình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể trở thành một cầu thủ giỏi bên hành lang cánh trái. Để làm được điều đó, anh cần phải tập luyện tốt để có thể lực, tốc độ, giỏi và mạnh mẽ trong tranh chấp bóng với các tiền đạo của đội bóng khác có thể lực, chiều cao tốt; đặc biệt là sự chính xác trong những pha tạt bóng ở biên, kiến tạo cho đồng đội ghi bàn cũng như có những bàn thắng đẹp mắt.

Con đường phía trước vẫn còn dài và để đạt được thành tích nổi bật như các cầu thủ người Quảng Trị: Trương Văn Thái Quý, Hồ Minh Dĩ… được đào tạo và trưởng thành từ PVF, thì Văn Chưởng còn rất nhiều việc phải làm. Với chiều hướng phát triển tốt như hiện nay, cùng sự định hướng rõ ràng cho tương lai, cầu thủ trẻ Đào Văn Chưởng tự tin sẽ gặt hái những thành công mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Clip: "Bóng đá làng" nuôi dưỡng đam mê của các em nhỏ người Vân Kiều

Thiên Sơn |

Sau ngày dài cùng gia đình làm nương rẫy, cứ đến xế chiều, các em nhỏ người Vân Kiều ở thôn Doa Củ (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị) tụ tập, lập đội cùng nhau biểu diễn các trận bóng đá, nuôi dưỡng niềm đam mê bằng đôi chân trần.

Những thanh niên nghèo vượt khó thành công trong bóng đá

Khương Thượng |

Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic hay Odion Ighalo... đang là những cầu thủ kiếm được rất nhiều tiền nhờ môn thể thao Vua. Nhưng trước khi đến với trái bóng tròn, họ suýt chút nữa phải từ bỏ đam mê bởi gia cảnh cơ hàn.

Thời thơ ấu và sự nghiệp bóng đá lẫy lừng của Messi

PV |

Lionel Messi là một chàng cầu thủ xuất sắc của bóng đá thế giới. Tiểu sử Messi ra sao, thời thơ ấu và sự nghiệp bóng đá của anh có gì đặc biệt?

Ngọc Châu và niềm đam mê với bóng đá phủi

Nguyễn Minh Đức |

Phạm Ngọc Châu, sinh năm 1996, ở Khu phố 11, Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tạo dựng được hình ảnh, tên tuổi trong nhiều giải bóng đá phủi, phong trào trên toàn quốc. Dấu ấn đậm nét của chàng trung vệ này là gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trong giải bóng đá trẻ toàn quốc và bóng đá phủi, phong trào khu vực miền Trung, miền Nam.