Tự hào về những công dân tiêu biểu

Thanh Trúc |

Trong sự phát triển của thành phố Đông Hà (Quảng Trị), có sự đóng góp không nhỏ của những công dân tiêu biểu. Dù ở vị trí công tác nào nhưng bằng tinh thần cống hiến, họ không ngừng lao động sáng tạo, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tấm lòng “vàng” của một cựu chiến binh

Sau 10 năm tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, cuối năm 1987, ông Nguyễn Thân Thiết xuất ngũ trở về quê ở Quảng Bình với chế độ bệnh binh hạng 2/4. Lập nghiệp ở quê nhà với muôn vàn khó khăn, năm 1994 ông đưa vợ con vào Đông Hà, Quảng Trị để xây dựng cuộc sống mới. Ban đầu, ông lập một nhóm thợ xây nhận sửa chữa, xây dựng các công trình nhỏ. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, dần dần ông tự tin nhận những công trình lớn. Đến năm 2001, ông Thiết thành lập Công ty TNHH xây dựng Tuấn Tiến. Với sự năng động, nhạy bén quản lý, điều hành xây dựng nên công ty của ông ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016-2020, công ty đã nộp ngân sách nhà nước hơn 3 tỉ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động. trong đó có nhiều người là con em của các cựu chiến binh.

Ông Nguyễn Thân Thiết (ngoài cùng bên trái) trao biển tượng trưng hỗ trợ kinh phí cho xã Gio An, huyện Gio Linh - Ảnh: T.T
Ông Nguyễn Thân Thiết (ngoài cùng bên trái) trao biển tượng trưng hỗ trợ kinh phí cho xã Gio An, huyện Gio Linh - Ảnh: T.T


Điều đáng trân quý nhất ở cựu chiến binh Nguyễn Thân Thiết không chỉ là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu mà còn ở tấm lòng vàng luôn hướng về cộng đồng. Bản thân từng là người lính đã vào sinh ra tử nên ông Thiết luôn cảm thông và sẻ chia với nhiều hoàn cảnh cựu chiến binh. Mỗi khi biết tin có cựu chiến binh đau ốm, bệnh tật gặp khó khăn về kinh tế thì ông đều sẵn lòng hỗ trợ. Hoạt động trên lĩnh vực xây dựng nên cần nhiều lao động phổ thông trong bối cảnh người dân thiếu việc làm muốn tìm đến công ty để xin việc nhưng tiêu chí nhận người đầu tiên của ông Thiết là ưu tiên nhận lao động là cựu chiến binh hoặc là con em cựu chiến binh. Vì thế trong số hơn 50 lao động tại công ty có rất nhiều lao động là cựu chiến chiến binh và thân nhân cựu chiến binh.

Một hoạt động khá nổi bật của doanh nhân Nguyễn Thân Thiết chính là tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội…Hằng năm, ông trích trên 30 triệu đồng để đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, quỹ nghĩa tình đồng đội...Vào các dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm 27/7, 22/12, ông thường xuyên tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tuy công việc xây dựng công trình hết sức bận rộn, song ông Thiết luôn dành thời gian để tích cực tham gia các hoạt động của Hội Cựu chiến binh thành phố và gặt hái nhiều thành tích. Bản thân ông Thiết cũng như công ty đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như danh hiệu doanh nhân vàng, doanh nhân có tấm lòng nhân ái, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, công dân tiêu biểu của thành phố năm 2011... Được sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Thân Thiết được bầu làm ủy viên các hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức hữu nghị.

Người “truyền lửa” cho cộng đồng giáo viên sáng tạo

Việt Nam Từ dòng chia sẻ của độc giả Đoàn Trung Tuyến trên một trang mạng xã hội khi đọc bài báo viết về cô giáo Nguyễn Thị Duyên, giáo viên Trường Tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà, chúng tôi càng thêm tò mò muốn tìm hiểu thông tin về người giáo viên đặc biệt này.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên là người “truyền lửa” cho cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam - Ảnh: T.T
Cô giáo Nguyễn Thị Duyên là người “truyền lửa” cho cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam - Ảnh: T.T


Là người đi tiên phong trong việc “khai phá” công nghệ thông tin (CNTT) trong lớp học và cũng là một trong số ít những giáo viên của tỉnh tham gia các khóa học của cộng đồng giáo viên sáng tạo, cô Duyên luôn mong muốn lan tỏa tinh thần học tập, cập nhật kiến thức chuyên môn mới tới đồng nghiệp. Cô Duyên chia sẻ, tình cờ biết đến nhóm Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, có cơ hội tiếp cận với những đồng nghiệp nhiệt huyết, cô và các thành viên đã lan tỏa việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đến các đồng nghiệp trong nước và quốc tế qua phần mềm skype, microsoft teams, messenger, zalo, zoom, gmail.

Cô đã làm tốt vai trò điều phối team truyền thông và người kiểm duyệt group Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, nhóm dành cho giáo viên sáng tạo toàn quốc với trên 119.000 thành viên tham gia; quản trị viên “Nhóm học tập 21h yêu thương” dành cho giáo viên trên toàn quốc học tập về ứng dụng công nghệ thông tin vào lúc 21h (khi có lịch chia sẻ) với trên 3.000 thành viên tham gia. Là người điều phối nhóm “Dành cho người mới bắt đầu-Hành trình học tập” dành cho giáo viên trên toàn quốc muốn tìm hiểu và ứng dụng công nghệ, hiện nay có 2.000 thành viên tham gia và trên 50 video lưu trên nhóm; quản trị viên các nhóm “Chúng tôi là giáo viên Quảng Trị” chia sẻ về các tài liệu và tập huấn chia sẻ chuyên môn cho các giáo viên tại địa phương, “Mystery Skype/Skype in the Classroom” dành cho giáo viên quốc tế kết nối, giao lưu, hiện có trên 6.000 thành viên trên toàn thế giới tham gia.

Những nỗ lực trong hoạt động nghề nghiệp, sự năng động đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học đạt được kết quả cao của cô Duyên đã được ghi nhận. Cô vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận từ cấp thành phố, cấp tỉnh đến cấp quốc gia, quốc tế. Trong đó, tiêu biểu là Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là “Giáo viên tiêu biểu” của năm 2019; bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị về đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm” 5 năm liền (2016-2020); giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2020 của AkS Education Awards (Global Teacher Award 2020 Winner, AKS); giải thưởng truyền cảm hứng cho giáo viên quốc tế của một số tổ chức quốc tế.

Trong bốn năm liền từ 2018-2021, cô Duyên được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft…Cô Duyên cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Trị tham gia vòng chung kết cuộc thi Diễn đàn giáo dục Việt Nam- Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT 2019. Sản phẩm ứng dụng CNTT của cô Duyên và các học trò có tên gọi “Hành trình giải cứu nhựa chết” với mục tiêu tái chế nhựa phế thải thành những vật dụng hữu ích hằng ngày đã lọt top 50 dự án dự thi tại Hà Nội năm 2019. Năm 2020, cô và học trò của mình tiếp tục mang dự án “Bí ẩn từ những chiếc bạt” chủ đề bảo vệ môi trường đã lọt top 50 dự án dự thi tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, cô Duyên cùng 123 giáo viên là chuyên gia của Microsoft hỗ trợ cộng đồng giáo viên trong nước cũng đã được Hệ Tri thức Việt-Cục Thông tin và Khoa học quốc gia và Tập đoàn Microsoft Việt Nam cấp giấy chứng nhận trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19 và thúc đẩy giáo dục trực tuyến.

Tận tụy cống hiến

Năm nay đã 72 tuổi, bà Phạm Thị Mỹ Thiện, ở khu phố Lập Thạch, phường Đông Lễ vừa xin thôi vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố Lập Thạch vào cuối năm 2021 sau 10 năm gắn bó. Dù không còn tham gia với vai trò chi hội trường do tuổi cao, bà Thiện vẫn nhiệt tình tham gia công tác hội. Từng công tác trong ngành y, năm 1993 bà Thiện nghỉ hưu và tham gia vào Hội Phụ nữ phường Đông Lễ, được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu phố 5, nay là khu phố Lập Thạch. Khi còn làm ở hội phụ nữ khu phố, bà Thiện để lại dấu ấn sâu sắc trong vai trò là người dẫn dắt các phong trào phụ nữ, nhất là phong trào giúp nhau làm kinh tế.

Từ năm 2003, bà Thiện đã xây dựng mô hình câu lạc bộ khuyến nông cho chị em phụ nữ của khu phố. Đây chính là một kênh quan trọng, làm cầu nối giữa phụ nữ và các đơn vị chuyên môn trong việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Phần lớn hội viên tham gia sinh hoạt câu lạc bộ khuyến nông đều thay đổi nhận thức, có nhiều chuyển biến về trình độ, kỹ năng sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Bà Phạm Thị Mỹ Thiện dù tuổi đã cao nhưng vẫn tận tâm với công tác hội cựu chiến binh - Ảnh: T.T
Bà Phạm Thị Mỹ Thiện dù tuổi đã cao nhưng vẫn tận tâm với công tác hội cựu chiến binh - Ảnh: T.T


Năm 2011, bà Thiện tham gia chi hội cựu chiến binh khu phố, được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng. Hơn 10 năm cống hiến cho công tác hội, bà Thiện được người dân tin yêu vì là người khơi nguồn xây dựng mô hình gia đình hội viên không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trước năm 2012, trên địa bàn khu phố, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp, một số thanh thiếu niên bỏ học, tụ tập bài bạc, lô đề, trộm cắp tài sản... Cũng trong năm 2012, công an phường đưa 5 đối tượng ra kiểm điểm trước dân tại khu phố, trong đó 2 đối tượng là con em hội viên cựu chiến binh. Trước tình hình đó, tại các buổi sinh hoạt định kỳ hội viên, hội viên chi hội cựu chiến binh thống nhất với các đoàn thể, công an phường đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Muốn làm tốt điều đó, trước hết gia đình hội viên phải tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chính vì vậy, ngày 29/11/2012, Ban chỉ đạo an ninh trật tự phường phối hợp với Chi hội Cựu chiến binh khu phố thành lập mô hình “Gia đình hội viên cựu chiến binh không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Những ngày đầu thành lập, mô hình có 25 gia đình hội viên gồm 95 hành viên, đến nay số lượng tăng lên 33 gia đình và 125 thành viên. Với vai trò là trưởng ban điều hành của mô hình, bà Thiện luôn sát sao tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình, kịp thời thông báo, nhắc nhở gia đình hội viên có con em có những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, gia đình và thành viên ban điều hành kịp thời nhắc nhở, uốn nắn để con em tiến bộ.

Những cống hiến của bà Thiện trong thời gian tham gia công tác hội phụ nữ, cựu chiến binh đã được ghi nhận với nhiều bằng khen, giấy khen các cấp chính quyền, đoàn thể. Năm 2013, bà được vinh danh là công dân tiêu biểu của thành phố Đông Hà. Bà Thiện dành hẳn một gian phòng trong ngôi nhà nhỏ của mình để treo những bằng khen, giấy khen, đó như một phần cuộc đời đẹp đẽ mà bà đã đóng góp cho xã hội, đáng để trân trọng, tự hào.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lan tỏa khát vọng cống hiến vì cộng đồng

Minh Thảo |

Giải thưởng Lý Tự Trọng vừa được Trung ương Đoàn tổ chức đã vinh danh 94 cán bộ đoàn trong cả nước có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đây là một hoạt động thường niên của Trung ương Đoàn vào mỗi dịp tháng Ba. Thông qua giải thưởng này nhằm động viên, cổ vũ và tạo động lực để đội ngũ cán bộ đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời lan tỏa khát vọng cống hiến vì cộng đồng trong đoàn viên thanh niên.

Tỏa sáng bằng sự cống hiến

Quang Hiệp |

Tuy mỗi người một công việc, hoàn cảnh, cá tính… nhưng Trung úy Lưu Văn Sơn, chị Hồ Thị Lương và bác sĩ Mai Thanh Tuấn gặp nhau ở sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Chính điều đó đã góp phần giúp họ vinh dự được chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2021.

Còn sức, còn cống hiến cho đoàn

Quang Đăng |

Dẫu không khỏe mạnh như nhiều người nhưng anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư Chi đoàn thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vẫn luôn nhiệt huyết với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Từ lâu, anh Bình đã tự hứa với lòng mình sẽ dành trọn sức trẻ cho đoàn và các hoạt động vì cộng đồng.

Khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu

Tây Long |

Một trong những tin vui của ngành Giáo dục Quảng Trị là vừa qua, 3 giáo viên Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Trong đó, cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI YẾN đã lần thứ 3 liên tiếp nhận danh hiệu này. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với người giáo viên luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh và chính mình.