"Tuổi già" tiên phong trên tuyến đầu phòng chống COVID-19

Bội Nhiên |

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ông Lê Công Chuyên - Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế Quốc tế (YTQT) của CDC tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực cùng tập thể đoàn viên Công đoàn là cán bộ, viên chức-người lao động khoa Kiểm dịch YTQT khắc phục mọi khó khăn, gian khổ ở trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

55 tuổi, một ngày làm việc của ông Lê Công Chuyên ở khoa Kiểm dịch YTQT thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Trị thường bắt đầu với tiếp đón và phân luồng khách nhập cảnh ở khu vực biên giới.

Ông cùng các nhân viên trong kíp trực hướng dẫn khách nhập cảnh giữ khoảng cách cần thiết và khai báo y tế rồi tiến hành đo thân nhiệt của khách, phân loại hành khách để đưa vào khu vực cách ly tạm thời trước khi có phương tiện vận chuyển hành khách về nơi cách ly tập trung.

Ông Chuyên (thứ 2 từ trái sang) báo cáo với lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị những khó khăn trong quá trình làm nhiệm vụ. Ảnh: Bội Nhiên.
Ông Chuyên (thứ 2 từ trái sang) báo cáo với lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị những khó khăn trong quá trình làm nhiệm vụ. Ảnh: Bội Nhiên.

Quyết tâm ngăn chặn COVID-19 từ biên giới, Khoa Kiểm dịch YTQT của CDC tỉnh Quảng Trị chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong khu vực, trong nước và ở địa phương. Với sự lãnh đạo trực tiếp của ông Lê Công Chuyên, Khoa Kiểm dịch YTQT đảm bảo kiểm tra và giám sát chặt chẽ 100% hành khách, phương tiện vận tải và tất cả hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo, CKQT La Lay và cảng Cửa Việt.

Có những ngày, các kíp trực của khoa đón hơn 1.000 khách nhập cảnh qua CKQT Lao Bảo, họ phải kiểm tra kỹ, giám sát chặt để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19... Những đóng góp của ông Lê Công Chuyên vào quá trình phòng chống dịch COVID-19 đến thời điểm này là tham mưu xây dựng kế hoạch và chuẩn bị diễn tập thực hành xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc COVID-19 nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Quảng Trị qua CKQT Lao Bảo; xây dựng quy trình giám sát và phát hiện COVID-19 đồng thời xử lý y tế và cách ly tạm thời tại khu vực cửa khẩu, thực hiện khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc từ 0h00 ngày 25.1.2020; tham mưu phối hợp các cơ quan liên quan triển khai áp dụng khai báo y tế điện tử song song với khai báo y tế trên giấy từ ngày 17.2.2020; phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức giám sát dịch tễ và khai báo y tế sau đó chuyển tất cả hành khách nhập cảnh về các cơ sở cách ly tập trung theo quy định...

Bên cạnh công việc chuyên môn, ông Lê Công Chuyên với tư cách là ủy viên BCH Công đoàn cơ sở CDC và là ủy viên BCH Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã nhiệt tình phối hợp nhiều lực lượng vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 để chăm lo cơm ăn, nước uống của những người chấp hành cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Nhiều lúc bàn giao hành khách đi cách ly xong là gần sáng nhưng ông Lê Công Chuyên cùng mọi người vẫn tiếp tục công việc của ngày mới. Hiệu quả công tác của Khoa Kiểm dịch YTQT là đã đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo hoạt động giao thương qua biên giới diễn ra bình thường. Một trong những sáng kiến của Khoa là phối hợp lực lượng chuyên ngành tại các cửa khẩu thực hiện đổi lái xe vận chuyển hàng hóa từ Lào và từ Việt Nam đến khu vực cửa khẩu và xử lý y tế đối với phương tiện, hàng hóa trước khi vào nội địa.

Với hàng trăm ngàn lượt người và phương tiện vận tải cùng hàng chục triệu tấn hàng hóa xuất cảnh, nhập cảnh mỗi năm, ông Lê Công Chuyên và hầu hết cán bộ, viên chức của Khoa Kiểm dịch YTQT làm việc trên 200% công suất liên tục từ 7h ngày hôm nay đến 2h sáng hôm sau để kịp thời bàn giao hành khách đi cách ly tập trung.

“Trong phòng chống đại dịch COVID-19, Khoa Kiểm dịch y tế đóng vai trò rất quan trọng với việc kiểm tra và giám sát dịch tễ hành khách, hàng hóa và phương tiện vận tải qua lại các cửa khẩu, cảng biển để phát hiện mầm bệnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập. Phát huy tinh thần trách nhiệm của Trưởng khoa, anh Lê Công Chuyên luôn cùng cán bộ, nhân viên khoa Kiểm dịch YTQT không quản ngại thời gian và khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát dịch tễ, góp phần ngăn chặn COVID- 19 từ bên ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài”, bác sĩ Nguyễn Cường - Phó Giám đốc CDC tỉnh Quảng Trị nói.

TAGS

Nụ cười thanh xuân vào “tuyến lửa” Bắc Giang

Đông Quân |

Trước khi lên đường chi viện cho tâm dịch Bắc Giang, BS. Đặng Minh Hiệu, Khoa Gây mê Hồi sức - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM quyết định cạo trọc đầu để thuận tiện cho công việc chống dịch Covid-19.

Trao quân hàm sĩ quan năm 2021 cho cán bộ tham gia phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới

Tài Tuyến – Xuân Diện |

Ngày 29/5/2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí: Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn; Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Thiều Đăng Anh; Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Lê Hồng Việt làm trưởng các đoàn đã đến thăm, tặng quà và tổ chức lễ trao quân hàm cho 17 cán bộ sĩ quan thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới tại các điểm chốt đồn biên phòng thuộc địa bàn phía Tây của tỉnh. 

Mùa hè đỏ lửa ở vùng 'hỏa tuyến'

Việt Hoàng |

Họ đang chiến đấu cật lực có lúc gục ngã rồi lại phải đứng lên, quệt mồ hôi, vắt khô những cái áo quần sũng nước để lao vào trận chiến, một trận chiến buộc phải thắng. 

Gian nan cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt- Lào

Minh Dương – Minh Trí |

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị đã điều động, tăng cường thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị) , đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên tuyến biên giới trong phòng, chống Covid -19, đặc biệt là không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Suốt thời gian qua các lực lượng tuyến đầu phòng, chống Covid -19 trên địa bàn tỉnh có nhiều cố gắng để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.