Ước mơ của cô bé Vân Kiều bị suy thận

Tây Long |

Năm nay đã 14 tuổi nhưng em Hồ Thị Lan Anh, trú tại thôn Cheng, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), thường bị nhầm với những cô bé tiểu học. Căn bệnh suy thận nặng khiến em trở nên nhỏ bé, gầy guộc, cướp đi cả cuộc sống yên ả và những ước mơ con trẻ của Lan Anh.

Gặp Lan Anh sau ca chạy, cô bé người Vân Kiều đang cố gắng đi ăn nắng miếng cơm để đón chuyến xe bệnh viện trở về nhà. Chốc chốc, Lan Anh lại mộc mẹ cùng ăn. Mỗi lần như thế, mẹ của em là chị Hồ Thị Poong chỉ dùng đũa gắp qua loa vài miếng, như để yên lòng. Khẩu phần ăn 15 ngàn đồng chưa bao giờ đủ để cả hai mẹ con cùng ấm bụng.

Thế nhưng, ít ai biết, một bữa cơm như thế này là ước mơ không chỉ của Lan Anh mà cả các thành viên khác trong gia đình.

Lan Anh (bên phải) và mẹ san chia sẻ phần cơm bụi trong bệnh viện - Ảnh: TL
Lan Anh (bên phải) và mẹ san chia sẻ phần cơm bụi trong bệnh viện - Ảnh: TL

Dù rất mệt mỏi nhưng Lan Anh vẫn nở nụ cười. Cô bé hạnh phúc bởi hôm nay có người đưa đi cẩn thận. Ở nhà Lan Anh, cả ba và em trai cũng đang bị bệnh tật quần bò. Mọi gánh nặng trong nhà đều đặt trên đôi vai gầy của mẹ. Biết hoàn cảnh gia đình nên Lan Anh tự nguyện một mình bắt xe khách về Bệnh viện Đa khoa Tỉnh để chạy thận. Những lúc kiệt sức, em mới giúp đỡ người đưa ra. Thế nhưng, từ trong sâu thẳm, Lan Anh vẫn mong muốn có người bên cạnh để được cảm nhận hơi ấm của quan tâm, săn sóc.

Là con thứ ba trong một gia đình đông anh em ở huyện vùng cao Hướng Hóa, từ nhỏ, Lan Anh đã quen với cuộc sống thiếu thốn. Bữa trưa no cơm, manh áo lành là ước mơ của em. Những vất vả của cuộc sống đã ảnh hưởng đến sức khỏe của cô bé Vân Kiều. Những trụ nền thứ cấp mượt mà và em.

Thế nhưng, vì hoàn cảnh khó khăn nên ba mẹ hiếm khi cho em đến bệnh viện điều trị. Cách đây không lâu, thấy cơ thể em phù nền, chỉ chấm thôi cũng khó thắng, ba mẹ mới xoay vay mượn để cấp Lan Anh đến viện. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện em bị suy yếu nặng. Để duy trì sự sống, Lan Anh được đưa vào Trung tâm Y tế Huế để chữa bệnh, sau đó chạy thận mỗi tuần hai lần.

Thông tin làm Lan Anh và các thành viên khác trong gia đình cực sốc. Ba mẹ lại một lần nữa chạy vãy khắp nơi để Lan Anh có tiền bệnh cầu. Sau đó, họ tiếp tục phải bước vào quá trình chạy cẩn thận về kinh tế, thể chất lẫn tinh thần cùng Lan Anh. Mỗi lần nhìn mặt trăng hác của ba mẹ, Lan Anh thấy nhẹ nhõm trong lòng nhưng cô bé không biết phải làm sao để giúp cả nhà cân giảm cân. Vì vậy, Lan Anh thường xuyên lựa chọn cách rám nắng bảo những cơn đau.

Tin xấu liên tục đến với gia đình Lan Anh. Sau khi em bước vào chuỗi ngày chạy thận trọng, ba của Lan Anh là anh Hồ Xà Ưn bị bệnh tật van tim, suy nguy, rồi sừng dày nặng... Thực ra, mấy năm nay, ba của Lan Anh đã cố gắng Sống chung với bệnh vì biết gia đình không có điều kiện. Thế nhưng, đến thời điểm này, sức khỏe không còn cho phép ông chịu đựng hơn được nữa. Mới đây, em trai của Lan Anh cũng sửa bệnh. Các bác sĩ xác định khả năng bị nhiễm trùng máu, cần khám, điều trị khẩn cấp. “Hoàn cảnh gia đình tạo ba mẹ em suy nghĩ lắm. Ba mẹ em không biết phải làm sao”, Lan Anh kể trong dòng nước mắt.

Biết được tình trạng bệnh của mình, từ lâu, Lan Anh đã nhìn thẳng vào sự thật. Cô bé người Vân Kiều biết mình không bao giờ có thể khỏi bệnh. Vì thế, em chỉ mong sao ba và em trai có tiền khám, điều trị bệnh, để không ai lạc vào hoàn cảnh như mình. Thế nhưng ước mơ lại nằm ngoài tầm tay của Lan Anh.

*Tất cả sự hỗ trợ hộ em Hồ Thị Lan Anh xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại TP.HCMP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Tư vấn và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Em Hồ Thị Lan Anh, thôn Cheng, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh đề xuất chuyển nhượng cổ phần dự án điện gió ở Hướng Hóa cho nhà đầu tư nước ngoài

Trường Nguyên |

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang chờ văn bản trả lời của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc xin ý kiến xem xét chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 tại huyện Hướng Hóa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Quốc hội chính thức thông qua Luật Căn cước

PV |

Với 431 đại biểu tán thành trên tổng số 468 đại biểu tham gia biểu quyết, chiếm tỷ lệ 87,25%, Luật Căn cước đã chính thức được Quốc hội thông qua sáng 27/11.

Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt

An Thái |

Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt nhằm tận dụng được những ưu thế như giá thành rẻ, giảm lượng khí thải carbon lại vừa có được trải nghiệm thú vị trên các cung đường.

Vươn cao cùng bước nhảy

Tây Long |

Đến từ một ngôi trường miền biển ít người biết tới nhưng thành viên nhóm nhảy CT20 đã tạo nên “cơn địa chấn” tại Lead with Lof Dance Festival. Giải Nhì chung cuộc mà các học sinh Trường THPT Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, mang về là kết quả của sự đam mê, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ.