Ươm mầm tài năng bóng đá trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Thi đấu khá thành công trong màu áo nhiều đội bóng trẻ SHB Đà Nẵng, nhưng vì chấn thương và một số lý do khác, cầu thủ Nguyễn Xuân Đô (sinh năm 1997), ở khu phố Phương Gia, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) không thể đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Trở về Quảng Trị, Xuân Đô mở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tại Phường 2, thành phố Đông Hà để đào tạo bóng đá cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi…

Nguyễn Xuân Đô được xem là lứa cầu thủ trẻ tài năng, nổi bật của bóng đá Quảng Trị. Từ nhỏ, Xuân Đô là đồng đội với cầu thủ Trương Văn Thái Quý. Năm 2008, Thái Quý trở thành học viên Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF). Thời điểm đó, Xuân Đô bị gãy tay nên không thể tham dự đợt tuyển chọn này. Sau một năm kiên trì tập luyện, Xuân Đô được gia đình đưa vào thành phố Đà Nẵng để học tập và có môi trường tập luyện bóng đá tốt hơn. Với sự quyết tâm cao, Xuân Đô đã vượt qua nhiều đợt tuyển chọn, trở thành học viên Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng.

“Trong quãng thời gian được đào tạo tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng, mình thi đấu khá đa năng ở các đội bóng trẻ từ U11 đến U19. Chính tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và có kỹ thuật, chiến thuật tốt đã giúp cho mình gặt hái khá nhiều thành công trong màu áo trẻ SHB Đà Nẵng, đặc biệt là thành tích đội U17 SHB Đà Nẵng đoạt cup vô địch tại Giải Bóng đá U17 vô địch quốc gia năm 2013”, Xuân Đô cho hay.

Cầu thủ Nguyễn Xuân Đô (người dẫn bóng) thi đấu khá ấn tượng trong các đội bóng trẻ SHB Đà Nẵng - Ảnh: NVCC
Cầu thủ Nguyễn Xuân Đô (người dẫn bóng) thi đấu khá ấn tượng trong các đội bóng trẻ SHB Đà Nẵng - Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, con đường thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam đã không trở thành hiện thực với Xuân Đô vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trở về Quảng Trị, Xuân Đô khẳng định mình vẫn tiếp tục gắn bó với thể thao bằng việc thi đỗ Trường Đại học TDTT Đà Nẵng, chuyên ngành bóng đá; chơi bóng đá phủi, phong trào và đặc biệt là thành lập trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Đầu năm 2021, Xuân Đô phối hợp với anh Lê Chí Ny, quản lý sân bóng đá cỏ nhân tạo Phường 2, thành phố Đông Hà để mở lớp đào tạo bóng đá trẻ với tên gọi “Ươm mầm tài năng bóng đá”.

Anh Đô cho hay, được đào tạo từ các huấn luyện viên giỏi tại SHB Đà Nẵng và thi đấu ở nhiều giải bóng đá trẻ quốc gia nên anh luôn tin tưởng mình sẽ đem đến sân chơi bổ ích cho các em rèn luyện sức khỏe đồng thời phát hiện, đào tạo và định hướng cho các em có năng khiếu với môn thể thao này. Ngay trong buổi đầu khai giảng lớp dạy bóng đá “Ươm mầm tài năng bóng đá” của cựu cầu thủ trẻ SHB Đà Nẵng, có rất nhiều phụ huynh đưa con đến đăng ký theo học, ước tính có khoảng 100 em, lứa tuổi từ 5-13 tuổi.

Tất cả đặt nhiều niềm tin vào người thầy Xuân Đô bởi những bản thành tích anh gặt hái được trong các giải bóng đá trẻ toàn quốc, mối quan hệ với các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu ở miền Trung và tâm huyết cùng những mục tiêu rõ ràng đề ra trong đào tạo bóng đá.

“Trong quá trình dạy, tôi luôn vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để truyền lại cho các em học sinh đang theo học tại trung tâm. Quan trọng là phải khơi dậy và phát triển niềm đam mê trong các em, rèn cho các em từ kỹ thuật cơ bản đến nâng cao, tinh thần thi đấu và khát vọng giành chiến thắng. Tôi rất vui mừng vì đã giúp các em có sân chơi bổ ích và cơ hội tốt để phát triển tài năng bóng đá”, anh Đô cho hay.

Trung tâm hoạt động được khoảng vài tháng thì dịch COVID-19 bùng phát, lớp dạy bóng đá tạm ngừng hoạt động. Không trực tiếp dạy trên sân cỏ, anh hướng dẫn kỹ thuật bóng đá online, hoặc gọi điện thoại động viên, khuyến khích các em tập luyện bóng đá thường xuyên tại nhà.

Ngày 5/12/2021 là cột mốc đáng nhớ đối với Xuân Đô khi anh đưa 5 học trò đi tham gia đợt tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ tại Quảng Nam thì có 4 em trúng tuyển. “Suốt thời gian nghỉ dạy bóng đá do COVID-19 nhưng tôi vẫn luôn theo sát, hướng dẫn các em tập luyện thường xuyên để phát triển thể lực, kỹ thuật... Khi biết thông tin Câu lạc bộ bóng đá Quảng Nam tổ chức tuyển sinh tài năng bóng đá trẻ lứa tuổi U9 và U11, tôi đưa các học trò xuất sắc của mình đi thi tuyển. Trong số 5 cầu thủ đi thi, em còn lại không trúng tuyển khi mới lên 8 tuổi nhưng vẫn được đánh giá cao cho đợt tuyển chọn lần sau. Qua đợt thi này, tôi rất vui vì các em đã thể hiện tốt những gì đã được học từ trung tâm. Hiện tôi tiếp tục hướng dẫn thêm cho các em về mọi mặt nhằm trang bị hành trang tốt nhất để bước vào thi đấu cho các đội bóng trẻ Quảng Nam”, Xuân Đô vui mừng nói.

Nhìn anh trực tiếp đem học trò đi thi mới thấy được hết cái tâm của người ươm mầm tài năng bóng đá cho Quảng Trị. Theo anh, Quảng Trị có rất nhiều tài năng bóng đá và rất cần có môi trường tốt để phát triển, đặc biệt là định hướng để các em thi đỗ vào các trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu ở Việt Nam mới mở ra cơ hội vươn tới sân chơi chuyên nghiệp. Hiểu rõ điều đó nên anh luôn dành trọn vẹn tâm huyết vào công việc của mình.

“Tôi muốn truyền dạy nhiều hơn cho các em từ khi mở trung tâm, nhưng vì dịch bệnh nên không thực hiện được nhiều. Đây là điều khiến tôi luôn trăn trở và sẽ thực hiện khi điều kiện thuận lợi, an toàn. Bên cạnh đó, tôi còn muốn kết hợp với một số trung tâm đào tạo bóng đá ở Quảng Trị tổ chức nhiều giải bóng đá trẻ cho các em có sân chơi để thể hiện tài năng, được giao lưu, học hỏi và phát triển. Với mối quan hệ thân thiết với nhiều cầu thủ khoác áo Đội tuyển trẻ, Đội tuyển Việt Nam, tôi dự định sẽ mời những ngôi sao này về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho các em mở rộng tầm hiểu biết, có thêm quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Từ thành công trong việc đưa lứa đào tạo đầu tiên trúng tuyển ở Quảng Nam, tôi tiếp tục phát hiện, đào tạo và trực tiếp đưa các em đi thi tuyển tại các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu ở nước ta, giúp các em có nhiều cơ hội phát triển toàn diện, trở thành tài năng bóng đá của Việt Nam”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch hơn 200 tỷ

PV |

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Clip: "Bóng đá làng" nuôi dưỡng đam mê của các em nhỏ người Vân Kiều

Thiên Sơn |

Sau ngày dài cùng gia đình làm nương rẫy, cứ đến xế chiều, các em nhỏ người Vân Kiều ở thôn Doa Củ (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị) tụ tập, lập đội cùng nhau biểu diễn các trận bóng đá, nuôi dưỡng niềm đam mê bằng đôi chân trần.

Tuyển bóng đá nữ Canada sẵn sàng cho trận chung kết với Thụy Điển

Anh Hiển |

Trong chiến thắng mới đây, pha ghi bàn trên chấm 11m của Jessie Fleming không chỉ mang về chiếc vé đi tiếp, mà còn giúp Canada lần đầu nếm mùi chiến thắng trước tuyển Mỹ trong hơn 20 năm qua.

Niềm đam mê bóng đá của các em nhỏ người Vân Kiều

Trường Sơn |

Mặc cho sân chơi không được êm cùng quả bóng đá không hơi, các em nhỏ nơi miền núi Quảng Trị với đôi chân trần đã thỏa sức thể hiện, biểu diễn các trận bóng đá làng với đầy đam mê.