Vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

Minh Đức |

Sáng nay 14/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật và trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III cho các nghệ nhân ưu tú đã được Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng năm 2022. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và động viên nhiều mặt để các văn nghệ sĩ, nghệ nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động, cống hiến và sáng tạo, tạo ra nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa, được công chúng yêu thích và ngưỡng mộ. Các văn nghệ sĩ trên các lĩnh vực đã đóng góp cho tỉnh nhà một kho tàng văn học nghệ thuật với rất nhiều tác phẩm phong phú, có tiếng vang trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú và tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân và thân nhân nghệ nhân - Ảnh: M.Đ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú và tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân và thân nhân nghệ nhân - Ảnh: M.Đ

Nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao đối với các tác giả, nghệ nhân đã có nhiều đóng góp cho nền văn học nghệ thuật, cũng như việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể, góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, đã có nhiều văn nghệ sĩ, nghệ nhân Quảng Trị được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật và được tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Đây là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành tặng cho những văn nghệ sĩ đã tận tâm lao động và có những tác phẩm văn học nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là phần thưởng tặng cho những nghệ nhân tâm huyết với nghề nghiệp, tiêu biểu và có nhiều cống hiến to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại buổi lễ đã vinh danh: tác giả Nguyễn Xuân Đức được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trên lĩnh vực sân khấu; tác giả Trịnh Hoàng Tân được tặng Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực mỹ thuật; tác giả Hồ Sỹ Sô được tặng giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực nhiếp ảnh; 15 nghệ nhân ưu tú được phong tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng hoa cho các tác giả và thân nhân tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật - Ảnh: M.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng hoa cho các tác giả và thân nhân tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật - Ảnh: M.Đ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Vinh danh các tác giải đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật và trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chúc mừng, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp, cống hiến to lớn đối với quê hương, đất nước của đội ngũ văn nghệ sĩ và các nghệ nhân ưu tú trong sự nghiệp văn hóa, bảo tồn phát huy giá trị truyền thống của tỉnh nhà.

Mong muốn các văn nghệ sĩ bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp tiếp tục nỗ lực, lao động sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa trong hoạt động văn hoá nghệ thuật, xứng đáng là những người thắp lên ngọn lửa truyền thống mang đậm nét văn hóa Quảng Trị. Các nghệ nhân với năng lực, trình độ và kinh nghiệm của mình tiếp tục gìn giữ, bảo vệ các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ, xứng đáng với danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, đặc biệt là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt các chính sách đối với các văn nghệ sĩ và các nghệ nhân ưu tú; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các văn nghệ sĩ, nghệ nhân ưu tú phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho quê hương, đất nước.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã tặng hoa chúc mừng và trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật cho các tác giả, thân nhân tác giả; danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho các nghệ nhân, thân nhân nghệ nhân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô bé người Pa Kô nhận giải thưởng “Người mẫu nhí truyền cảm hứng”

Tây Long |

Vượt qua nhiều ứng cử viên xuất sắc, em Hồ Thị Khánh Huyền (sinh năm 2011), trú tại huyện Đakrông (Quảng Trị) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Người mẫu nhí truyền cảm hứng” của năm tại chương trình Kids Model Viet Nam Awards 2022.

2 tác giả Quảng Trị vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

Mai Lâm |

Tỉnh Quảng Trị có 2 tác giả là Hồ Sỹ Sô và Trịnh Hoàng Tân vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Đây là những tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc về văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng phụ trách Đội ở Quảng Trị đoạt giải thưởng “Cánh én hồng”

Quang Đăng |

Ngày 15/12, theo thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị, Hội đồng Đội Trung ương vừa xem xét và thống nhất lựa chọn 20 tổng phụ trách Đội xuất sắc trong cả nước để trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2022. 

“Thanh niên sống đẹp” ở Quảng Trị đoạt giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2022

Tây Long |

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2022 cho 9 tập thể, 10 cá nhân. Trong số các tập thể, cá nhân được vinh danh có một gương mặt đến từ Quảng Trị là anh Lê Văn Đinh, trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Với những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, anh Đinh từng vinh dự nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”.