Vũ công Khánh Hòa và hành trình sống với đam mê

Nguyễn Minh Đức |

Gần 15 năm nay, Nguyễn Thị Khánh Hòa (sinh năm 1990) ở Khu phố 2, Phường 2, TP. Đông Hà đã theo đuổi và gắn bó với bộ môn Belly dance (múa bụng). Từ việc yêu thích và tập luyện Belly dance như một môn thể thao nghệ thuật để rèn sắc vóc, đến nay, Khánh Hòa đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) đào tạo và biểu diễn Belly dance chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Khánh Hòa còn làm công tác giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học viên, dẫn dắt các nhóm múa chuyên nghiệp tham gia thi đấu ở những giải đấu lớn trên toàn quốc.

Từ cử nhân ngành tài chính trở thành vũ công…

Khánh Hòa trước đây là học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị. “Hồi tiểu học, mình từng đoạt một giải nhỏ trong cuộc thi vẽ, còn lại rất ít tiếp xúc với những gì liên quan đến nghệ thuật.

Tuy vậy, mỗi lần đi ngang qua phòng múa ở nhà thiếu nhi tỉnh, mình đều đứng nhìn mê mẩn. Nhưng lúc đó mình chỉ tập trung học tiếng Anh vì thấy có năng khiếu. Niềm ước ao học múa gác lại qua hết tuổi thơ cho đến sau khi mình tốt nghiệp cấp 3 và thi đỗ đại học”, Khánh Hòa kể lại.

Một buổi biểu diễn bộ môn Belly dance -Ảnh: M.Đ
Một buổi biểu diễn bộ môn Belly dance -Ảnh: M.Đ
Năm 2008, Khánh Hòa vào TP. Hồ Chí Minh khi trở thành sinh viên ngành tài chính ngân hàng, Trường Đại học Sài Gòn. Thời điểm đó cũng là lúc bộ môn Belly dance du nhập vào TP. Hồ Chí Minh và được nhiều người yêu thích.

Cô sinh viên Quảng Trị lúc này đến với Belly dance vì bị mê hoặc bởi những động tác uyển chuyển, quyến rũ và phong cách trẻ trung, rộn ràng trong từng điệu nhạc. “Belly dance là một loại hình khiêu vũ của vùng Trung Đông, ở Việt Nam được gọi là múa bụng. Mình học môn này với mục tiêu rèn luyện sức khỏe và giữ vóc dáng cân đối.

Ban đầu việc tập luyện không tránh khỏi cảm giác đau nhức, căng cơ, đôi khi nản trước những động tác khó. Tuy nhiên, càng tiếp xúc với bộ môn này, mình càng thấy nó còn là môn nghệ thuật kỳ công và có sức lôi cuốn khó cưỡng.

Sau một thời gian theo học, mình được đào tạo thành giảng viên và dancer tại Trung tâm SaigonBellydance - một trong những trung tâm nổi tiếng lúc bấy giờ. Thời gian sau đó, mình liên tục trau dồi chuyên môn, kỹ thuật trong môn múa bụng qua nhiều khoá học ngắn hạn tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội do các giảng viên người nước ngoài về giảng dạy”, Khánh Hòa chia sẻ.

Thời gian đầu khi mới tốt nghiệp đại học, Khánh Hòa chịu áp lực từ nhiều phía phải làm sao kiếm được công việc ổn định, đúng với ngành tài chính đã học. Cô gác lại đam mê cùng bộ môn Belly dance để đi làm một công việc trong mảng tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, dường như là cơ duyên không thể rời bỏ, Khánh Hòa vẫn được nhiều bạn trẻ tìm đến nhờ giảng dạy, nhiều bầu show liên hệ mời biểu diễn múa bụng.

Khánh Hòa theo đuổi và gắn bó với bộ môn Belly dance gần 15 năm -Ảnh: M.Đ
Khánh Hòa theo đuổi và gắn bó với bộ môn Belly dance gần 15 năm -Ảnh: M.Đ
Cô gái trẻ lúc bấy giờ quyết định ban ngày đi làm, ban đêm đi dạy và chạy show diễn để được sống với đam mê. Song song với đó, Khánh Hòa cũng nỗ lực tự trau dồi thêm kinh nghiệm qua từng show diễn, tham gia nhiều lớp học nâng cao chuyên môn. Cô theo học và lấy bằng HLV Yoga 200 giờ để dạy và hỗ trợ bộ môn Belly dance.

Năm 2012, Khánh Hòa thành lập một câu lạc bộ riêng, đào tạo và biểu diễn múa bụng chuyên nghiệp mang tên Bellygirls Club tại TP. Hồ Chí Minh với sự đồng hành của em gái ruột. Qua nhiều năm kinh nghiệm biểu diễn và giảng dạy Belly dance, đến nay cô đã hướng dẫn, đào tạo thành công cho hàng trăm học viên và huấn luyện viên Belly dance tại TP. Hồ Chí Minh. Cũng từ đây, những tâm huyết cho việc phát triển và lan tỏa bộ môn Belly dance đến cộng đồng được cô từng bước thực hiện…

Lan tỏa tinh thần Belly dance

Trong 5 năm qua, Khánh Hòa đã tổ chức thành công cuộc thi “Queen of Bellygirls” chuyên về Belly dance, dẫn dắt CLB của mình thi đấu đạt nhiều thành tích cao tại các giải Belly dance chuyên nghiệp. Cô cũng được nhiều nhà tổ chức giải Belly dance trong nước mời làm giám khảo tại các cuộc thi có uy tín, chất lượng.

Hành trình chinh phục đam mê với bộ môn Belly dance của Khánh Hòa trải qua không ít khó khăn, trong đó, khó khăn nhất với cô là những lần phải lựa chọn giữa đam mê và cuộc sống, giữa sở thích, công việc và thiên chức làm vợ, làm mẹ. Cô tâm sự: “Qua 3 lần mang thai và sinh em bé, mình vẫn luôn tự nhủ phải giữ tinh thần mạnh mẽ, căng tràn sức sống của một vũ công - huấn luyện viên Belly dance.

Khánh Hòa (bên trái) tổ chức show, dẫn dắt các học viên và CLB giành nhiều thành tích trong các giải Belly dance chuyên nghiệp -Ảnh: M.Đ
Khánh Hòa (bên trái) tổ chức show, dẫn dắt các học viên và CLB giành nhiều thành tích trong các giải Belly dance chuyên nghiệp -Ảnh: M.Đ
Hơn thế nữa, mình muốn lan tỏa năng lượng tích cực để các bà mẹ vượt qua thai kỳ một cách vui vẻ, thoải mái nhất. Mỗi lần mang thai, Hòa vẫn duy trì dạy Belly dance cho đến cuối thai kỳ và sau sinh 3 tháng thì mình đã có thể trở lại công việc.

Hiện tại, mình vẫn theo đuổi con đường biểu diễn Belly dance chuyên nghiệp và là giảng viên bộ môn Bellydance tại Nhà văn hóa thanh niên TP. Hồ Chí Minh. Mình luôn sẵn lòng lan tỏa niềm đam mê tập luyện múa bụng đến nhiều nơi, đặc biệt là các bạn trẻ ở quê nhà”.

Một số thành tích của CLB Bellygirls Club

Giải 3 nhóm chuyên nghiệp tại cuộc thi Vietnam Belly dance 2014.

Giải vô địch múa tại gameshow Bạn có thực tài HTV 2016 và Toả sáng bất ngờ HTV 2016.

Giải 2 nhóm múa chuyên nghiệp tại Festival Belly dance quốc tế ở Hà Nội 2017.

Đoạt giải Vô địch nhóm tại Festival belly dance quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh 2019 (Oriential Saigon Passion); Vô địch nhóm kids tại Vietnam festival belly dance 2019.

Vô địch giải Solo kid C tại Unlimited Belly dance Việt Nam 2022; Hạng 2 Solo drum kid tại Unlimited Belly dance Việt Nam 2022; Hạng 2 Solo kids folk-oriental- nhóm chuyên nghiệp tại Vietnam Open Belly dance 2022. Giải Nhì hạng mục nhóm chuyên nghiệp tại Giải đấu Belly dance Hà Nội-Việt Nam mở rộng 2022. Giải Nhì hạng mục solo Oriental chuyên nghiệp tại Giải đấu Belly dance Hà Nội-Việt Nam mở rộng 2022 do Baladi studio kết hợp Sở Văn hóa Hà Nội và Uỷ ban Olympic Quốc gia tổ chức.

Xa quê đã nhiều năm nhưng mỗi lần về Quảng Trị, Khánh Hòa luôn đem những cái hay, cái mới lạ đã học được để chia sẻ cùng bạn bè, người thân và cộng đồng. Cô đang ấp ủ dự định vào mùa hè 2023 sẽ phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức dạy bộ môn Belly dance cho các em thiếu nhi. Khánh Hòa cho biết: “Belly dance là môn thể thao đặc biệt có sự ưu ái dành cho phái nữ, giúp chúng ta yêu thương hơn cơ thể và tự tin với chính mình. Thêm vào đó, bộ môn Belly dance ấn tượng và thu hút mọi người bởi kỹ thuật múa tách cơ hông - ngực - bụng và tay kết hợp uyển chuyển khiến mọi người phải trầm trồ.

Múa bụng tạo cơ hội cho người tập trình diễn tài năng trên sân khấu và có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc với đường cong quyến rũ. Đối với đối tượng thiếu nhi, học Belly dance từ nhỏ giúp các em dẻo dai và rèn luyện sức khỏe, sự mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. Hiện nay tại TP. Đông Hà, mình đã xây dựng team để có thể cùng nhau giảng dạy Belly dance ở nhà thiếu nhi cũng như cho những chị em có nhu cầu”.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Khánh Hòa cho biết tháng 10 năm nay cô sẽ tham gia giải đấu lớn mang tên Ahlan International Bellydance - một giải đấu quốc tế tổ chức tại Hà Nội. Nữ vũ công xinh đẹp này còn ấp ủ ý tưởng lập một Studio Belly dance cho riêng mình, cùng các học trò tiếp tục tập luyện để có cơ hội đi thi đấu ở nước ngoài.

Những thành công đạt được sau gần 15 năm theo đuổi bộ môn Belly dance là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của cô gái Quảng Trị. Tin chắc rằng, những dự định mà cô ấp ủ sẽ trở thành hiện thực.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Việt Nam không 'phong sát' các nghệ sĩ Việt vi phạm

Thanh Mai |

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết ở Việt Nam, để cấm một hoạt động của công dân thì cần có văn bản pháp luật quy định.

Những nghệ sĩ Việt vướng vào vòng lao lý vì ma túy

Thanh Mai |

Lệ Hằng, diễn viên hài Hữu Tín hay Hiệp Gà, ca sĩ Châu Việt Cường… là những gương mặt nổi tiếng vướng vòng lao lý vì ma túy.

Cấm sóng, cấm diễn với những nghệ sĩ Việt vi phạm pháp luật

Thanh Mai |

Người có sức ảnh hưởng như nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng (KOLs) có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị hạn chế các hoạt động phát sóng.

Quán bia giữa lòng Hà Nội cho vũ công mặc áo cà sa Phật Giáo để nhảy nhót, 'thác loạn'?

PV |

Hình ảnh một người đàn ông mặc trang phục giống Nhà sư đang nhảy nhót cùng nhiều nữ vũ công ăn mặc “thiếu vải” trong tiếng nhạc chát chúa… đã khiến người dân và các Phật tử vô cùng phẫn nộ. Sự việc được cho là xảy ra vào ngày 9/9/2022, tại một quán bia nằm trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội).