Vượt khó nuôi con thành đạt

Trúc Phương |

Cho đến tận bây giờ, chuyện vượt khó nuôi các con khôn lớn, học hành thành tài của gia đình cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Rạng (sinh năm 1965), ở thôn Trúc Kinh, xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn là câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Cuộc sống dù có bao gian lao, vất vả nhưng với vợ chồng ông chỉ cần nhìn thấy các con được học hành tử tế, có việc làm ổn định là tự hào, hạnh phúc vô bờ.
Từng đi bộ đội và tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào từ năm 1985 - 1988, sau khi phục viên, ông Rạng trở về địa phương, gắn bó cuộc đời mình với ruộng vườn, lập gia đình và sinh con. Vợ chồng ông có 3 người con trai, tất cả đều học hành đỗ đạt và 2 người đã có công việc ổn định, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nhìn căn nhà khang trang và cuộc sống sung túc như hiện tại, ít ai biết được rằng trong quá khứ, vợ chồng ông Rạng đã từng cơ cực, vất vả như thế nào.

Cựu chiến binh Bùi Văn Rạng với thú vui chăm sóc cây cảnh - Ảnh: T.P
Cựu chiến binh Bùi Văn Rạng với thú vui chăm sóc cây cảnh - Ảnh: T.P

Lấy nhau khi không có gì trong tay, mọi chi phí, sinh hoạt trong nhà chỉ trông chờ vào 1 mẫu ruộng nhưng lại rất bấp bênh do phụ thuộc thời tiết, giá cả thị trường. Để có thêm tiền chăm lo cho bố mẹ già và các con, mỗi ngày, vợ chồng ông phải đi làm từ sáng sớm đến tối muộn, không nề hà bất cứ công việc gì.

Nghĩ về quá khứ, bà Hoàng Kim Mỹ, vợ ông Rạng không khỏi xúc động. Bởi trong ký ức của bà là hình ảnh về những ngày “phơi mặt” giữa ruộng cấy cày; những bao tải rau má mà bà phải leo hết ngọn đồi này, đến ngọn đồi khác hái về, đưa ra chợ bán lấy tiền hay những bữa cơm đạm bạc, hết món rau má sống đến rau má luộc...

Vất vả, túng thiếu nhất là thời điểm năm 2010, ông Rạng bị đau cột sống phải nằm một chỗ. Kinh tế gia đình khi ấy gần như kiệt quệ, một mình bà Mỹ vừa đi làm, vừa chạy vạy khắp nơi chữa bệnh cho chồng và duy trì việc học của các con. Thương mẹ vất vả, người con trai đầu của bà từng viết nên những vần thơ: “Mẹ đi khắp chốn bốn vùng/Đôi chân mẹ mỏi, tấm lưng mẹ còng/Nuôi con mẹ thật long đong/Nuôi con mẹ phải bòn từng cọng rau”.

Khó khăn là thế nhưng vợ chồng ông Rạng nhất quyết không cho các con nghỉ học. “Đôi khi nghĩ lại khoảng thời gian đã qua, vợ chồng tôi vẫn “rùng mình”. May mắn thay, các con đều rất chăm ngoan và học giỏi, lại biết bảo ban, chăm sóc nhau và giúp đỡ bố mẹ công việc trong nhà. Vì thế, chúng tôi tự nguyện làm tất cả để tương lai của các con được tươi sáng hơn”, bà Mỹ tâm sự. Dường như trong cái khó, cái khổ, người ta càng trưởng thành và phấn đấu nhiều hơn bao giờ hết.

Tự hào giới thiệu về các con của mình, vợ chồng ông Rạng cho biết, các con đều là những học sinh xuất sắc của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Hiện nay, người con trai lớn Bùi Minh Nhật (sinh năm 1992) là bác sĩ, đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Family Đà Nẵng. Con trai thứ hai là Bùi Tiến Nhân, chiến sĩ công an tại TP. Hồ Chí Minh.

Con trai út Bùi Trung Hoàn, đang là sinh viên năm thứ 6 Khoa Y dược, Trường Đại học Đà Nẵng. Mỗi người con đều chọn hướng đi riêng cho mình, là bố mẹ, vợ chồng ông Rạng luôn ở phía sau động viên để các con vững chãi hơn trên đường đời. “Động lực để chúng tôi vượt qua những nhọc nhằn, vất vả nhiều năm ròng để nuôi con có lẽ chính là “tình thương”, ông Rạng cười hiền lành chia sẻ.

Không chỉ có một gia đình tiêu biểu về tinh thần hiếu học, ông Rạng còn là cán bộ Chi hội CCB thôn Trúc Khê tận tụy, nhiệt tình. Trong các hoạt động, phong trào của chi hội, ông luôn là một trong những người đi đầu, gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động hội viên làm theo.

Nhờ đó mà phong trào, hoạt động của Chi hội CCB thôn Trúc Khê luôn đạt được kết quả tốt, được hội CCB các cấp đánh giá cao. Trong nhà, những tấm giấy khen của các con được ông bà đóng khung treo trên vách nhà thẳng tắp và trang trọng.

“Cuộc sống gia đình tôi đơn giản, tiền bạc, ruộng vườn chẳng bằng ai nhưng niềm vui lớn lao nhất lúc tuổi già chính là các con được học hành đàng hoàng, có công việc ổn định, không phải vất vả, lam lũ như vợ chồng tôi trước đây”, ông Rạng nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2022-2027

Thanh Hải |

Trong 2 ngày 10-11/10, tại TP. Đông Hà, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Phạm Văn Yên - cựu chiến binh đi đầu làm kinh tế ở Khe Sanh

Ngọc Trang |

Dù sức khỏe bị giảm sức mạnh kiểm tra chất độc da cam nhưng ông Phạm Văn Yên, ở Khối 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm hướng đi phù hợp cho công việc phát triển kinh doanh tế của gia đình. Nhờ có cần cù, chịu khó cùng với chức năng trong sản xuất, ông có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chủ tịch hội cựu chiến binh xã gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Bích Liên |

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những năm qua trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) tiêu biểu, làm kinh tế giỏi. Trong đó, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Liên Nguyễn Văn Tường (sinh năm 1970) là một điển hình. Với sự cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình; nhiệt tình, tâm huyết trong các phong trào ở địa phương, người CCB này luôn được hội viên tín nhiệm.

Cựu chiến binh nỗ lực phát triển kinh tế

Hiếu Giang |

 

Trở về đời thường, những cựu chiến binh (CCB) năm xưa lại bám đồng đất quê nhà cần cù lao động, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.