Vượt qua rào cản để theo đuổi ước mơ

Tây Long |

Luôn có thể chọn con đường thuận lợi hơn nhưng Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 2002), trú tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), lại nhận về mình những thử thách.

Nhờ can đảm, tự tin bước ra khỏi vùng an toàn, chàng trai người Quảng Trị đã thành công theo một cách rất riêng.

Kiếm tiền ở tuổi học sinh

Đang là sinh viên năm 2 nhưng Nguyễn Đức Thịnh đã tự trang trải một phần không nhỏ chi phí học tập, sinh hoạt của mình nhờ làm việc cho các doanh nghiệp, trường học… Đó là điều khiến nhiều người, đặc biệt là bạn bè đồng trang lứa rất khâm phục Thịnh. Ít ai ngờ, chàng trai này vừa học, vừa kiếm tiền từ năm lớp 10. Đây cũng chính là thời điểm Thịnh bước ra khỏi vùng an toàn để tìm lối đi riêng cho mình.

Đối với thanh niên sinh ra từ làng quê, trong một gia đình khó khăn như Thịnh, cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng. Ba Thịnh nghỉ hưu, còn mẹ buôn bán nhỏ. Để anh em Thịnh đủ ăn mặc và được đến trường, ba mẹ cậu hiếm khi ngơi tay. Vậy mà chưa bao giờ hai người than cực khổ để con cái yên tâm học hành. Thương ba mẹ, Thịnh chỉ biết nỗ lực học tập để trở thành niềm tự hào của gia đình. Năm nào cậu cũng đưa giấy khen về báo tin vui cho ba mẹ.

Nguyễn Đức Thịnh để lại ấn tượng đẹp là một thanh niên trẻ trung, năng động, giàu nhiệt huyết - Ảnh: T.L
Nguyễn Đức Thịnh để lại ấn tượng đẹp là một thanh niên trẻ trung, năng động, giàu nhiệt huyết - Ảnh: T.L

Trải qua nhiều vất vả, Thịnh sớm nhận ra chỉ có con chữ mới thay đổi cuộc đời mình. Vì vậy, cậu chăm chỉ học đều các môn. Trong đó, tiếng Anh vừa là đam mê, vừa là mục tiêu chinh phục của Thịnh. Vì thế, khi hay tin có một người chị cùng quê mở lớp tiếng Anh gần nhà, Thịnh ngay lập tức xin ba mẹ cho đi học.

Từ đây, những trang sách mới với đầy ắp điều thú vị, bổ ích mở ra trước mắt cậu. Nhờ lớp học mà Thịnh và các bạn có nhiều trải nghiệm mới mẻ, quý giá. Đặc biệt, Thịnh được lên những chuyến xe vào Huế để gặp gỡ, chuyện trò với người nước ngoài. Từ đây, Thịnh “lấp đầy” những điểm yếu và thiếu của mình.

Muốn thay đổi nhiều hơn, Thịnh đã bước qua sự ngại ngần, xin làm trợ giảng, rồi sau đó được tin tưởng giao phụ trách hậu cần, MC, hoạt náo viên, tour leader… Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng vô cùng thú vị là mỗi bước đi của cậu lại gắn liền với sự “chuyển hóa” của lớp học tiếng Anh mà Thịnh là thành viên.

Từ những chuyến đi trải nghiệm nhỏ lẻ của lớp, một tour du lịch về giáo dục mang thương hiệu Amazing English Tour (AET) đã ra đời, được nhiều người biết đến. Hiện tại, Thịnh đang là co-founder (đồng sáng lập), marketing manager (điều hành và quản lý thành viên) và tour leader (người hướng dẫn tour) của AET.

Thịnh luôn thầm cảm ơn chị Nguyễn Thị Hải Oanh, người sáng lập, điều hành AET. Chính chị Oanh đã chắp cánh niềm đam mê tiếng Anh và trả lương đầu tiên cho cậu. Hôm nhận được số tiền do mình làm ra, Thịnh mừng đến rơi nước mắt. Trước đó, mỗi lần xin ba mẹ tiền đi học thêm, cậu lại ước ao tự trang trải được những khoản chi phí phục vụ đam mê của bản thân.

Chính khoản tiền lương đầu đời đã thôi thúc Thịnh chăm chỉ hơn trong cả học tập lẫn công việc. “Trước đây, em từng thử sức với cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp trường nhưng ra về “trắng tay”. Sau thời gian học tiếng Anh, đi tour, em đã trở lại và giành giải Nhất. Kết quả học tập ở trường cũng có nhiều tiến bộ. Vì thế, ba mẹ rất vui và yên lòng”, Thịnh kể.

Chọn ngôi trường mình ước mơ

Đúng như sự kỳ vọng của Thịnh, tiếng Anh và những trải nghiệm đã mở ra cho cậu nhiều cơ hội. Đầu năm lớp 12, Thịnh nhận được học bổng sang Singapore học tập, trải nghiệm. Trở về sau chuyến đi, những kế hoạch, dự định cho tương lai thêm sáng rõ trong cậu. Thịnh quyết định đến với chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành chuẩn đào tạo quốc tế của Trường Du lịch, Đại học Duy Tân, Đà Nẵng.

Quyết định của Thịnh khiến nhiều người, trong đó có ba mẹ bất ngờ và lo lắng. Ai cũng cho rằng, với năng lực của mình, Thịnh đủ sức bước vào những ngôi trường có tiếng với chi phí học tập ít hơn. Dù bị tác động từ nhiều phía nhưng Thịnh vẫn không thay đổi quyết định.

Nguyễn Đức Thịnh nhận học bổng toàn phần và học bổng Viện trưởng nhờ thành tích học tập, rèn luyện tốt cùng sự tích cực cống hiến cho nhà trường, cộng đồng - Ảnh: T.L
Nguyễn Đức Thịnh nhận học bổng toàn phần và học bổng Viện trưởng nhờ thành tích học tập, rèn luyện tốt cùng sự tích cực cống hiến cho nhà trường, cộng đồng - Ảnh: T.L

Từ rất lâu, cậu đã nghiên cứu, tìm hiểu về Trường Du lịch, Đại học Duy Tân. Thịnh tin, bước vào môi trường này mình sẽ có nhiều cơ hội học tập và phát triển. Vì thế, cậu sớm đặt mục tiêu giành suất học bổng toàn phần của trường để ba mẹ vơi bớt nỗi lo lắng.

Kết quả không phụ sự kỳ vọng, Thịnh là 1 trong 5 sinh viên chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành chuẩn đào tạo quốc tế giành học bổng toàn phần. Với suất học bổng này, trong suốt 4 năm theo học ở trường, Thịnh không phải đóng học phí.

Ở ngôi trường mà Thịnh lựa chọn, cậu và những sinh viên đạt học bổng toàn phần khác phải duy trì tốt kết quả học tập, rèn luyện mới có thể “giữ” được suất học bổng đó. Việc ấy không hề đơn giản, nhất là khi Thịnh vừa học, vừa duy trì công việc làm thêm của mình.

“Áp lực khá nhiều khiến nhiều lúc em muốn buông bỏ bớt. Thế nhưng, em lại tiếc cho những nỗ lực đã qua nên quyết định, nếu 100% sức chưa đủ thì mình phải cố gắng 200%”, Thịnh bộc bạch.

Quyết tâm đã lên, Thịnh sớm tính toán, thu xếp lại thời gian học tập, rèn luyện, hoạt động ngoài giờ lên lớp và công việc. Điều khiến Thịnh rất mừng là chương trình học chuyên ngành ở trường rất thú vị, phần lớn sử dụng tiếng Anh.

Đây là một lợi thế đối với Thịnh nên cậu có thời gian rảnh để tham gia các hoạt động của nhà trường, cộng đồng. Em cũng sắp xếp được lịch làm việc online và tham gia các tour vào cuối tuần. Hiện tại, Thịnh đang là chủ nhiệm CLB Kỹ năng Kill Club DTU.

Cậu cũng đã vượt qua hàng trăm ứng viên để trở thành người dẫn dắt đội ngũ truyền thông của Trường Du lịch, Đại học Duy Tân. Từ đây, không chỉ giữ được suất học bổng mơ ước, Thịnh còn có thêm thu nhập để đỡ đần ba mẹ.

Không ngại áp lực

Giữa tháng 11 vừa qua, VTV8 chia sẻ câu chuyện về một chàng trai người Quảng Trị đã vượt qua mọi rào cản để theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, chàng trai ấy đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khi chia sẻ về chặng đường đầy nỗ lực trong hơn 5 năm qua.

Từ một học sinh trường làng, cậu đã học tập, rèn luyện, làm việc và biến ước mơ thành hiện thực. Nhân vật ấy không ai khác chính là Nguyễn Đức Thịnh.

Trò chuyện với Đức Thịnh sau ngày VTV8 phát sóng chương trình, cậu chia sẻ, đây có thể ví là thời điểm “thần may mắn” gọi tên mình. Trước khi xuất hiện trên VTV8, Thịnh là đại diện sinh viên Việt Nam duy nhất tham gia hội thảo Ngày du lịch thế giới năm 2022 với vai trò diễn giả.

Tại hội thảo, bằng tiếng Anh, Thịnh chia sẻ về sự phục hồi của ngành du lịch tại Việt Nam. Những trải nghiệm của bản thân với ngành du lịch được Thịnh lồng ghép rất khéo trong phần trình bày, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Thịnh bộc bạch: “Sau khi kết thúc hội thảo, em nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi từ các bạn ở nước ngoài, bày tỏ mong muốn được đến Việt Nam để trải nghiệm. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với em”.

Nguyễn Đức Thịnh cùng các em nhỏ chuyện trò với một người bạn nước ngoài - Ảnh: T.L
Nguyễn Đức Thịnh cùng các em nhỏ chuyện trò với một người bạn nước ngoài - Ảnh: T.L

Thực ra, trước khi xuất hiện trên VTV8 và ở hội thảo Ngày du lịch thế giới năm 2022, Thịnh từng trải nghiệm với nhiều chương trình lớn trong và ngoài nước.

Năm 2021, Thịnh giành ngôi vị quán quân chương trình Youth Model Asean Conference; là đại diện của Việt Nam chia sẻ, trình bày trong các chương trình hội tụ đông đảo những người bạn quốc tế như: PA2 Roundtable Discussion; World Youth Skills Day; Summer Short Course 2021: Global Discourses On Education; CMRU & DTU Virtual Workshop 2021…

Để có những kết quả ấy, Đức Thịnh luôn thầm cảm ơn ngôi trường mình đang theo học bởi đã thiết lập tốt mối quan hệ với nhiều trường đại học danh tiếng, đơn vị, tổ chức lớn trên thế giới. Từ đây, Thịnh và các bạn có những cơ hội quý giá để thể hiện mình.

Tuy tuổi đời còn trẻ, chưa có học hàm, học vị nhưng câu chuyện cuộc đời hay những lời chia sẻ, bài thuyết trình của Thịnh luôn để lại dấu ấn.

Lý giải về điều này, Thịnh cho biết, lý do là những điều mình chia sẻ không khô cứng, lý thuyết mà đến từ những trải nghiệm thực tế. Mỗi lần chuẩn bị cho một chương trình nào đó, Thịnh đều đặt cả trái tim, khối óc và dồn hết tâm sức của mình để chương trình diễn ra thành công nhất.

Nói về những dự định của mình, Đức Thịnh khẳng định, sẽ tiếp tục khai phá, vượt qua những giới hạn của bản thân để có thể thành công theo một cách riêng. Dẫu biết nhiều khó khăn, thử thách đang chờ phía trước nhưng cậu luôn tin: Có áp lực mới có thành công.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cô giáo Quảng Trị đoạt giải Nhì cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

Quang Hiệp |

Ngày 1/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề: “Sách và khát vọng cống hiến”. Lựa chọn giới thiệu cuốn sách “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa – 1972)”, cô giáo Phạm Thị Thúy Hồng, công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP. Đông Hà vinh dự đoạt giải Nhì.

Nữ cán bộ xã gương mẫu, tâm huyết với công việc

Minh Long |

Trên cương vị Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), thời gian qua, bà Võ Trần Ngọc Bình luôn năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao.

Viết lại cuộc đời

Quang Hiệp |

Rơi vào vòng lao lý, nhiều phạm nhân ở Trại giam Nghĩa An không dám nghĩ đến ngày mai. Chuyện làm lại cuộc đời trở nên xa xôi đối với họ. Giữa rối bời suy nghĩ, cuộc thi do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại giam Nghĩa An tổ chức đã giúp các phạm nhân viết lại cuộc đời mình.

Học sinh người Pa Kô đoạt giải cuộc thi vẽ tranh xác lập kỷ lục Việt Nam

Quang Hiệp |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Mừng đại hội đoàn”, em Hồ Thị Tiếp, học sinh lớp 9B, Trường Tiểu học & THCS Đakrông, huyện Đakrông vừa xuất sắc đoạt giải Ba.