Vượt qua thử thách để cháy hết mình cho nghệ thuật

Tây Long |

Thời gian qua, diễn biến phức tạp, kéo dài của COVID-19 khiến cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, dịch bệnh không thể làm những người gắn bó với sân khấu vơi đi tình yêu nghề, khát khao cống hiến và nỗ lực mang món ăn tinh thần đến với khán giả. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) PHẠM HỒNG PHONG, Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh xoay quanh câu chuyện này.

 

- Thưa NSƯT Phạm Hồng Phong! Gần đây, người dân Quảng Trị truyền tay nhau MV ca nhạc của nhiều diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh về đề tài phòng, chống COVID-19. Đề nghị anh chia sẻ về sự ra đời của những MV này?

- Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, là những người làm nghệ thuật, mong muốn góp sức đẩy lùi dịch bệnh luôn thường trực trong lòng chúng tôi. Đó là lý do thôi thúc Đoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp với một số đơn vị sản xuất những MV ca nhạc “góp lửa” cho cuộc chiến chống COVID-19 như: “Áo trắng áo xanh”, một sáng tác của nhạc sĩ Hoài An do ca sĩ Anh Tú và Băng Châu thể hiện; “Người mẹ áo trắng”, một sáng tác của nhạc sĩ Lê Xuân Bắc do ca sĩ Minh Loan thể hiện; “Covy ơi nhanh đi đi”, một sáng tác của ICM team do ca sĩ Thanh Bình thể hiện; “Người chiến sĩ áo blouse trắng”, một sáng tác của Thiên Tuế do ca sĩ Anh Tú thể hiện…

 

Điều khiến cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh rất vui là sau khi ra đời, các MV đã nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích, chia sẻ của khán giả khắp mọi miền. Từ đây, thông điệp mà anh chị em nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật tỉnh gửi gắm đã được lan tỏa hơn. Đó là động lực to lớn, thôi thúc chúng tôi tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp sức cho “cuộc chiến” chống COVID-19 bằng cách riêng của mình.

-Là những người hoạt động nghệ thuật, COVID-19 đã làm ảnh hưởng như thế nào đến công việc, cuộc sống của cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh, thưa anh?

- Thông thường, trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh là những người “đi trước, về sau”. Trái ngược với thông lệ đó, khi COVID - 19 nảy sinh, lây lan, chúng tôi lại là những người “về trước, đến sau”. Để phòng, chống COVID-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung đông người đều phải sớm gác lại. Cho đến khi tình hình COVID - 19 ổn định, các biện pháp phòng, chống dịch được nới lỏng hoàn toàn thì chúng tôi mới có thể quay lại với sân khấu. Trong 2 năm qua, cán bộ, diễn viên Đoàn nghệ thuật tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Toàn bộ hợp đồng biểu diễn của đoàn cũng như anh em nghệ sĩ đều bị hủy bỏ. Việc dừng biểu diễn gắn liền với nỗi lo không đạt chỉ tiêu về số buổi diễn, doanh thu trong năm của đơn vị.

Vì nguồn thu bị gián đoạn nên cán bộ, diễn viên chỉ sống dựa vào đồng lương ít ỏi. Đáng trăn trở hơn là đoàn không đủ kinh phí để trả lương mà chỉ có thể hỗ trợ một phần cho những diễn viên hợp đồng. Để ổn định cuộc sống, một số anh chị em trong đoàn phải tìm thêm nghề tay trái. Chúng tôi thường ví COVID-19 là “đợt sóng” thứ 2 thử thách ý chí, tinh thần, lòng yêu nghề của người nghệ sĩ.

- Anh vừa nhắc đến khái niệm “đợt sóng” thứ 2. Vậy, “đợt sóng” đầu tiên thử thách ý chí, tinh thần, lòng yêu nghề của cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh là gì?

- Sau 32 năm hình thành và phát triển, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã có những bước tiến dài. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Khán giả có nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật. Việc duy trì và phát triển một đơn vị nghệ thuật, nhất là các đơn vị nghệ thuật địa phương đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người dân là điều không đơn giản. Từ khi đoàn chuyển sang lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, thử thách đến với chúng tôi nhiều hơn. Như chúng ta được biết, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân gian, dân tộc là một vấn đề hết sức cấp thiết, quan trọng.

Tuy nhiên, nghệ thuật truyền thống là một lĩnh vực kén khán giả. Việc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn nghệ thuật truyền thống và thu hút khán giả cần rất nhiều tâm huyết, thời gian, tiền bạc, công sức... Những thách thức trên chính là “đợt sóng” đầu tiên đối với cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh nói riêng, những người làm nghệ thuật cả nước nói chung. Thực tế ấy đòi hỏi đội ngũ cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm tìm tòi, sáng tạo và đổi mới quyết liệt.

- Cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã nỗ lực như thế nào để từng bước vượt qua khó khăn? - Ngay từ khi COVID-19 bùng phát, cán bộ Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã làm công tác tư tưởng, giúp anh chị em chuẩn bị trước tinh thần để đối diện với khó khăn, thử thách. Vì thế, từ rất sớm, cán bộ, diễn viên của đoàn đã xác định phải “sống chung với dịch”. Không có cơ hội biểu diễn trên sân khấu, chúng tôi xem đây là một “khoảng lặng” để nhìn lại mình. Xác định “nghỉ dịch chứ không nghỉ tập luyện”, cán bộ, diễn viên của đoàn đã chọn hình thức tập luyện phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Chúng tôi có thể tự tập luyện tại nhà hay chia nhóm nhỏ để tập luyện tại nơi làm việc. Anh chị em dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, khám phá, tập luyện các tiết mục nghệ thuật truyền thống. Ai cũng luôn ở trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng biểu diễn phục vụ khán giả khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trong 2 năm qua, cán bộ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã thay đổi cách phục vụ khán giả. Chẳng hạn như trong chương trình Chào xuân 2021, các tiết mục biểu diễn của chúng tôi được ghi hình để phát trên sóng truyền hình và nhiều kênh khác. Mới đây nhất, đoàn đã phối hợp với các đơn vị sản xuất những MV để cổ vũ người dân tham gia chống dịch; tri ân các lực lượng ở tuyến đầu; kêu gọi tinh thần đoàn kết, nhân lên tình yêu thương giữa người với người… Được sự khuyến khích của lãnh đạo đoàn, một số ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc công cũng đã khai thác, phát huy nền tảng công nghệ số để đưa lời ca, tiếng hát của mình đến với công chúng yêu âm nhạc, vừa duy trì kết nối với khán giả, vừa nuôi dưỡng tình yêu nghề.

Ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Quảng Trị thể hiện ca khúc “Áo trắng áo xanh” tri ân các bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch - Ảnh chụp màn hình
Ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Quảng Trị thể hiện ca khúc “Áo trắng áo xanh” tri ân các bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch - Ảnh chụp màn hình

- Anh có thể cho biết thời gian tới, Đoàn Nghệ thuật tỉnh sẽ làm gì để duy trì, phát triển đơn vị và “giữ lửa” nghề nghiệp trong mỗi diễn viên?

- Chúng tôi biết, phía trước còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Ngay cả khi hết giãn cách xã hội, dự báo phải mất một thời gian dài, chúng tôi mới có thể kéo khán giả trở lại với các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Những khó khăn do COVID-19 gây ra sẽ khiến nhiều người tạm gác nhu cầu về đời sống tinh thần qua một bên. Vì thế, chúng tôi xác định, đây là lúc cần phải có sự thay đổi về tư duy làm nghệ thuật để cho ra đời những tác phẩm hay, có chất lượng, chạm đến trái tim khán giả.

Một nhiệm vụ rất quan trọng khác là đầu tư, nâng cấp ngay từ khâu kịch bản, dàn dựng, thiết kế sân khấu… sao cho đẹp hơn, hấp dẫn, hiện đại hơn. Quan trọng nhất vẫn là phát huy tình yêu nghề, sự sáng tạo, khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, diễn viên. Nếu làm được điều đó, đoàn sẽ có nền tảng vững chắc để không chỉ vượt qua 2 “đợt sóng” này mà còn nhiều khó khăn, thử thách khác, tiếp tục cháy hết mình vì nghệ thuật và vì khán giả.

- Xin cảm ơn anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị” lần thứ VI năm 2021

PV |

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tổng kết Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Mảnh đất - Con người Quảng Trị” lần thứ VI năm 2021. Cuộc thi diễn ra từ tháng 3/2021 và kết thúc nhận bài đến tháng 7/2021.

Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”

Đức Việt |

* Nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về các đối tượng chính sách, người nghèo

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), tối nay 26/7/2021, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Tập đoàn Bình Minh, Công ty Vận tải Thành Đạt, nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, Công ty Cổ phần Xây dựng Thái Hòa, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự chương trình.

Đà Nẵng dừng các sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật

PV |

Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, dừng tất cả các hoạt động, sự kiện tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới.

Đất nước, con người Lào và Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật của hoạ sĩ Lê Dũng Cường

PV |

Ngày 19/4, hoạ sĩ Lê Dũng Cường khai mạc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật được ghi lại trong hơn 3 năm công tác tại Lào. Triển lãm được tổ chức tại tầng 2 nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).