Xứng đáng là ngọn cờ đầu trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo

Phương Nga |

Với phương châm “chung sức vì nhân đạo”, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo từ thiện và không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, tích cực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng.

Qua đó đã góp phần giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, trở thành cầu nối gắn kết tình yêu thương giữa con người.

Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh  hiện có trên 4.223 hội viên sinh hoạt tại 18 chi hội cơ sở và 6 chi hội trực thuộc. Với tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng, Hội đã không ngừng nỗ lực, phát huy vai trò của mình đưa công tác chữ thập đỏ tại địa phương ngày càng phát triển toàn diện. Đặc biệt trong 5 năm qua, Hội đã thực hiện thắng lợi các nội dung trong Đại hội Đại biểu CTĐ lần thứ IV đã đề ra. Nổi bật nhất là các hoạt động trợ giúp nhân đạo thông việc hưởng ứng, thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Trung ương và Tỉnh hội phát động. Từ phong trào “Tết vì người và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã vận động được gần 4,5 tỷ đồng để trợ giúp cho hơn 12.064 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết vui Xuân đầm ấm hơn.

Hiến máu tình nguyện- phong trào nổi bật của Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh.
Hiến máu tình nguyện- phong trào nổi bật của Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trở thành một hoạt động bền vững được các cấp ngành ghi nhận và đánh giá cao; đồng thời tạo được sự lan tỏa trong công đồng. Trong 5 năm Hội đã nhận trợ giúp cho 416 địa chỉ, với mức trợ giúp từ 200- 300 ngàn đồng/tháng và được kéo dài từ 3-5 năm. Bên cạnh các phong trào, cuộc vận động lớn, Hội cũng đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động cứu trợ ý nghĩa khác như trao tặng trên 26.186 suất quà cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh với tổng kinh phí trên 16,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 140 ngôi nhà Chữ thập đỏ...

Xác định tham gia phòng ngừa, ứng phó với thảm họa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm Hội đã chủ động lập kế hoạch và phương án phòng ngừa, ứng phó thảm họa, kiện toàn các đội xung kích với tinh thần luôn luôn sẵn sàng khi cần thiết. Để nâng cao kỹ năng cho các tình nguyện viện, Hội đã tổ chức được trên 67 lớp tập huấn truyền thông và các lớp kỹ năng sơ cấp cứu cho hơn 1.035 lượt đối tượng; bước đầu thành lập 2 điểm sơ cấp cứu tại các xã. Nhờ đó sau các đợt thiên tai, Hội đã kịp thời cứu trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho người dân và nhanh chóng triển khai các hoạt động trợ giúp phục hồi như hỗ trợ vốn, nhà ở, con giống, vệ sinh môi trường...

Mặt khác, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm gần đây đã có nhiều đổi mới về cách thức thực hiện và mô hình hoạt động. Lấy việc cải thiện sức khỏe của những người dễ bị tổn thương theo hướng chăm sóc sức khỏe cộng đồng làm mục tiêu chính, trong 5 năm qua Hội đã phối hợp với các đơn vị thực hiện khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.400 lượt người, cấp phát 37 chiếc xe lăn. Đặc biệt, để góp phần đẩy lui dịch bệnh Hội đã cấp phát 7.000 khẩu trang y tế, vận động hỗ trợ chống dịch với giá trị huy động được trên 128 triệu đồng.

Cùng với hoạt động trên, phong trào hiến máu tình nguyện được Hội tổ chức thường niên và đạt  kết quả cao, nhiều năm liên tục vượt chỉ tiêu được giao và luôn dẫn đầu trong toàn tỉnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phong trào đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, thu hút được nhiều tầng lớp đối tượng tham gia sau mỗi đợt phát động. Kết quả đánh giá trong 5 năm, BCĐ các cấp xã đã vận động trên 8.000 người tham gia hiến máu với số đơn vị máu thu được là 7.076 đơn vị; trung bình hằng năm đạt tỷ lệ 139%. Tiêu biểu cho phong trào này có các đơn vị như Vĩnh Thái, Vĩnh Tú, Vĩnh Long, Hiền Thành... các xã miền núi từ con số 0 thì hiện tại đã thu hút được hàng chục lượt người tham gia.

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh cho biết: “Tổng trị giá các hoạt động toàn Hội đã vận động trợ giúp từ năm 2016 đến nay là hơn 28,6 tỷ đồng. Qua đó đã tiến hành hỗ trợ cho trên 55.800 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương tại cộng đồng, con số này tăng gấp 2,5 lần so với nhiệm kỳ trước. Đây không chỉ là kết quả của sự nổ lực cố gắng mà còn là động lực to lớn để từ đó Huyện Hội tiếp tục duy trì, phát huy trong nhiệm kỳ tới”.

Có thể khẳng định rằng kết quả hoạt động trong những năm qua là minh chứng cụ thể nhất cho sự nổ lực, tâm huyết của một tổ chức Hội, xứng đáng là ngọn cờ đầu trong các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương. Tuy nhiên với quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2030, Chỉ thị 43 của BBT về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội CTĐ Việt Nam” và nhất là mục tiêu chung sức vì nhân đạo tại địa phương, Hội CTĐ huyện đang hướng tới những mục tiêu cao hơn. Đó là tập trung xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp; phát huy vai trò cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo. Chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả trước các tình huống. Lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tự thiện nhân đạo để góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

TAGS

Cầu nối giữa tấm lòng thiện nguyện với bệnh nhân nghèo

Nam Phương |

Trong bối cảnh phức tạp của COVID-19, thời gian qua, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vẫn luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh - bệnh viện - cộng đồng và đặc biệt là kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ để yên tâm điều trị bệnh.

Khẩn trương hoàn thiện chiến lược ứng phó dịch COVID-19 trong tình hình mới

Đình Nam |

Ngày 25/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đã làm việc với các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo về dự thảo Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Dịch bệnh tại châu Á có dấu hiệu cải thiện

PV |

Nhiều quốc gia châu Á đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh được cải thiện với mục tiêu sống chung an toàn với COVID-19. 

Một dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu thiện chí

Huy Nam |

Được khởi công vào ngày 28/6/2019, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE (địa chỉ ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư được kỳ vọng là khu nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp, tạo “cú hích” để phát triển du lịch - dịch vụ biển của Quảng Trị. Vậy nhưng, sau một vài hạng mục được triển khai, dự án này ngừng thi công trong thời gian dài, nhà đầu tư chưa thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư và nhắc nhở, đôn đốc của cơ quan chức năng.