Xứng danh đơn vị Quyết thắng

Nguyễn Thành Phú |

Liên tục trong các năm từ 2018 đến 2021, Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Đó là thành quả của sự nỗ lực phấn đấu, sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng để giữ vững danh hiệu và trở thành một trong những đơn vị xuất sắc, điển hình của BĐBP Quảng Trị.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng phong trào thi đua Quyết thắng của Đồn Biên phòng Hướng Lập vẫn luôn được cấp ủy, chỉ huy quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo nên đã gặt hái được nhiều thành quả tiêu biểu. Đơn vị thực hiện tốt “một tập trung, ba đột phá”, gắn với nhân rộng điển hình tiên tiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ngay từ đầu năm, với chủ đề thi đua “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”, đơn vị đã xác định phải đột phá vào việc “Thực hiện nền nếp, chất lượng công tác chuyên môn”, biến phong trào thi đua thành hành động tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ để cùng chung sức phấn đấu xây dựng đơn vị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp tuần tra biên giới. Ảnh: Thành Phú
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp tuần tra biên giới. Ảnh: Thành Phú

Để phong trào thi đua Quyết thắng đạt hiệu quả cao, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn hướng nội dung, chỉ tiêu tập trung, đột phá vào công tác quản lý bộ đội, duy trì kỷ luật, xây dựng chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, an toàn trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và tham gia giao thông cũng như duy trì nền nếp, tác phong công tác của cán bộ, chiến sĩ.

Nội dung và chỉ tiêu của phong trào thi đua Quyết thắng được đề ra cụ thể, thiết thực trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, gắn với các phong trào thi đua chuyên ngành và phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trên cơ sở chỉ tiêu chung của đơn vị, các tập thể, cá nhân viết đăng ký nội dung thực hiện, hàng tháng rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa làm được để khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Với các nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, các biện pháp đồng bộ, phong trào thi đua Quyết thắng đã thực sự tạo ra động lực thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cán bộ, chiến sĩ. Năm 2021, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung và các chỉ tiêu thi đua. Nổi bật là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới.

Đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1 vụ/3 đối tượng người Lào có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 46kg ma túy dạng đá; 2 vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ 11,455m3 gỗ các loại đã quy đổi; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân được 85 buổi với 3.983 lượt người nghe, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị phụ trách.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Hướng Lập cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kêu gọi sửa chữa, xây mới 18 ngôi nhà “Vượt lũ”, “Mái ấm biên cương”, “Nghĩa tình biên giới” cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Tổ chức di dời 221 hộ/582 khẩu đến vị trí an toàn trong mùa lũ. Tham gia hơn 200 ngày công trong “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, giúp nhân dân gặt lúa, thu hoạch vụ mùa và 187 ngày công giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lụt...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Thành Phú
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Thành Phú

Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết: “Chúng tôi xác định phong trào thi đua phải tập trung trọng tâm vào xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, gắn thi đua với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Mỗi cán bộ, đảng viên là một điển hình tiên tiến, mỗi tổ, đội, bộ phận là những “vườn ươm” để “hạt giống” về điển hình tiên tiến phát triển tốt.

Qua đó, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với phong trào thi đua thường xuyên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn xác định rõ các khâu đột phá để lãnh đạo thực hiện đạt hiệu quả cao nhất; trong đó, trọng tâm là khắc phục các điểm yếu, mặt yếu của đơn vị. Chính vì vậy, phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị luôn đạt kết quả nổi bật”.

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, nhất là nâng cao hiệu quả thực hiện “Ngày chính trị văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật” và phong trào “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” cũng được đơn vị duy trì thường xuyên. Qua đó, đã kịp thời giải quyết tốt mối quan hệ trong đơn vị, khắc phục các hiện tượng bao che, giấu khuyết điểm, xử lý không nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật. Ngoài duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, tuần, đơn vị còn đầu tư xây dựng, sửa chữa, củng cố doanh trại, hệ thống biển, bảng bảo đảm chính quy, có cảnh quan môi trường văn hóa “Sáng-xanh-sạch-đẹp”.

Từ phong trào thi đua đã góp phần thực hiện có hiệu quả các mô hình, đột phá của đơn vị như: “Đơn vị 3 tiêu biểu”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “4 quyết tâm” (quyết tâm thực hiện nghiêm nền nếp; quyết tâm không vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; quyết tâm không bị động, bất ngờ về tư tưởng; quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối), qua đó, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị phát triển.

Bên cạnh đó, việc xây dựng điển hình tiên tiến đã khích lệ mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tự mình phấn đấu vươn lên. Mỗi người không chỉ giữ vững thành tích đã đạt được, mà còn nỗ lực thi đua để có thêm những thành tích mới.

Trung úy Hồ Văn Chi, nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Hướng Lập chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc xây dựng điển hình tiên tiến có tác động rất lớn đến ý thức tự học tập, tự nêu gương của mỗi người trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với cá nhân tôi, trong những năm qua, được công tác, phấn đấu, rèn luyện tại đơn vị đã giúp tôi luôn tự tin hoàn thành công việc. Tôi tin rằng, không chỉ cá nhân tôi, mà bất cứ ai khi được chọn là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng đều có quyết tâm và tinh thần trách nhiệm để phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

(Nguồn: Biên phòng)

TAGS

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức Lễ tuyên thệ cho chiến sĩ mới

Văn Tiến - Đình Tiến |

Chiều ngày 1/6, tại Tiểu đoàn huấn luyện - cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ tuyên thệ cho 100 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2022.

Bộ Đội Biên Phòng Quảng Trị: Chiến sỹ mới thực hành 3 tiếng nổ

Đình Tiến |

Ngày 16/5, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra thực hành 3 tiếng nổ cho các chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2022.

Đồn Biên phòng Hải An kỷ niệm 50 năm ngày thành lập

Phước Trung |

 

Ngày 28/4, Đồn Biên phòng Hải An, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập 30/4 (1972 - 2022).

“Ươm mầm xanh” ở Đồn Biên phòng Hải An

Phan Phước Trung |

Hơn 4 năm nay, hình ảnh em học sinh dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn trở thành “chiến sĩ nhí” của Đồn Biên phòng Hải An, BĐBP Quảng Trị đã trở nên thân quen và để lại ấn tượng đẹp trong lòng chính quyền và Nhân dân địa phương.