4 món Việt được CNN bình chọn ngon nhất thế giới

Thanh Mai |

CNN vừa công bố danh sách những món bánh ngon nhất thế giới và khuyến khích du khách dùng thử khi có dịp đi du lịch.

Bánh cam

Bánh cam có hình tròn và màu sắc giống cam, nên được đặt tên theo loại quả này. Bánh được làm từ bột gạo nếp, nhân đậu xanh ngọt, phủ vừng rồi đem rán chín. Tại Tri Tôn, An Giang, người dân thường ăn bánh cam cùng bánh canh, thay quẩy.

Bánh mì

CNN nói về bánh mì: "Một phần ẩm thực còn sót lại của thực dân Pháp, bánh mì baguette đã được người Việt Nam chế biến lại theo khẩu vị riêng của họ. Bạn có thể tìm thấy chúng ở mọi ngóc ngách của đất nước, trên các xe bán đồ ăn với giá từ 15.000 đồng".

 

Món bánh mì kiểu Pháp lần đầu tiên du nhập vào nước ta với bánh baguette kẹp bơ, mứt, thịt nguội hoặc chấm súp. Đến năm 1958, tiệm bánh mì đầu tiên ở Hòa Mã, Sài Gòn đã chính thức ra đời với nhiều nguyên liệu khác lạ như pate, thịt, chà bông, rau dưa chua...Đến 1970, bánh mì chính thức trở thành thương hiệu bánh mì Việt nhờ sự ra đời của lò nướng kín Nhật.

Năm 2011, bánh mì Việt được từ điển Oxford công nhận là một món ăn riêng. Từ năm 2012 trở đi, món bánh mì của chúng ta "càn quét" nhiều trang thông tin nổi tiếng như tờ The Guardian gọi bánh mì là "món sandwich ngon nhất thế giới", tạp chí National Geographic bình chọn bánh mì Việt là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Bánh mì còn đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố do Tạp chí du lịch Mỹ Conde’ Nast Traveler bầu chọn và lọt vào top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới do Huffington Post bình chọn.

Bánh bột lọc

Đây là món ăn nổi tiếng và đặc trưng nhất của ẩm thực Huế. Bánh lọc gói làm từ bột năng với nhân tôm rim và một miếng thịt mỡ để làm bánh thơm và béo hơn. Bọc ngoài chiếc bánh thường là lá dong hoặc lá chuối. Khi bóc phần lá xanh sẽ lộ ra chiếc bánh mềm dai, trong suốt và có thể nhìn rõ được nhân tôm thịt bên trong.

 

Phở bò

Phở bò thường có hai loại chính: bò chín và tái. Bò chín là những miếng thịt bò được luộc chín trong nước dùng, còn bò tái là những miếng thịt sống được thái mỏng, chần nhanh qua nước sôi. Sau đó, người bán sẽ xếp những lát thịt đó lên bánh phở, chan nước dùng và phục vụ thực khách.

 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Món ngon từ dưa chuối

Vân Trang |

Dưa chuối là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc, dân dã của người dân quê tôi từ thời còn nghèo đói. Đến nay, món ăn này đã trở thành “đặc sản” gắn liền với nhiều thế hệ người dân trên cù lao Bắc Phước, xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Những ngày đông giá hay trời chuyển lạnh, các món ăn được chế biến từ dưa chuối dân dã, “quê mùa” này đã làm say đắm, ấm lòng người thưởng thức bằng những hương vị đặc trưng...

Aar veh cân đưh-món ăn của người Pa Kô

Kăn Sương - Lê Trường |

Một mùa xuân nữa lại về, để tổng kết một năm cũ qua đi, đón chào năm mới hứa hẹn nhiều niềm tin và hy vọng về những gì tốt đẹp nhất, người Pa Kô ở đại ngàn Trường Sơn thường tập trung tổ chức những bữa ăn thân mật giữa các gia đình trong thôn bản. Trong các món ăn ngon được bày dọn giữa nền nhà sàn, món aar veh cân đưh - một món cháo của người Pa Kô. Món ăn này có ý nghĩa củng cố, tăng cường tình đoàn kết, giáo dục con cháu giữ gìn, phát huy những đặc trưng văn hóa của dân tộc Pa Kô.

Nhớ những món ngon của mẹ

Hồ Sĩ Bình |

Trước ngày giỗ mẹ, M. hỏi tôi: Mai giỗ mẹ, hỏi anh lúc sinh thời mẹ thích ăn món chi để em nấu cúng cho mẹ. Tôi ngớ người một lúc để nhớ, nhưng chẳng nhớ được gì. Thôi, để anh gọi Lan (em gái) cho chắc ăn vì cứ nghĩ em gái có thời gian dài sống gần gũi với mẹ mà là con gái nên chắc biết về sở thích của mẹ. Ai ngờ, em cũng lớ ngớ trả lời: Mẹ thích món chi hè? Không, có thấy mẹ thích chi mô anh...!

Mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ với những món ăn truyền thống

Thanh Mai |

Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch hay còn được gọi theo tên dân gian là Tết giết sâu bọ.