Bảo quản, tu bổ Di tích lịch sử 'Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải'

Chí Kiên |

Bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt 'Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải' trở thành địa điểm nghiên cứu, tìm hiểu, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, giải phóng Tổ quốc cũng như khát vọng hòa bình của dân tộc.

Đó là một trong những mục tiêu của nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phạm vi, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích 120 ha, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên thuộc địa phận xã Hiền Thành, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) và xã Trung Hải (huyện Gio Linh), tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị
Toàn cảnh Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị

Một trong những nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch là khảo sát, điều tra, sưu tầm tài liệu, tổng hợp dữ liệu, số liệu, thông tin lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội liên quan đến di tích; đo, vẽ bổ sung các hạng mục kiến trúc, cảnh quan di tích; khảo sát đo đạc địa hình phạm vi quy hoạch; đánh giá hiện trạng kỹ thuật của các công trình.

Bên cạnh đó, đánh giá mối liên hệ của di tích trong hệ thống các di tích kháng chiến chống Mỹ của tỉnh Quảng Trị, vai trò của di tích trong mối liên hệ vùng về lịch sử, địa thế, cảnh quan; đánh giá thực trạng quản lý, hiệu quả và các nguyên nhân ảnh hưởng.

Xác định đặc trưng, nhận diện yếu tố cấu thành, cấu trúc không gian cảnh quan và các giá trị tiêu biểu khác của di tích; những hạn chế, khó khăn và các vấn đề cần giải quyết trong quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di tích.

Về định hướng quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, bảo đảm giữ gìn tối đa các yếu tố cấu thành di tích, tái hiện các đặc trưng của di tích. Định hướng bảo tồn cảnh xung quanh gắn với không gian lịch sử của di tích; xác định nguyên tắc và giải pháp cơ bản đối với việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; lập danh mục các di tích cần bảo quản, tu bổ, phục hồi và mức độ bảo quản, phục hồi.

(Nguồn: Báo Chính Phủ)

TAGS

Thưởng trà sen sớm bên đầm bách diệp liên tuyệt đẹp mùa Hạ

Xuân Mai |

Buổi sớm mai mùa Hè, cùng tĩnh tại thưởng thức chén trà sen sớm thơm hương thanh ngát, lắng đọng hậu vị ngọt dịu mềm môi để cảm nhận tâm hồn mình như một đóa sen bách diệp tinh khiết đầu mùa...

Cây di sản - cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa

PV |

1 cây phong ba, 1 cây bàng vuông và 2 cây mù u ở quần đảo Trường Sa có tuổi đời hơn 300 năm, đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Phê duyệt phương án bắt và di dời các cá thể voọc gáy trắng tại xã Hướng Lập

Nguyễn Đình Phục |

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Đặng Trọng Vân vừa ký quyết định phê duyệt phương án bắt và di dời các cá thể voọc trắng tại xã Hướng Lập.

Vườn quốc gia Bạch Mã - kho báu 'di sản thiên nhiên'

PV |

Vườn quốc gia Bạch Mã được xem như một kho báu “di sản thiên nhiên” của tỉnh Thừa Thiên-Huế với tổng diện tích tự nhiên là 37.487ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông.