Cá măng khổng lồ có nguy cơ tuyệt chủng được tìm thấy ở Lào

Tổng hợp |

Cá măng khổng lồ (tên tiếng Lào là Pa kang), một trong những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng cao trên toàn cầu, đã được tìm thấy tại lòng hồ thủy điện Nam Theun 2, miền trung Lào.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Nakai-Nam Theun ở tỉnh Khammuan, các cá thể cá măng nặng tới 100-200kg đã được tìm thấy ở hồ Nam Theun 2. Vườn quốc gia Nakai là một trong những vùng hoang dã cuối cùng còn sót lại ở Đông Nam Á và là hệ sinh thái đa dạng nhất ở Lào.

 

Cá măng được xem là một một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất ở Lào, có bằng chứng cho rằng số lượng cá măng khổng lồ ở hồ chứa Nam Theun ước tính gần 100 cá thể. Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng cho biết đã tìm thấy các cá thể nhỏ hơn và thiết lập khu vực bảo tồn để tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Nhà chức trách Lào cũng cho biết có kế hoạch nghiên cứu DNA của pakang và tìm hiểu thêm về môi trường sống cũng như cách thức sinh sống và xác định quy mô của quần thể cá này.

Ông Phosy Viyo, một người dân địa phương, cho biết pakang nặng tới 100-200kg đã được tìm thấy ở khu vực sâu của hồ chứa Nam Theun 2.

Trước đây, cá măng xuất hiện rất nhiều ở khu vực này, là loại thức ăn phổ biến của người dân địa phương, nhưng các cá thể lớn rất hiếm. Theo ông Phosy, cá măng thường đẻ trứng ở những nơi có dòng nước chảy tốt nhưng ở mức nước sâu. Những cá thể cá măng lớn khi di chuyển có thể tạo ra làn sóng đủ sức làm lật thuyền nhỏ.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Ba người Việt bị bắt tại Nhật Bản với cáo buộc lừa đảo trên mạng

An Ly |

Phòng điều tra quốc tế của cảnh sát tỉnh Hyogo - Nhật Bản ngày 16/11 thông báo đã bắt giữ 3 người đàn ông Việt Nam, nghi là thành viên nhóm "lừa đảo lãng mạn quốc tế".

Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản

PV |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1435/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho các địa phương, doanh nghiệp.

Triển khai các dự án trọng điểm: Ai không làm được thì thay người

PV |

Ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 3 của Ban Chỉ đạo.

Kịp thời cứu hộ thuyền cá bị chìm trên biển

Phước Trung |

Ngày 17/11, Đồn trưởng Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ, Trung tá Nguyễn Đình Cường cho biết, đơn vị đã phối hợp cứu hộ thành công một thuyền cá của ngư dân bị chìm trên biển.