Các công ty gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á đang hợp lực với hy vọng nắm bắt được nhu cầu du lịch ngày càng tăng sau đại dịch COVID-19.
Trong một động thái bất ngờ, công ty giao đồ ăn Foodpanda hôm thứ Năm đã ký kết hợp tác chiến lược với Tada, một dịch vụ gọi xe, khi họ bắt đầu tiếp thị tại Singapore và Campuchia, nơi tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay vào tháng 5.
Grab cũng đã hợp tác với một số dịch vụ lớn nhất châu Á để du khách đến Đông Nam Á có thể đặt chuyến đi trên các ứng dụng địa phương của họ, chẳng hạn như WeChat và AliPay cho khách du lịch Trung Quốc và ứng dụng gọi xe Kakao T cho du khách Hàn Quốc.
Các thương vụ hợp tác này cho thấy các hãng công nghệ đang muốn mở rộng thị phần của họ trong một khu vực cạnh tranh cao, nơi du lịch tạo ra khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch.
Sean Kim, Giám đốc điều hành của Tada Mobility cho biết: “Chúng tôi hiện đang thấy nhiều khách du lịch sử dụng ứng dụng hơn và sự thay đổi về nhân khẩu học, điều mà chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng trong nền kinh tế hậu COVID-19 này”.Foodpanda và Tada đang bắt đầu nỗ lực tiếp thị chung bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi chéo, giảm giá cho người dùng. Giám đốc điều hành Foodpanda Jakob Angele cho biết cả hai nền tảng đang tìm cách cung cấp các dịch vụ "tích hợp" và "hợp tác" hơn trên ứng dụng của họ.
Là công ty con của Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt, Foodpanda là một trong những công ty hiện hoạt động tại 11 thị trường, bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Campuchia. Ngược lại, Tada chỉ hoạt động ở Singapore, Campuchia và Việt Nam.
Ngoài Singapore, sân nhà của họ, cả hai đang tìm cách mở rộng thị trường Campuchia, nước chủ nhà của SEA Games và Para Games sắp tới. Có tới 500.000 du khách nước ngoài dự kiến sẽ hội tụ tại Phnom Penh cho các trò chơi.
Tuy nhiên, Foodpanda và Tada cho biết, mối quan hệ hợp tác của họ sẽ là "lâu dài", không chỉ gói gọn tại các sự kiện văn hóa.
Grab là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đông Nam Á, chiếm 54% tổng giá trị thị trường của khu vực vào năm 2022, tiếp theo là 19% của Foodpanda và 12% của Gojek, theo Momentum Works, một công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore.
Với hoạt động tại 500 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab cũng là công ty gọi xe thống trị trong khu vực, bao gồm cả trụ sở tại Singapore.
Đầu tuần này, Grab đã công bố một loạt các tính năng mới cho khách du lịch, bao gồm các lựa chọn ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Cuối năm nay, ứng dụng Grab sẽ tự động hiển thị giá vé bằng loại tiền tệ ưa thích của người dùng.
Khách du lịch dự kiến sẽ tràn vào khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Singapore dự kiến lượng khách sẽ tăng lên từ 12 triệu đến 14 triệu vào năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với 6,3 triệu vào năm 2022. Các quốc gia khác như Indonesia và Thái Lan cũng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các đoàn khách tới từ thị trường truyền thống Trung Quốc.
(Nguồn: Ngày nay)