Cây cô đơn không… cô đơn

Tây Long |

Đến giờ, cái tên cây cô đơn đã trở nên gần gũi, thân thương với không chỉ người dân trên địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) mà cả khách thập phương. Không chỉ gây ấn tượng với hình ảnh đẹp, mang sức sống mãnh liệt, cây cô đơn còn gắn liền với một câu chuyện ý nghĩa về ý thức bảo vệ môi trường của con người.


Thời tiết Hướng Hóa những ngày này khéo chiều lòng người. Dưới làn nắng ấm dịu nhẹ, nhiều người dân địa phương và du khách lại tìm đến cây cô đơn nằm ở khu vực hồ thủy điện Rào Quán, thuộc địa bàn xã Hướng Tân. Ai cũng vui khi thấy cây tỏa bóng, vươn vai giữa đất trời. Bao giờ cũng vậy, sau khi trầm trồ ngắm nhìn, rồi ngồi dưới tán cây để hàn thuyên, vui đùa, mọi người đều ghi lại những hình ảnh đẹp để làm kỷ niệm và chia sẻ với bạn bè. Cũng chính nhờ thế mà cây cô đơn được nhiều người biết đến hơn, trở thành một điểm đến thú vị trong bản đồ du lịch Hướng Hóa.
 
 Cây cô đơn xuất hiện trong bộ ảnh kỷ niệm của nhiều đôi bạn trẻ - Ảnh: T.L​

Giống như nhiều người dân địa phương, hễ có thời gian rảnh, anh Trần Thái Thiên (sinh năm 1983), trú tại Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa lại cùng vợ con hay bạn bè ghé thăm cây cô đơn. Đến giờ, anh Thiên vẫn nhớ như in lần đầu tiên mình đến nơi cây tỏa bóng. Trước đó, anh đã từng nghe nhiều người bạn giới thiệu, cho xem hình ảnh về cây cô đơn. Thế nhưng, khi trực tiếp “mục sở thị”, anh vẫn không khỏi ngạc nhiên xen lẫn thích thú. Nằm sát lòng hồ thủy điện với màu nước xanh thăm thẳm và núi non điệp trùng, cây cô đơn vươn cao như một điểm nhấn trong bức tranh sơn thủy hữu tình.

Cũng như anh Trần Thái Thiên, rất hiếm người biết chính xác tên khoa học của cây cô đơn. Một số người dân cho rằng, đây là cây sao - một loài cây rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng cao Hướng Hóa. Tuy nhiên, không ai biết cây bén rễ trên đất này từ lúc nào và tại sao lại nằm lẻ loi, cách xa khoảng rừng trồng xanh mát. Có lẽ cũng chính từ đặc điểm này mà cái tên cây cô đơn ra đời. Không chỉ đẹp trong mắt mọi người, cây cô đơn còn gây ấn tượng với sức sống mãnh liệt. Nằm gần lòng hồ thủy điện Rào Quán nên vào mùa mưa, nhiều khi 2/3 thân cây ngập chìm dưới nước. Trong những đợt hạn hán kéo dài, cây vẫn bám vào lớp đất nứt nẻ, khô cằn để sống.

Sức sống mãnh liệt của cây cô đơn không chỉ được thử thách qua sự khắc nghiệt của khí hậu mà cả hành động vô tình của con người. Cách đây tầm 1 năm, mạng xã hội lan truyền một video ghi lại hình ảnh một nam thanh niên dùng rựa chặt sâu vào thân cây cô đơn. Hành động bức tử cây đã làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ. Ai cũng lo lắng cho “số phận” của cây cô đơn. Một số người cho rằng, nếu cây cô đơn không còn thì cũng đồng nghĩa với việc mất đi một địa điểm thu hút người dân, khách tham quan đến huyện Hướng Hóa.

Xem đoạn video ấy, anh Thiên bất chợt cảm thấy nhói trong lòng. Ngay lập tức, anh lên mạng xã hội, chia sẻ mong muốn “cứu” cây cô đơn. Điều anh Thiên không ngờ là tâm nguyện của mình cũng chính là mong muốn của nhiều người khác. Một số người liên lạc, chia sẻ với anh Thiên kinh nghiệm giúp cây phục hồi. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, anh Trần Thái Thiên cùng một nhóm bạn trẻ ở Hướng Hóa vào lòng hồ thủy điện Rào Quán để tìm hiểu tình hình, chọn lựa giải pháp “cứu” cây phù hợp. Anh Thiên kể: “Khi vào tận nơi, tôi và các anh em khác rất xót xa khi thấy cây bị chặt sâu vào trong thân. Ai cũng nghĩ đến kết cục xấu nhất nhưng nghĩ còn nước còn tát nên chúng tôi nhanh chóng bôi keo, băng bó cho cây, rồi hẹn nhau trở lại để chăm sóc”.

Từ hôm ấy, anh Trần Thái Thiên và nhóm bạn trẻ ở Hướng Hóa thường xuyên vào khu vực lòng hồ thủy điện Rào Quán theo dõi tình hình, chăm sóc cây cô đơn. Có người ghé thăm còn thì thầm nói những lời động viên cây như đang chuyện trò với con người. Nhóm bạn trẻ còn sắm một chiếc bình để mọi người đến thăm có thể tưới tắm cho cây. Một chiếc biển khuyến cáo người dân không xả rác, giữ gìn vệ sinh chung được cắm lên để nhắc nhở du khách nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Anh Nguyễn Công Sang (sinh năm 1981), trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, một trong số những người có mặt từ sớm để “cứu” cây cô đơn chia sẻ: “Việc làm của anh em chúng tôi được rất nhiều người ủng hộ. Sau sự việc ấy, số lượng người đến thăm cây cô đơn nhiều hơn. Không phải đến để vui chơi, ghi lại những hình ảnh đẹp như trước, họ tới góp sức để giúp cây duy trì sự sống. Có một người phụ nữ cứ vài ngày lại vào thăm cây cô đơn và thu gom rác thải. Chúng tôi thường vui vẻ bảo nhau, cây cô đơn giờ không còn… cô đơn nữa”.

Nhờ sự quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng nên cây cô đơn không bị vàng lá, héo úa, nấm mốc… Cây vẫn tiếp tục vươn lên từng ngày trước sự ngạc nhiên, vui mừng của rất nhiều người. Câu chuyện về sức sống mãnh liệt, về ý thức bảo vệ môi trường cứ thế lan nhanh, thôi thúc du khách đến với cây cô đơn ngày càng nhiều hơn. Một số đôi bạn trẻ cũng chọn địa điểm này để ghi lại những hình ảnh đẹp trong bộ ảnh cưới của mình. Điều ý nghĩa nhất là hầu như ai đến thăm cây cô đơn cũng trở về với nhận thức rất khác về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. Họ nhắc nhủ nhau: “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân và đừng mang gì về ngoài những bức ảnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lung linh lễ hội Quán Thế Âm tại chùa Cam Lộ

Nguyên Hiếu |

Ngày 31-3 nhân khánh đản Bồ-tát Quán Thế Âm 19-2 ÂL, chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) trang nghiêm thành kính tổ chức lễ hoa đăng cúng dường.

Quảng Trị sẽ tổ chức thi chọn đại sứ du lịch

Hưng Thơ |

Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021, tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong dịp lễ 30.4-1.5, trong đó sẽ diễn ra chung kết cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch.

Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư ở Vĩnh Linh

Đan Tâm |

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có 3 khu công nghiệp (KCN) và 2 khu kinh tế (KKT) nằm trong quy hoạch phát triển các KCN, KKT ở Việt Nam, bao gồm: KCN Nam Đông Hà, KCN Quán Ngang, KCN Tây Bắc Hồ Xá, Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Trong đó, KCN Tây Bắc Hồ Xá là khu công nghiệp mới, có nhiều yếu tố và điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lên Tam Đảo ngắm hoa đỗ quyên bung nở khoe sắc

PV |

Những bông hoa nhỏ hương thơm dịu, điểm tô sắc màu cho bầu không khí đầu xuân, đem đến niềm hứng khởi cho người dân và du khách khi hòa mình vào cảnh sắc của vùng đất Vĩnh Phúc sơn thủy hữu tình.