Check in trên “cánh đồng” điện gió

Lê Trường |

Không chỉ đóng góp vào công cuộc phát triển KT-XH của địa phương, từ khi đưa vào vận hành, các dự án điện gió ở Quảng Trị đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo khách du lịch từ nhiều địa phương đến tham quan, trải nghiệm.

Từ trung tâm TP. Đông Hà đi theo Quốc lộ 9 khoảng hơn 65 km để ngược lên Hướng Hóa, chúng ta sẽ bắt gặp những tua bin cao hơn trăm mét với cánh quạt như các “sải tay” dài quét giữa màu xanh của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ. Đó là những “cánh đồng” điện gió đang ngày đêm mang lại nguồn điện năng hữu ích trên vùng đất đầy nắng gió này.

Những “cánh đồng” điện gió trở thành “chất liệu” giúp huyện Hướng Hóa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng - Ảnh: L.T
Những “cánh đồng” điện gió trở thành “chất liệu” giúp huyện Hướng Hóa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng - Ảnh: L.T
Quảng Trị hiện có 19 dự án nhà máy điện gió đã đi vào vận hành thương mại, tập trung chủ yếu ở địa bàn huyện Hướng Hóa. Đây là “tiềm năng đặc biệt” để địa phương thu hút đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm đời sống văn hóa bản địa.

Bước đầu, trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã tạo được các sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn, thu hút du khách. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã khảo sát, đầu tư xây dựng các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, khám phá bên cạnh những “cánh đồng” điện gió ở xã Hướng Tân, Hướng Phùng, Tân Liên, Tân Hợp, thị trấn Khe Sanh…

Nằm bên cạnh Nhà máy điện gió Hướng Tân tại thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, điểm du lịch Vườn hoa chân trời của anh Nguyễn Văn Đức đang là một trong những điểm đến không thể thiếu của nhiều du khách khi đến khám phá miền Tây Quảng Trị. Được xây dựng cách đây 5 năm, trên diện tích 0,4 ha với số tiền khoảng gần 1 tỉ đồng để xây dựng vườn hoa đa sắc màu, hệ thống chòi nghỉ, dịch vụ ẩm thực.

Nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm tại điểm du lịch Vườn hoa chân trời nằm cạnh “cánh đồng” điện gió ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.T
Nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm tại điểm du lịch Vườn hoa chân trời nằm cạnh “cánh đồng” điện gió ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.T
Anh Đức chia sẻ: “Với lợi thế nằm ngay dưới chân các tua bin điện gió, xa xa là đường chân trời xanh biếc nên vườn hoa của gia đình thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm. Tính riêng từ ngày mồng 1-5 tết Nguyên đán Quý Mão vừa rồi, Vườn hoa chân trời đón khoảng 15.000 lượt khách đến tham quan, chụp ảnh và thưởng thức ẩm thực. Ngoài du khách trong tỉnh còn có rất nhiều du khách ngoại tỉnh như Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình”.

Du khách khi đến tham quan tại những điểm du lịch trên địa bàn huyện Hướng Hóa rất bất ngờ về vẻ đẹp nên thơ và hiện đại được tạo nên bởi những tua bin điện gió…kết hợp quang cảnh hùng vĩ của núi rừng. Chị Phạm Thanh Nhàn, du khách đến từ TP. Đông Hà chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ khi đến đây. “Cánh đồng” điện gió mà tôi biết qua mạng xã hội trên thực tế hoành tráng và hấp dẫn hơn nhiều. Tôi cảm thấy tự hào vì quê hương mình có những công trình như thế. Đây là đợt trải nghiệm đầy cảm xúc và thú vị, khác xa những nơi tôi đã từng đến”.

Ngoài những farmstay, homestay, thì nhiều quán cà phê, địa điểm nghỉ dưỡng gần những “cánh đồng” điện gió cũng đang trở thành những điểm đến thu hút lượng lớn du khách đến trải nghiệm. Theo thông tin từ Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Hướng Hóa cho biết, từ khi các dự án điện gió trên địa bàn huyện đưa vào vận hành đã có nhiều địa điểm tham quan, du lịch được đầu tư xây dựng bài bản nên đã tạo sức hấp dẫn cho khách du lịch tìm đến.

Nhiều điểm du lịch đang được đầu tư bên cạnh những dự án điện gió - Ảnh: L.T
Nhiều điểm du lịch đang được đầu tư bên cạnh những dự án điện gió - Ảnh: L.T
Tính riêng từ ngày 20/1 đến 26/1/2023 tại điểm du lịch Vườn hoa chân trời đón khoảng 30.000 lượt khách; quán cà phê Homi-Khe Sanh ở xã Tân Hợp đón khoảng 8.000 lượt khách; Khe Sanh Valley Farm đón khoảng 4.000 lượt khách…

Nhằm xây dựng những “cánh đồng” điện gió thực sự trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, huyện Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị đã và đang nỗ lực kêu gọi, thu hút đầu tư. Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Huyền cho biết, những dự án điện gió trên địa bàn là những dự án tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những “chất liệu” để huyện tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần tạo việc làm và cải thiện đời sống cho người dân, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Do vậy, để khai thác và phát huy tiềm năng, chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách thu hút, hỗ trợ cho phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch gần các khu vực có dự án điện gió; xây dựng tour tuyến gắn với các điểm đến lân cận như di tích Sân bay Tà Cơn, Nhà đày Lao Bảo, Cứ điểm Làng Vây... để tạo sự phong phú, trải nghiệm cho du khách.

Trải dọc theo núi rừng miền Tây Quảng Trị, hàng trăm tua bin vươn rộng với những cánh quạt “khổng lồ” đang thong thả guồng quay đón gió, bức tranh “cánh đồng” điện gió của Quảng Trị đang dần hoàn thiện. Từ những cơn gió Tây-Nam nóng bức của miền Trung nay đã thành nguyên liệu “đầu vào” để sản xuất điện năng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời hình thành nên những điểm trải nghiệm hấp dẫn, tạo điểm nhấn du lịch khác biệt cho Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng Hóa: Khắc phục diện tích ruộng lúa bị bồi lấp do ảnh hưởng từ các dự án điện gió

Lê Trường |

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, nhiều diện tích ruộng lúa của người dân trên địa bàn bị bồi lấp đang được chủ đầu tư dự án điện gió hỗ trợ san ủi, khắc phục để sớm đưa vào canh tác.

ADB tài trợ 683 triệu USD để xây dựng nhà máy điện gió đầu tiên ở Lào

PV |

ADB vừa ký kết khoản vay cho dự án điện gió xuyên biên giới đầu tiên ở châu Á, đây là nhà máy đầu tiên tại Lào và cũng là nhà máy lớn nhất ở Đông Nam Á.

Hướng Hóa: Điều tra việc mất trộm thiết bị của nhà máy điện gió

Hương Lài |

Ngày 6/2, nguồn tin từ UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa giao công an huyện điều tra, xác minh và xử lý trường hợp đánh cắp vật tư, thiết bị trên đường dây 110kV ở Nhà máy điện gió Gelex 3 – TBA 220kV Lao Bảo.

Hiệu quả từ các dự án điện gió

Lê Minh |

Sau khi đi vào hoạt động, các dự án điện gió Liên Lập - Phong Huy - Phong Nguyên đã vận hành hiệu quả về mặt kỹ thuật, đồng thời làm tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo vệ môi trường và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.