Công viên mi ni, điểm nhấn cảnh quan của đô thị Đông Hà

Hiếu Giang |

Hệ thống công viên cây xanh, vườn hoa mi ni có vai trò quan trọng, mang lại không gian xanh trong quá trình đô thị hóa. Để xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, trong những năm qua, UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có chủ trương quy hoạch quỹ đất công cộng trong khu dân cư để đầu tư xây dựng các công viên mi ni và trồng cây xanh tạo cảnh quan đô thị. Đây là một chủ trương hợp lòng dân, được người dân ủng hộ và đánh giá cao.


Xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua thành phố Đông Hà đã tập trung, huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là ưu tiên cho các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm, các lĩnh vực quan trọng nhằm tạo không gian kiến trúc đô thị.

Trước thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, dạo quanh một vòng vào sáng sớm hay chiều tối, không khí tại công viên mi ni ở đường Đặng Dung thuộc địa bàn Khu phố 3, Phường 2, thành phố Đông Hà lúc nào cũng nhộn nhịp, sôi động bởi luôn có người dân đến vui chơi, tập thể dục. Trong khuôn viên rộng hơn 1.000 m2 của công viên, trẻ con thỏa thích vui đùa, trong khi người già thì vừa trò chuyện rôm rả, vừa thư thái dạo bộ.  Công trình công viên này được đầu tư xây dựng đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân. Công trình đồng thời cải tạo cảnh quan cho khu phố, phường ngày càng thêm tươi đẹp, khởi sắc hơn.

Khu công viên, vườn hoa mi ni ở Khu phố 2, Phường 4, thành phố Đông Hà được thiết kế khá ấn tượng, thu hút người dân trên địa bàn đến vui chơi, giải trí - Ảnh: ĐV
Khu công viên, vườn hoa mi ni ở Khu phố 2, Phường 4, thành phố Đông Hà được thiết kế khá ấn tượng, thu hút người dân trên địa bàn đến vui chơi, giải trí - Ảnh: ĐV

Ông Trần Văn Sự, người dân Khu phố 3, Phường 2 vui vẻ cho hay: “Từ khi có công viên mi ni này, người cao tuổi như chúng tôi có nơi tập thể dục, đi bộ an toàn, thoải mái vào buổi sáng. Vào buổi tối, công viên trở thành nơi để các cháu thiếu nhi sinh hoạt, vui chơi, giải trí rất an toàn và bổ ích. Điều mong muốn của Nhân dân khu phố nói riêng, của phường nói chung là công tác quản lý, chăm sóc công viên vườn hoa sẽ được duy trì tốt để công trình phát huy được công năng sử dụng lâu dài”.

Phường 2 là địa bàn nằm ở trung tâm thành phố, có dân cư đông với gần 7.000 người, được chia thành 5 khu phố. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân trên địa bàn, Phường 2 đã quy hoạch quỹ đất công cộng và được thành phố Đông Hà bố trí nguồn vốn hơn 3 tỉ đồng đầu tư xây dựng 3 khu công viên, vườn hoa mi ni ở các khu phố như: Công viên mi ni và vườn hoa đường Lê Thế Tiết; vườn hoa đường Đặng Dung; vườn hoa đường Bùi Thị Xuân.

Sau khi các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, UBND Phường 2 đã kêu gọi xã hội hóa trong Nhân dân đóng góp mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục thể thao (TDTT), đồ chơi cho trẻ em, ghế đá… nhằm tạo nơi vui chơi, hóng mát, chuyện trò cho người dân trong khu phố sau một ngày làm việc căng thẳng. Chủ tịch UBND Phường 2 Hoàng Nhật Thi cho biết, xác định công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thời gian qua UBND phường đã tham mưu Đảng ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo về công tác chỉnh trang đô thị.

Theo đó, phường đã tập trung các nguồn lực và huy động sự đóng góp của Nhân dân để đầu tư xây dựng các vườn hoa mi ni trên địa bàn. “Qua việc xây dựng các công viên mi ni, chúng tôi nhận thấy đây là những công trình có ý nghĩa thiết thực cho Nhân dân và thanh thiếu niên để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, TDTT. Qua đây chúng tôi cũng kiến nghị với các cấp, ngành tiếp tục quan tâm dành quỹ đất công để đầu tư nhiều hơn nữa các công viên, vườn hoa mi ni nhằm tạo không gian sinh hoạt chung cho Nhân dân, đồng thời góp phần cùng thành phố thực hiện chủ đề năm là quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”, ông Thi thông tin thêm.

Khác với những công viên mi ni ở khu vực trung tâm thành phố, công viên vườn hoa mi ni ở cửa ngõ phía Tây thuộc Khu phố 2, Phường 4, thành phố Đông Hà là công viên được đầu tư xây dựng khá ấn tượng với hệ thống đèn trang trí đẹp mắt. Với diện tích hơn 2.386 m2 , công viên này được đầu tư hệ thống đèn trang trí, bồn hoa, trồng cây xanh với tổng mức đầu tư hơn 1,9 tỉ đồng.

Giờ đây khu vực cửa ngõ phía Tây thành phố đã thay đổi khi công viên được bàn giao đưa vào sử dụng. Đã thành quen, cứ mỗi sáng mai thức dậy hay lúc chiều tối đến, nơi đây trở thành điểm hẹn lý tưởng cho mọi người dân đến tập thể dục và chuyện trò vui vẻ. Ông Nguyễn Văn Đức, Khu phố trưởng Khu phố 2, Phường 4 phấn khởi cho biết: “Người dân ở đây ai cũng vui mừng khi công viên được xây dựng. Bởi vì sau mỗi ngày làm việc vất vả hay học hành căng thẳng, người dân và các cháu học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn phường lại có thêm một địa điểm để tập thể dục, vui chơi, giải trí lành mạnh”.

Phó Chủ tịch UBND Phường 4 Nguyễn Tài Hoàng Na cho biết thêm: “Nhận thấy hệ thống công viên mi ni, vườn hoa cây xanh có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị và phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt của người dân, thời gian qua phường đã bố trí các quỹ đất phù hợp để xây dựng công viên mi ni trên địa bàn. Và ngay sau khi công viên được đưa vào sử dụng, UBND phường đã vận động Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là người dân Khu phố 2 tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường, không bẻ cây hoa, xả rác khi vui chơi, giải trí để giữ gìn công viên ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn nữa”.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa ở thành phố Đông Hà diễn ra nhanh, mật độ dân cư tăng cao, trong khi đó lại thiếu các khoảng không gian xanh, không gian công cộng. Vì vậy, thành phố xác định quy hoạch và đầu tư xây dựng công viên, vườn hoa mi ni trong khu dân cư là một phần không thể thiếu nhằm tạo không gian đô thị khang trang hiện đại, đồng bộ cả về kiến trúc và hạ tầng xã hội, hướng đến đô thị loại II.

Đến nay, thành phố Đông Hà đã đầu tư xây dựng được 14 công viên, vườn hoa mi ni với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 140 tỉ đồng, trong đó 11 công trình đã đưa vào khai thác sử dụng rất hiệu quả. Với mục tiêu “rải đều”, đảm bảo cân đối, hài hòa giữa các phường về công trình thiết yếu này, trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2026, thành phố Đông Hà đã bố trí ngân sách địa phương đầu tư xây dựng thêm 3 công viên mi ni ở các con đường: Lê Lợi, Thành Cổ và đường nối kiệt 42 Lương Ngọc Quyến đến kiệt 317 Quốc lộ 9. Được biết, 3 công trình công viên mi ni này có tổng diện tích xây dựng trên 2.380 m2 , tổng mức đầu tư hơn 5,2 tỉ đồng.

Những lợi ích thiết thực mà các công viên, vườn hoa mi ni mang lại không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị khang trang mà còn tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, cải thiện môi trường sống tốt hơn ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Bà Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đông Hà cho biết: Để xây dựng thành phố Đông Hà trở thành thành phố xanh theo định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì việc bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng các công viên vườn hoa trong thành phố để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân và chỉnh trang đô thị là hết sức cần thiết. Vì vậy thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị cùng với các đơn vị liên quan đã quy hoạch các quỹ đất, tham mưu đầu tư xây dựng một số công viên mi ni trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, căn cứ vào nội dung các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của các phường, phòng sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn bố trí quỹ đất xây dựng các công viên, vườn hoa mi ni để đảm bảo đạt được tỉ lệ 6,5 m2 cây xanh/người, đáp ứng tiêu chí xây dựng thành phố Đông Hà trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp.

Công viên, vườn hoa mi ni ở trong khu dân cư đang đóng một vai trò quan trọng tại các đô thị trên toàn quốc nói chung và thành phố Đông Hà nói riêng. Không chỉ là “lá phổi xanh” giúp điều hòa khí hậu, công viên mi ni còn là nơi vui chơi, giải trí và tạo nên không gian thẩm mỹ cho cả thành phố.

Đặc biệt, các công viên mi ni trong khu dân cư chính là những địa điểm thu hút người dân địa phương đến vui chơi, giải trí, nhất là ở những địa bàn ở xa trung tâm. Từ không gian sinh hoạt chung này, sau những giờ lao động mệt nhọc, người dân sẽ có được tinh thần phấn chấn, thư thái từ đó chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện và nâng lên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trồng 60 cây osaka vàng tại công viên Lao Bảo

Trường Sơn |

Ngày 01/6/2021, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức trồng cây xanh tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo.

Mời chào giá cạnh tranh “Trồng hoa hoàng yến tại công viên Lao Bảo”

Xanh EWEC |

Ngày 4/5/2021, UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị đã ban hành thư mời chào giá cạnh tranh thực hiện gói “Cung cấp, thi công trồng cây xanh tại công viên Lao Bảo”. 

Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 16/4/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 đã trao số tiền 10 triệu đồng cho UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị để xây dựng công trình cây xanh, bồn hoa tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo.

Hơn 200 học sinh ra quân dọn vệ sinh tại công viên Lao Bảo

Thiên Sơn |

Sáng ngày 15/4, hơn 200 học sinh ở các trường THCS và THPT Lao Bảo đã ra quân nhặt rác, dọn vệ sinh tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị).