Đà Nẵng: Khai trương Làng du lịch cộng đồng Thái Lai

Đức Hoàng |

Ngày 29/5, Làng du lịch sinh thái cộng đồng thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chính thức khai trương. Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 với chủ đề 'Enjoy Danang'.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu cho biết, Thái Lai nằm về phía tả ngạn sông Túy Loan, thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 20 km. Làng Thái Lai hình thành cách đây gần 500 năm vào thời nhà Lê, với tên gọi là làng Bàu Trai. Đến thời Gia Long năm thứ 10 (1818) được đổi thành làng Thái Lai và tên gọi này được sử dụng đến ngày nay. Qua các đời vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Duy Tân, Khải Định, Làng được 17 sắc phong. Đặc biệt, hiện nay Thái Lai vẫn còn lưu giữ bản hương ước còn nguyên vẹn của làng gồm 45 điều khoản do Cụ Đỗ Văn Oai (dân trong làng gọi là ông Tú Hanh) viết vào thời Thành Thái năm thứ 14 (tức năm Nhâm dần 1902).

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Làng du lịch cộng đồng Thái Lai.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Làng du lịch cộng đồng Thái Lai.

Thái Lai có phong cảnh hữu tình, thơ mộng với cảnh quan đẹp với sông suối, ao, hồ, cánh đồng ruộng, vườn cây trái và nhiều công trình kiến trúc cổ. Là một làng nhỏ nhưng nơi đây hội tụ đầy đủ những nét đặc trưng của làng quê Trung bộ xưa, mà hiện nay ít nơi nào còn lưu giữ được. Yếu tố địa lí, sinh thái và con người đã tạo nên cho Thái Lai nên vẻ đẹp thơ mộng, hài hòa trong một không gian khá tĩnh lặng bên cạnh đô thị Đà Nẵng đầy náo nhiệt.

"Với lợi thế đó, Thái Lai tự nhiên trở thành điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Gom nhặt lịch sử và hiện tại đã trở thành những câu chuyện hay về làng và những con người đôn hậu nơi đây. Thái Lai có tiềm năng phát triển thành một cụm du lịch văn hóa - lịch sử - làng quê. Du khách muôn phương có thể đến với Thái Lai để được ngắm nhìn dòng sông Túy Loan hiền hòa, ngắm hoàng hôn trên những cánh đồng lúa xanh tươi rợp trắng cánh cò;... Và sẽ được cảm giác như trở về với quê hương xứ sở nơi mình sinh ra và lớn lên bởi những trải nghiệm chân thực mà du khách có được ở nơi đây", Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu chia sẻ.

Khai trương đưa vào hoạt động Làng du lịch cộng đồng thôn Thái Lai xã Hòa Nhơn; cụ thể hóa Quyết định số 4398/QĐ-UBND ngày 16/11/2020 của UBND TP Đà Nẵng về ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; thúc đẩy du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang ngày càng phát triển.
Khai trương đưa vào hoạt động Làng du lịch cộng đồng thôn Thái Lai xã Hòa Nhơn; cụ thể hóa Quyết định số 4398/QĐ-UBND ngày 16/11/2020 của UBND TP Đà Nẵng về ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; thúc đẩy du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang ngày càng phát triển.


Được biết, trong những năm qua, TP Đà Nẵng và huyện Hòa Vang đã dành nhiều sự quan tâm đến lĩnh vực phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái cộng đồng theo hướng kết hợp với phát triển nông thôn mới. Làng Thái Lai xã Hòa Nhơn được chọn là mô hình để phát triển du lịch dựa vào cộng đồng của cụm Túy Loan – Thái Lai.

Đến làng du lịch cộng đồng Thái Lai du khách sẽ được khám phá các giá trị văn hóa địa phương thật sự độc đáo như nhà cổ Tích Thiện Đường của hộ ông Đỗ Hữu Minh, không gian trưng bày nông cụ và vật dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, một số phương tiện phục vụ đời sống như cối xay bột, cối giã lúa, dụng cụ đánh bắt cá…

Du khách cũng sẽ được thăm Đình làng Thái Lai, di tích lịch sử cấp thành phố với kiến trúc đẹp; Nhà Thờ Cổ của phái nhì Tộc Đỗ với lối kiến trúc độc đáo; thưởng thức văn nghệ dân gian Di sản dân ca bài chòi- một loại hình văn nghệ dân gian đặc trưng xứ Quảng rất hấp dẫn và thu hút...

Đến làng du lịch cộng đồng Thái Lai du khách sẽ được khám phá các giá trị văn hóa địa phương độc đáo.
Đến làng du lịch cộng đồng Thái Lai du khách sẽ được khám phá các giá trị văn hóa địa phương độc đáo.


Đặc biệt, điểm nhấn tại làng Thái Lai là những vườn cây ăn trái của các hộ dân nơi đây. Những vườn cây ăn trái của những hộ liền kề trong một tổ, những khu vườn san sát nhau tạo thành một quần thể vườn trái cây rộng lớn những loại trái cây phong phú về chủng loại, được chăm sóc một cách bài bản cho ra những sản phẩm sạch và đẹp mắt như thanh long, bưởi, mít, chôm chôm, khế, xoài…

Du khách cũng có thể tổ chức các buổi tiệc nướng barbecue, tiệc buffet ngoài trời, những buổi cắm trại, picnic tại khu cắm trại bờ sông để tận hưởng những khoảnh khắc vô cùng bình yên khi tới làng du lịch cộng đồng Thái Lai…

(Nguồn: Tổ Quốc)

TAGS

Đà Nẵng đẹp say lòng người từ những khoảnh khắc kỳ thú của bộ môn chèo SUP

Châu Galaxy |

Những khoảnh khắc kỳ thú về bộ môn chèo SUP được Team #5PM ghi lại trong mùa du lịch biển 2022 sẽ khiến ai nấy cũng đều đắm say bởi cảnh đẹp tuyệt mỹ của thành phố Đà Nẵng – thành phố du lịch đáng sống nhất Việt Nam.

Đà Nẵng: Phát triển đô thị thông minh là hướng đi tất yếu

PV |

Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới để trở thành một thành phố phát triển văn minh, hiện đại, giữ vai trò động lực trong phát triển kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và là động lực mới cho phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

FPT đầu tư 2.660 tỷ đồng xây tổ hợp hạ tầng Khu đô thị tại Đà Nẵng

P.V |

Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng thuộc Tập đoàn FPT vừa khởi công xây dựng nhiều dự án tại Thành phố Đà Nẵng với tổng giá trị đầu tư 2.660 tỷ đồng.

Độc đáo Lễ hội hoa lan Đà Nẵng

Trần Lê Lâm |

Trong hai ngày 21 và 22/5, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Câu lạc bộ hoa lan Đà Nẵng thuộc Hội Sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội hoa lan Đà Nẵng năm 2022 tại khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải (Đà Nẵng).