Đà Nẵng: Triển lãm tranh "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường

Võ Văn Dũng |

Quyền Giám đốc Viện Pháp ở Đà Nẵng cho hay triển lãm giới thiệu các bản phác thảo, bản vẽ được thực hiện bởi các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và thầy giáo của họ từ khoảng 1925-1929.


Ngày 19/8, Viện Pháp tại Đà Nẵng, Viện Viễn Đông Bác Cổ (EFEO) và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm tranh “Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội.”

Giới thiệu về các tác phẩm triển lãm, ông Samuel Delamaziere, Quyền Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng cho hay triển lãm giới thiệu các bản phác thảo, bản vẽ được thực hiện bởi các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và thầy giáo của họ trong khoảng từ năm 1925 đến 1929. Các nghệ sỹ đã khắc họa một cách tài tình thế giới bé nhỏ của những gánh hàng rong đang rảo bước khắp các con phố Thủ đô.

Ông Samuel Delameziere, Quyền Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng giới thiệu về các tác phẩm triển lãm. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)
Ông Samuel Delameziere, Quyền Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng giới thiệu về các tác phẩm triển lãm. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Ông Samuel Delamaziere cho rằng "điểm độc đáo của những bức vẽ nằm ở sự miêu tả về những món ăn bày bán các góc phố và việc nắm bắt nhạc tính trong tiếng rao người bán sử dụng để mời gọi khách hàng. Bên cạnh đó, tính nhân văn sâu sắc từ những bức tranh được thể hiện qua sự sống động của các khung cảnh đường phố; hay là vài đường nét phác thảo chuyển động đung đưa đầy tao nhã để giữ gánh hàng thăng bằng"...

Theo đó, các bức tranh đã phác thảo những người bán rong, người thu mua phế liệu đến từ các làng phụ cận Hà Nội.

Triển lãm đã giới thiệu 10 bức tranh, được sắp đặt trên các hộp đèn. Ngoài ra, trong những bức tranh còn gắn thêm âm thanh của tiếng rao người bán hàng dạo. Điều này phần nào giúp người xem gợi nhớ về ký ức xưa và hình ảnh Hà Nội đầy nét thơ.

Triển lãm được tổ chức kéo dài từ ngày 19/8 đến ngày 11/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

 (Nguồn: TTXVN)

Triển lãm tranh gây tranh cãi: Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm

Thanh Mai |

Câu chuyện những bức tranh bị gỡ bỏ khỏi các buổi triển lãm tranh vì nội dung phản cảm hay chưa phù hợp đã không còn quá xa lạ.

Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”

Q.H |

Ngày 25/7, Viện Phim Việt Nam phối hợp với Sở VH,TT&DL, Sở Ngoại vụ Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”. Tham dự có UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương Bùi Trường Giang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Quảng Trị đoạt 1 giải B, 3 giải Khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV lần thứ XXVII

Kăn Sương |

Ngày 25/7, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) lần thứ XXVII - năm 2022. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn cùng nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa tham dự.

Triển lãm 'Chế độ Y quan triều Nguyễn' tại Huế

PV |

Trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Festival Huế 2022, chiều 27/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm “Chế độ Y quan triều Nguyễn”.