Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa truyền thống trong dịp Tết

Hoài Nhung |

Do ảnh hưởng COVID-19 nên những tết cổ truyền trước, lễ hội truyền thống ít được tổ chức. Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nắm bắt tâm nguyện giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí của các tầng lớp nhân dân, từ tỉnh đến cơ sở đã khởi động lại việc tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống và nhiều chương trình văn nghệ, hoạt động thể thao… tạo nên bức tranh ngày Tết đặc sắc, ấn tượng.

Nhiều người dân Quảng Trị bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng Đảng, mừng Xuân và bắn pháo hoa chào đón năm mới Quý Mão 2023 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, diễn ra từ 23 giờ ngày 21/1 (30 Tết) đến 00 giờ 30 phút ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết). Chương trình nghệ thuật gồm các tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi quê hương, đất nước; lao động sản xuất của Nhân dân trong thời kỳ đổi mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội ném cù thôn Cẩm Phổ được tổ chức đúng tinh thần lễ hội từ hàng trăm năm qua - Ảnh: M.Đ
Hội ném cù thôn Cẩm Phổ được tổ chức đúng tinh thần lễ hội từ hàng trăm năm qua - Ảnh: M.Đ

Chương trình khép lại vừa đúng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ Nhâm Dần 2022 sang năm mới Quý Mão 2023, cũng là lúc những màn bắn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời TP. Đông Hà. Theo ban tổ chức, chương trình năm nay được đầu tư công phu, đem đến cho Nhân dân nhiều niềm vui, hạnh phúc hướng tới một năm mới thành công mới.

Bên cạnh đó, các địa phương còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian trong dịp Tết, chiếu phim lưu động phục vụ Nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là các chiến sĩ, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhiều lễ hội văn hóa truyền thống được tổ chức trở lại như: Lễ hội chợ đình Bích La (Triệu Phong), Hội ném cù truyền thống Cẩm Phổ, An Mỹ (Gio Linh)…; và các hoạt động thể thao như: đua thuyền truyền thống, đẩy gậy, kéo co và các trò chơi dân gian… tạo nên bức tranh lễ hội Quảng Trị đặc sắc trong dịp Tết đến xuân về.

Ông Lê Cảnh Phong, Trưởng thôn Bích La Đông, Triệu Thành, Triệu Phong cho biết, do ảnh hưởng COVID-19 nên lễ hội chợ đình Bích La năm 2022 có sự điều chỉnh về quy mô, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội. Dẫu không được trọn vẹn, nhưng cơ bản vẫn giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống cũng như đáp ứng một phần cho người dân và du khách đến dâng hương, cầu mong mọi điều tốt đẹp.

Giờ đây, ban điều hành và dân làng Bích La Đông vui mừng khi nhận thông báo cấp trên về việc tổ chức lễ hội chợ đình Bích La trong tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đúng với tinh thần lễ hội có từ hàng trăm năm qua. Công tác chuẩn bị đã thực hiện chu đáo, dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp ở miếu, đình làng và khuôn viên lễ hội; phát quang đường vào đình làng sạch sẽ, thông thoáng; an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách… Lễ hội năm nay được tổ chức thành công và tạo nên nhiều ấn tượng tốt đẹp trên mọi phương diện.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Đông Thanh, TP. Đông Hà Võ Ngọc Nam cho biết, sau 2 năm gián đoạn không tổ chức do COVID-19, tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, phường Đông Thanh tổ chức trở lại trò chơi đi cầu ngô và một số trò chơi dân gian khác như: nhảy bao bố, kéo co… vào ngày mồng 4 tết Nguyên đán.

Trò chơi đi cầu ngô không biết có từ bao giờ, nhưng dân làng luôn giữ gìn và tổ chức thường xuyên trò chơi dân gian này trong những ngày Tết đến, xuân về gắn với hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Chiếc cầu bằng cây cau đóng chặt một đầu từ bờ hướng ra giữa dòng Hiếu Giang khá chênh vênh, không có trụ đỡ ở giữa, tận cùng đầu thân cau hướng giữa bờ sông có treo lá cờ nhỏ, màu đỏ, hình tam giác.

Người tham gia trò chơi này có thể là nam hoặc nữ, không phân biệt già hay trẻ nhưng yêu cầu là phải biết bơi, đi trên chiếc cầu bấp bênh từ đầu thân cau được cột chặt cố định đi ra đầu cuối thân cau có treo lá cờ, khi đi ra nhận lá cờ xong là trở thành người thắng cuộc. Người chơi phải tập trung cao độ để không bị rơi xuống nước. Năm nay, phường đã có sự chuẩn bị tốt về nhiều mặt để các hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra thành công, tạo nên một không khí ngày Tết thi đua, tranh tài sôi nổi, hấp dẫn và vui tươi.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Văn Hoan cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống và chương trình văn nghệ, thể thao trong dịp tết Quý Mão năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các lễ hội truyền thống và hoạt động nghệ thuật, thể thao...

Tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật tổng hợp đón năm mới; nội dung chương trình đảm bảo sự đan xen, hài hòa giữa các loại hình nghệ thuật, văn nghệ truyền thống và hiện đại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đón Tết năm nay đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, tránh ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và du khách được xem biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động văn hóa khác.

Qua các lễ hội đem đến không khí vui tươi trong ngày Tết, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho Nhân dân; góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc tết cổ truyền dân tộc, đồng thời quảng bá nét văn hóa truyền thống, đặc sắc, độc đáo của từng vùng, miền trong tỉnh đến bạn bè trong nước, quốc tế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thăm và tặng quà Tết tại Quảng Trị

Tú Linh |

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thăm và tặng 50 suất quà Tết cho hội viên Hội Tù chính trị yêu nước và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Quảng Trị.

Báo chí góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và nâng cao dân trí

PV |

Ngày 16/1, tại nhiều địa phương trong cả nước đã diễn ra Hội báo Xuân Quý Mão; gặp mặt trí thức, văn nghê sỹ, báo chí nhân dịp năm mới.

Người bảo tồn văn hóa dân tộc Dao trên cao nguyên Sìn Hồ

PV |

Trước sự phát triển không ngừng của xã hội, nhiều bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc tại Sìn Hồ (Lai Châu) dần bị mai một và hòa tan với các nền văn hóa khác. Thế nhưng đồng bào dân tộc Dao Sìn Hồ vẫn gìn giữ, bảo tồn được nhiều nét văn hóa đặc trưng nhờ những nghệ nhân.

Triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023

Thanh Hải |

Ngày 10/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị.