Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Vịnh Mốc, UBND tỉnh Quảng Trị kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, chấp thuận trình cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch, làm cơ sở triển khai các nội dung tiếp theo đảm bảo quy định.
Nội dung này tại Văn bản số 3608/UBND-CN ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Vịnh Mốc, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Hiện nay trên vùng biển Quảng Trị và Biển Đông khu vực biển Trung Trung bộ chưa có trung tâm lánh nạn và neo đậu tránh trú bão hàng hải. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản của ngư dân được quy hoạch xây dựng tại huyện đảo Cồn Cỏ, Cửa Tùng, bờ Bắc và bờ Nam Cửa Việt, các khu neo đậu này đều có độ sâu luồng rất hạn chế và thường xuyên bị bồi lắng; vị trí neo đậu tại các bờ sông nên khi bão, lũ xảy ra rất bất lợi cho việc neo đậu tránh trú bão, tiềm ảnh nguy cơ mất an toàn hàng hải.

Khu bến cảng Cửa Việt đã và đang được nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, dự địa không đáp ứng nhu cầu cho tương lai. Quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy nhằm phục vụ trực tiếp cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Bờ biển Quảng Trị có Vịnh Mốc (thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh) có vị trí địa lý thuận lợi, độ sâu mực nước biển khu vực gần bờ lớn và ổn định, thuận lợi cho việc xây dựng khu bến cảng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, cũng như phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra bão, lũ trên khu vực Biển Đông và làm nơi tránh trú bão cho tàu thuyền ngư dân.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)