Đề nghị chọn 103 giếng cổ lập hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt

Hoàng Táo |

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Trị (Trung tâm) Lê Đức Thọ cho hay, đơn vị vừa có đợt khảo sát toàn bộ hệ thống giếng cổ tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng và TP. Đông Hà nhằm chuẩn bị cho công tác lập hồ sơ khoa học, hồ sơ pháp lý đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt “Hệ thống khai thác nước cổ vùng Quảng Trị”.

Cụ thể, Trung tâm đã khảo sát gần 200 giếng nước cổ, công trình khai thác nước cổ trên toàn tỉnh, từ đó đề nghị chọn 103 giếng có chất liệu xây dựng, cấu trúc giếng, tình trạng sử dụng, không gian tọa lạc và quỹ đất dành cho công tác quy hoạch vào danh sách lập hồ sơ.
 
 Giếng Bà ở xã Gio An được phục dựng cảnh quan và lối đi như trước kia -Ảnh: Hoàng Táo

Trong số này, có những giếng được người dân sử dụng lâu nay nhưng mới được ngành văn hóa ghi nhận lần đầu, có tuổi thọ hàng trăm năm cho đến cùng niên đại với hệ thống khai thác nước cổ ở Gio An. Tiêu biểu như giếng Đàng ở thôn Tân Văn (xã Gio An), người dân vẫn lấy nước cho gia súc uống và tưới cây. Giếng gồm hai bi tròn đường kính khoảng 80 cm, sâu khoảng 1 m, được đẽo từ đá mồ côi. Bi đá ở phía trên có đục một lỗ và có máng để nước chảy ra. Quanh giếng được xếp đá vuông vức tạo thành sân.

Hiện, giếng này nằm trong vườn tiêu của một người dân. Ông Lê Đức Thọ cho rằng chủ nhân của giếng Đàng là người Chăm Pa, cùng thời với hệ thống khai thác nước cổ Gio An, vì giếng này ở gần và có cấu tạo tương tự giếng Pheo.

Hiện nay, Quảng Trị có hai hệ thống khai thác nước được xếp hạng di tích quốc gia, gồm “Hệ thống khai thác và xử lý nước xã Gio An” và di tích “Đình làng Nghĩa An và hệ thống giếng Chăm”. Qua khảo sát, Hội đồng khoa học của Trung tâm đề nghị đưa giếng Nậy (thuộc Hệ thống khai thác và xử lý nước xã Gio An) ra khỏi danh mục di tích quốc gia vì giếng bị phá hủy hoàn toàn, các bể chứa bị cào bằng trở thành ruộng rau, mặt bằng ngang với phần ruộng rau phía dưới. Trong khi đó, tại di tích “Đình làng Nghĩa An và hệ thống giếng Chăm”, giếng Chùa bị lấn chiếm đất đai, nguồn nước bẩn... nhưng cấu trúc vẫn được giữ nguyên.

Hội đồng khoa học đề nghị trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu, nạo vét làm sạch nguồn nước để đưa vào danh mục di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, Trung tâm đề nghị đưa một số giếng khác ra khỏi danh mục di tích cấp tỉnh vì sử dụng sai mục đích, bị phá hủy, thay đổi cấu trúc…

Ông Thọ cho hay việc khảo sát các hệ thống khai thác nước cổ là bước đầu tiên để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Quá trình lập hồ sơ còn trải qua các bước dự toán kinh phí, lập hồ sơ khoa học, hồ sơ pháp lý, hoàn thành hồ sơ thông qua Hội đồng khoa học, trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng giếng cổ Gio An

Trần Tuyền |

Ngày 8/9/2020, tại trụ sở UBND xã Gio An, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch giếng cổ Gio An.

Cần bảo tồn nguyên trạng địa hình, môi trường, cảnh quan toàn bộ vùng địa lý các giếng cổ

Tú Linh |

Di tích giếng cổ Gio An hay còn gọi là hệ thống giếng cổ Gio An (Gio Linh, Quảng Trị) đang được cơ quan chức năng tỉnh trình Chính phủ đưa vào danh mục di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, hệ thống giếng cổ này đang đứng trước sức ép của sự phát triển kinh tế, xã hội rất lớn. Thời gian qua đã xảy ra không ít việc người dân tác động làm ảnh hưởng ít nhiều đến di tích giếng cổ. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn nhà nghiên cứu Văn hóa - lịch sử LÊ ĐỨC THỌ, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị.

Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại giếng cổ Gio An

Hồng Nhung - Quách Long |

Những năm qua, hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Thế nhưng, cùng với đó, hình ảnh một giếng cổ sạch, đẹp lại đang bị đe dọa trước ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế của một bộ phận khách tham quan.

Mạch nước giếng cổ ở Quảng Trị bị “đụng chạm”, dân làng phản ứng

Hưng Thơ |

Không phải lần đầu tiên khu vực quanh giếng Kình (thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị thay đổi hiện trạng bởi bàn tay con người. Cho rằng việc thay đổi hiện trạng đã và đang tác động đến mạch nước giếng cổ, ảnh hưởng đến việc bảo tồn, tu bổ sau này nên người dân địa phương phản ứng gay gắt.