Để phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ

Anh Quân |

Có tiềm năng, lợi thế, có chủ trương, định hướng và chính sách để phát triển nhưng du lịch ở Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), nơi có những bãi biển, phong cảnh thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng và giao thông thuận lợi vẫn chưa “cất cánh” như kỳ vọng. Đây là vấn đề cần được nhìn nhận một cách thấu đáo, từ đó có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển du lịch biển đảo của tỉnh.

Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ hội đủ các yếu tố để trở thành trục tam giác du lịch độc đáo, tầm cỡ, thu hút nhiều du khách. Để phát triển du lịch, từ năm 2000 đến năm 2015, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng, mở các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch ở khu vực này.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định, xây dựng và phát triển Khu du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ là một trong những chương trình, đề án, lĩnh vực mang tính đột phá về phát triển KT - XH của tỉnh. Để cụ thể hóa chủ trương, nhiều nguồn lực đầu tư tiếp tục được tăng cường cho Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ để phát triển du lịch biển đảo…

 

Đến nay, công tác quy hoạch phát triển du lịch ở tam giác này đã được thực hiện. Cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng được quan tâm đầu tư. Nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng biển được các doanh nghiệp, đơn vị triển khai, đưa vào hoạt động. Khởi đầu gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, phát triển du lịch ở đảo Cồn Cỏ đã có những tín hiệu vui khi phương tiện đi lại thuận lợi, chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch được nâng cao, lượng du khách đến với đảo ngày càng tăng.

Tuy vậy, “tam giác vàng” của du lịch Quảng Trị vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng, cơ sở lưu trú - dịch vụ, các loại hình vui chơi, giải trí; chưa liên kết được các tour trong tam giác cũng như các tour khác trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố trong khu vực do việc huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn.

Rất dễ dàng nhận thấy, hầu hết các dự án đầu tư vào dịch vụ - du lịch biển ở Cửa Việt, Cửa Tùng dù được cấp diện tích đất lớn, ở vị trí đắc địa nhưng tiến độ thực hiện chậm, cầm chừng vì nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản vẫn là do nhà đầu tư yếu về tiềm lực về tài chính và thiếu kinh nghiệm. Điều này đã tác động không tốt đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh, công tác quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng như sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ở đảo Cồn Cỏ, dịch vụ phục vụ du lịch vẫn còn hạn chế; quỹ đất phát triển cơ sở dịch vụ, lưu trú rất khó khăn...

Một trong những chương trình, dự án trọng điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KT - XH được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Tiếp tục thực hiện hoàn thành việc đầu tư xây dựng và phát triển trục kết nối các trọng điểm kinh tế đã đề ra từ nhiệm kỳ trước...”; “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; kết nối du lịch lịch sử - chiến tranh cách mạng của Quảng Trị với du lịch các địa phương trong khu vực và Hành lang kinh tế Đông - Tây. Chú trọng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch và phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch”.

Trên cơ sở này, để du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ phát triển, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về nhiệm vụ phát triển du lịch. Nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch gắn với thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch biển đảo một cách bài bản, lâu dài dựa trên lợi thế sẵn có. Tập trung đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong và ngoài nước.

Tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhằm thu hút đầu tư về kết cấu hạ tầng, các cơ sở phục vụ du lịch sinh thái biển - đảo, du lịch nghỉ dưỡng. Tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ - du lịch biển, yêu cầu chủ đầu đảm bảo tiến độ thực hiện dự án như đã phê duyệt. Kiểm tra diện tích đất của các dự án nhưng không sử dụng để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, thu hồi phục vụ cho các hoạt động khác. Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án cố tình kéo dài qua nhiều năm nhưng không triển khai xây dựng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hành chính, đất đai (nếu có) của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Lựa chọn nhà đầu tư có đầy đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết; ưu tiên những dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển và liên kết chuỗi các cơ sở dịch vụ - du lịch biển trên địa bàn. Coi trọng đầu tư, hỗ trợ đổi mới, đa dạng sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ; liên kết tour du lịch…

Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ có vị trí, vai trò quan trọng, dẫn dắt trong việc hình thành, phát triển kinh tế du lịch của tỉnh. Do vậy, tăng cường đầu tư vào tam giác du lịch biển này sẽ tạo ra thế và lực mới trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH, củng cố QP - AN, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bảo tồn loài hàu răng cưa khổng lồ tại đảo Cồn Cỏ

Lê An |

Hàu răng cưa khổng lồ là một trong những sản phẩm hải sản đặc trưng của đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển du lịch, lượng du khách đến với đảo Cồn Cỏ ngày càng nhiều dẫn đến tốc độ khai thác hàu răng cưa khổng lồ quá nhanh và không có sự kiểm soát. Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo thu nhập cho người dân sinh sống trên đảo, Ban quản lý (BQL) Khu Bảo tồtồn biển đảo Cồn Cỏ đã triển khai đề tài Nghiên cứu bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững loài hàu răng cưa khổng lồ.

Tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị ở khu vực đảo Cồn Cỏ

Trần Tuyền |

Sáng nay 27/5, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) Võ Viết Cường cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc tàu Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị trên khu vực đảo Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ vững vàng nơi đầu sóng

Huy Nam |

Ngày 1/10/2004, Chính phủ ban hành Nghị định 174/2004/NĐ-CP thành lập huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, phát huy tốt sự lãnh đạo và hỗ trợ trực tiếp của trung ương, của tỉnh để từng bước xây dựng địa phương phát triển, vững vàng nơi đầu sóng. 

Đảo Cồn Cỏ sẵn sàng cho mùa du lịch

Lê An |

Sau thời gian dài bị ngưng trệ do ảnh hưởng của COVID-19, thời điểm này, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã chuẩn bị khá tốt điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, các điểm tham quan trên đảo để sẵn sàng đón du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá.