Đền thờ vua Hàm Nghi - Điểm đến mới của du khách trong ngày Tết

Anh Vũ |

Ngoài các điểm tham quan, du lịch tâm linh như chùa Cam Lộ, Nhà Tằm Tân Tường, Cao điểm 241… thì năm nay huyện Cam Lộ có thêm một điểm đến mới cho người dân và du khách trong những ngày Tết đó là Đền thờ vua Hàm Nghi vừa mới được xây dựng tại di tích lịch sử Quốc gia thành Tân Sở, ở thôn Mai Đàn, xã Cam Chính (Cam Lộ, Quảng Trị).

Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương được thiết kế mô phỏng theo phong cách kiến trúc thời nhà Nguyễn gồm 5 gian thờ: gian thờ vua Hàm Nghi ở giữa, các gian thờ Binh bộ Thượng thư Tôn Thất Thuyết, Kỳ vỹ Quận công Nguyễn Văn Tường cùng các tướng sĩ Cần Vương, các văn thân sĩ phu yêu nước trong phong trào Cần Vương ở hai bên. Thành Tân Sở là nơi vua Hàm Nghi ban chiếu Cần Vương kêu gọi hào kiệt, sĩ phu và Nhân dân cả nước đứng lên giúp vua chống giặc Pháp xâm lược.

Du khách đến dâng hương tại Đền thờ vua Hàm Nghi trong những ngày Tết
Du khách đến dâng hương tại Đền thờ vua Hàm Nghi trong những ngày Tết

Công trình có tổng vốn đầu tư xây dựng gần 7 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của Nhà nước và xã hội hóa, được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 135 năm vua Hàm Nghi ban chiếu Cần Vương (13/7/1885-13/7/2020).

Đền thờ vua Hàm Nghi trở thành một điểm đến tâm linh cho du khách. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 có khá đông người dân cũng như du khách đến đây để dâng hương, dâng hoa, tìm hiểu truyền thống lịch sử. Đây cũng là điểm đến trên tuyến đường 9 Nam Lào, bên cạnh cao điểm 241, Đầu Mầu, di tích sân bay Tà Cơn và Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo…

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Lễ tri ân, tưởng niệm – Húy nhật Hoàng đế Hàm Nghi

Đức Việt |

Nhân dịp 135 năm ngày Vua Hàm Nghi ban Dụ Cần Vương 13/7 (1885- 2020), huyện Cam Lộ đã xây dựng công trình Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, đồng thời tổ chức lễ rước Long vị Vua Hàm Nghi tại Thế Miếu – Đại nội Huế về an vị tại Đền.

Quảng Trị: Khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương

Tiến Nhất |

Ngày 13/7, tại Khu di tích quốc gia Tân Sở (thôn Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã diễn ra lễ khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương. 

Vua Hàm Nghi trong lòng dân Cam Lộ

Anh Vũ - Lê Trường |

Nhà Nguyễn được thành lập sau khi vua Gia Long lên ngôi năm 1802. Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược nước ta, đất nước bước vào thời kỳ đen tối, rối ren. Đỉnh điểm những khó khăn nhất của triều đình là sau khi vua Tự Đức băng hà. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3 ông vua lần lượt bước lên ngai vàng rồi bị phế và bị giết: Dục Đức, Hiệp Hòa và Kiến Phúc. Trong bối cảnh loạn ly ấy, Hàm Nghi được chọn bước lên ngai vàng ngày 02 tháng 8 năm 1884.

Rước Long vị vua Hàm Nghi về thành Tân Sở

YMS |

Ngày 12/7/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức lễ rước Long vị vua Hàm Nghi từ Thế Miếu - Đại Nội Huế; bài vị binh bộ thượng thư Tôn Thất Thuyết từ phủ Tôn Thất Thuyết (Thừa Thiên Huế), Kỳ vĩ quận công Nguyễn Văn Tường từ làng An Cư, Triệu Phước (Triệu Phong, Quảng Trị) về đền thờ vua Hàm Nghi và các nghĩa sỹ Cần Vương tại Tân Sở tại xứ Cùa, Cam Lộ.