Du khách nước ngoài đang dần quay trở lại Việt Nam

Diệu Thuần |

Trong tháng 3/2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 41,7 nghìn lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.

Sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Hàng loạt tuần văn hóa - du lịch, chuỗi sự kiện kích cầu, năm du lịch… đã và đang được các địa phương triển khai rầm rộ trên cả nước góp phần tạo “cú hích” cho cho sự phục hồi toàn diện của ngành du lịch nước nhà.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91 nghìn lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3/2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 41,7 nghìn lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.

Trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ đã có sự xuất hiện của những du khách quốc tế.
Trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ đã có sự xuất hiện của những du khách quốc tế.


Tại Hà Nội, nhằm thu hút khách Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022” với nhiều hoạt động như: Lễ hội khinh khí cầu, “Đêm của những giấc mơ” (Get on Hanoi - Night of Dreams), sắp tới là Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2022 (từ 29/4 đến 1/5/2022)...

Theo Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch nội địa đến Thủ đô trong quý I/2022 đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết tháng 3/2022, trên địa bàn Thành phố có 3.725 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70 nghìn phòng, trong đó khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao với 24,4 nghìn phòng, chiếm 15,9% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Mặc dù vậy, lượng khách nước ngoài đến Thủ đô chưa thể sánh bằng thời điểm trước đại dịch, đa phần là khách đến từ thị trường Âu, Mỹ, Nhận Bản, Hàn Quốc, một số thị trường truyền thống như Trung Quốc... vẫn chưa được khai thác trở lại, bởi trở ngại từ những chính sách phòng dịch nghiêm ngặt.

Tại các địa điểm thu hút khách nhiều khách quốc trên địa bàn Thủ đô: Hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, Văn Miếu, bảo tàng Hồ Chí Minh… đã dần có sự xuất hiện của các du khách quốc tế tới thăm, tuy nhiên đa phần là khách đi lẻ, hoặc nhóm nhỏ 2-3 người, ít đoàn lớn.

Theo chị Bích Hồng – nhân viên xí nghiệp xe bus Yên Viên cho hay “Hiện tại thì lượng khách du lịch đến Việt Nam cũng có nhiều hơn so với thời điểm trước dịch, đa phần là khách Hàn Quốc và khách Nhật Bản, du khách đến từ Châu Âu thì ít hơn, còn khách từ Trung Quốc thì không có, vì theo chị được biết bên đó vẫn đang theo đuổi chính sách “Zero Covid-19 nên không sang Việt Nam được. SEAGAMES tới sẽ là một dịp quảng bá du lịch Việt Nam rất tốt, bên mình cũng rất là mong đến ngày khai mạc để được giới thiệu các chương trình của xí nghiệp tới khách hàng”.

Chị Hạnh – quản lý khách sạn Golden Silk cho biết: “Golden Silk cũng đã bắt đầu được đón khách nước ngoài tới lưu trú, tuy nhiên lượng khách chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước dịch, tỉ lệ phòng chiếm dụng vẫn chưa đạt được kỳ vọng như mong muốn. Chúng tôi hy vọng, SEAGAMES tới tình hình booking sẽ có nhiều khởi sắc hơn.”

Theo bà Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel chia sẻ “Chính sách mở cửa đón khách quốc tế rõ ràng, thuận lợi cộng với việc làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá sẽ thúc đẩy, tạo cơ hội cho lộ trình phục hồi du lịch Inbound trong thời gian tới. Hiện tại, khối du lịch inbound của Công ty Vietravel đã và đang tập trung vào việc phát động thị trường; lên kế hoạch quảng bá; kết nối với đối tác và văn phòng Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ… để giới thiệu sản phẩm, bán tour tuyến; xây dựng quy trình, quy chuẩn đón khách bảo đảm an toàn... cho khách.”

Chị Bích Hồng - nhân viên xí nghiệp xe bus Yên Viên đang tư vấn và bán tour khám phá Hà Nội bằng xe bus 2 tầng.
Chị Bích Hồng - nhân viên xí nghiệp xe bus Yên Viên đang tư vấn và bán tour khám phá Hà Nội bằng xe bus 2 tầng.

Theo chia sẻ từ phía đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành SaiGontourist: Vào tháng 9/2021, SaiGontourist đã làm việc với hơn 400 đối tác của Lữ hành Saigontourist trên toàn cầu, tiến hành trao đổi, phối hợp xây dựng sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế, lên phương án về lịch bán sản phẩm du lịch Việt Nam theo series khách đoàn dành cho khách quốc tế. Sau khi có quyết định mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3, Saigontourist có thêm cơ sở quan trọng để triển khai chính thức các phương án phục vụ khách quốc tế cho mùa 2022-2023. Công ty đã chủ động xây dựng theo các kịch bản với các thị trường truyền thống gần nhất là Đông Nam Á trong Quý 1, 2 này và khách có mức chi tiêu cao tại các quốc gia ở thị trường xa và trọng điểm (Mỹ, Châu Âu, Bắc Mỹ) từ tháng 9 tới. Riêng trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã triển khai hơn 100 sản phẩm tour du lịch trong và ngoài nước, dự kiến sẽ phục vụ 30.000 - 35.000 lượt khách (bao gồm cả khách trong nước và khách quốc tế).

Mặc dù khó khăn, trở ngại đối với ngành du lịch vẫn còn nhiều nhưng chính những nỗ lực thích ứng trong thời gian gần đây của chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã mang tới những tín hiệu lạc quan, góp phần quan trọng giúp ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đảo Cồn Cỏ sẵn sàng cho mùa du lịch

Lê An |

Sau thời gian dài bị ngưng trệ do ảnh hưởng của COVID-19, thời điểm này, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã chuẩn bị khá tốt điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, các điểm tham quan trên đảo để sẵn sàng đón du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh

Lê An |

Ngày 27/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quảng Trị phối hợp với UBND thị xã Quảng Trị tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh.

Bao giờ du lịch có thể phục hồi hậu Covid?

Hương Giang |

Nhiều quốc gia đã thực hiện chính sách mở cửa và nới lỏng các hạn chế để khuyến khích du lịch. Du lịch đang bắt đầu phục hồi trở lại.

4 điểm du lịch lớn bắt đầu mở cửa đón khách vào dịp nghỉ lễ 30/4

Thanh Mai |

Siêu công viên nước Vịnh Kỳ Diệu, cầu kính dài nhất thế giới... hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn kỳ nghỉ lễ này.