Du lịch đêm với Thành Cổ

Trúc Phương |

Tuy mới tổ chức trong thời gian ngắn nhưng Tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách du lịch khi đến với vùng “đất thiêng” Quảng Trị. Bởi không chỉ đem lại những trải nghiệm ý nghĩa cho du khách mà thực sự là sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Cách đây không lâu, cùng với các bạn sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị và người dân ở nhiều nơi đang học tập, công tác trên địa bàn tỉnh, Souda Thammavong, sinh viên năm 3 ngành Dược đã có một chuyến trải nghiệm ý nghĩa khi tham gia tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị do Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức. Khoảng 19 giờ 30 phút, toàn bộ du khách tham gia tour bắt đầu xuất phát tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh vào Thành Cổ Quảng Trị.

Nhà tưởng niệm bờ Nam Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: NGUYỄN V ĂN DŨNG
Nhà tưởng niệm bờ Nam Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: NGUYỄN V ĂN DŨNG
Dọc đường đi, đoàn được hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử của vùng đất Quảng Trị và những địa điểm sẽ đi qua như: Dinh trấn Ái Tử, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang, Đài tưởng niệm Mai Quốc Ca, Thành Cổ Quảng Trị cùng với sự kiện 81 ngày đêm đỏ lửa năm 1972.

Sau khoảng một giờ đồng hồ di chuyển, Souda Thammavong cùng mọi người đã tiến hành lễ viếng, dâng hương, dâng hoa và tham gia thả hoa đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn, ghi ước nguyện, cầu mong bình an lên hạc giấy; tham gia các hoạt động tại tuyến phố đi bộ ở thị xã Quảng Trị. Chuyến hành trình kết thúc vào khoảng 21 giờ 30 phút, mọi người tập trung tại Nhà hành lễBến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn để trở về điểm xuất phát.

Xúc động chia sẻ với chúng tôi, Souda Thammavong cho hay: “Dù đã có 3 năm học tập và sinh sống tại Quảng Trị nhưng đây là lần đầu tiên em được tham gia tour du lịch đêm này, được nghe những câu chuyện hào hùng của nước bạn trong quá khứ, đặc biệt với thời điểm vào ban đêm với không gian sâu lắng, cùng với ánh đèn lấp lánh, tiếng nhạc vang vọng khiến câu chuyện càng cảm động hơn.

Em cũng biết được rằng để có được một đất nước hòa bình như bây giờ, các thế hệ thanh niên Việt Nam ngày trước đã phải đổ không biết bao nhiêu máu xương. Đó là lý do mà em đã không cầm được nước mắt khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh”.

Tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị mang lại trải nghiệm ý nghĩa cho du khách - Ảnh: T.P
Tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị mang lại trải nghiệm ý nghĩa cho du khách - Ảnh: T.P
Tham gia cùng đoàn hôm ấy, chị Lê Thị Phương Hà, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh bộc bạch: “Tôi có dịp đến Quảng Trị một vài lần trước đó nhưng phải đến năm nay mới có dịp tham gia tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị. Phải nói rằng, nhờ tour du lịch đêm này, tôi mới được mở mang thêm vốn hiểu biết của mình.

Đặc biệt lúc tham gia thả hoa đăng trên sông diễn ra vào đêm rằm, cảm xúc của tôi lạ lắm, vô cùng khó tả, vừa xúc động, vừa cảm thấy thiêng liêng. Nếu có điều kiện, tôi cũng muốn đưa các con đến đây để các con hiểu hơn về lịch sử của đất nước”.

Được triển khai thí điểm vào giữa tháng 7/2022, tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị đã tạo được nhiều dấu ấn với du khách trong hành trình khám phá “Bí ẩn miền đất thiêng” và trải nghiệm du lịch đêm Quảng Trị. Đầu năm 2023, nhằm khởi động mùa du lịch nội địa, Hội lữ hành Quảng Trị đã tổ chức miễn phí tour du lịch đêm cho 500 khách du lịch ngoại tỉnh đầu tiên đăng ký tham gia chương trình này. Theo đó, định kỳ vào ngày 14 và 30 Âm lịch hàng tháng, tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị sẽ được tổ chức.

Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Quảng Trị Nguyễn Văn Hà cho biết, tour du lịch đêm tại thị xã Quảng Trị được xây dựng với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch mới, mang đến cho du khách những cảm nhận khác biệt về du lịch tâm linh khi đến với Quảng Trị.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 5/2023, Hội lữ hành tỉnh Quảng Trị tiếp tục tổ chức các tour du lịch đêm miễn phí cho những du khách đã đăng ký tham gia. Thông qua những tour du lịch như thế này, chúng tôi mong muốn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong, ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm và ở lại với Quảng Trị.

Thắp nến tri ân - Ảnh: PHƯƠNG HOAN
Thắp nến tri ân - Ảnh: PHƯƠNG HOAN
Việc đưa vào các sản phẩm tour du lịch đêm sẽ làm phong phú thêm sản phẩm du lịch tâm linh vốn có, đồng thời làm tăng giá trị, vẻ linh thiêng huyền ảo của sản phẩm du lịch tâm linh vốn là thế mạnh đặc sắc của du lịch Quảng Trị.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Minh Tuấn cho biết: Hiện nay, tại các di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh, trong đó có Thành Cổ Quảng Trị và 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn đã được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng và âm thanh đồng bộ, do đó tạo điều kiện thuận lợi phục vụ du khách đến thăm viếng và tri ân tưởng niệm vào ban đêm.

Chuyến du lịch đêm vừa qua đã diễn ra thành công, mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời và kỷ niệm khó quên đối với du khách. Việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại một số di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm tạo sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, khác biệt để thu hút khách du lịch, tăng thời gian lưu trú, góp phần tăng doanh thu, phát triển KT-XH.

Đồng thời, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị của các di tích lịch sử kết hợp phát triển du lịch hoài niệm với du lịch văn hóa - tâm linh về đêm tại Quảng Trị. Trong thời gian tới sở sẽ tiếp tục triển khai chương trình thí điểm du lịch đêm tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, để tạo thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm ở tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị và vùng lân cận

Hoài Nhung |

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, chiều nay 5/1, tại thị xã Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 toàn quốc phối hợp với Liên chi hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị, Nhà hành lễ- Bến thả hoa bờ Bắc và bờ Nam sông Thạch Hãn; thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn để tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Đồng ý đầu tư 2 dự án tại khu di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải

P.V |

Đồng ý về mặt nguyên tắc chủ trương đầu tư đối với 2 dự án: “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị”; dự án “Công viên thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tỉnh Quảng Trị” - đó là kết luận do UVTƯ Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng thay mặt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa mới ký ban hành sau khi Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế- xã hội.

Thưởng lãm di sản Thành cổ Sơn Tây từ khinh khí cầu

PV |

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội( và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Sơn Tây 2022 tại Sân vận động thị xã, nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Thành cổ Sơn Tây.

Gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị

Đức Việt |

Ngày 12/7, tại Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tổ chức trang trọng lễ gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022) và 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022). Tham dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và khoảng 2.300 hội viên Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 trong cả nước.