Du lịch mùa mận trắng

Nguyễn Thế Lượng |

Sắc trắng tinh khôi của những rừng mận bạt ngàn hoà vào tiết trời xuân ấm áp, rạo rực tại các bản làng vùng cao đã trở thành điểm nhấn du lịch đầu năm đối với người dân và du khách các địa phương.

Sau thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tỉnh vùng cao từ Đông Bắc sang Tây Bắc, hoa mận bắt đầu bung nở, sắc trắng tràn khắp không gian núi rừng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên, bản làng sáng đẹp, bình yên và kỳ thú. Các vùng đất vốn được coi là “lãnh địa” của mận như Bắc Hà (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Chiêm Hoá (Tuyên Quang)…vào tiết trời tháng Giêng, sắc trắng tinh khôi của hoa mận trải dài quanh những triền đồi, bao phủ lên những bản làng, bừng sáng cả một vùng trời. Những cây mận gốc xù xì, rêu phong, thân cành khẳng khiu như “choàng tỉnh” sau những ngày mùa đông giá lạnh, để rồi, khi mùa xuân về, từ khắp các thân cành, những nụ hoa bung nở, khoe sắc trắng.

Dừng chân ở các bản làng của vùng đất Đông Bắc, Tây Bắc thời điểm này, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ diệu của những cánh rừng mận, thung lũng mận đang mùa trổ hoa. Đứng trên cao nhìn xuống hay đi giữa những cung đường mùa xuân, ta như choán ngợp bởi vẻ đẹp đến nao lòng của những bản làng đang bồng bềnh trong sắc trắng của hoa mận. Khắp các nẻo đường, núi đồi và cả bên những căn nhà sàn ven suối đều ngập tràn sắc trắng. Giữa mùa mận nở, những cung đường vùng cao đã trở thành những cung đường du xuân lý tưởng dành cho du khách.

Hoa mận nở trắng khắp các bản làng vùng cao
Hoa mận nở trắng khắp các bản làng vùng cao

Tại “cao nguyên trắng” Bắc Hà (Lào Cai), đầu tháng 2 dương lịch là thời điểm “vương quốc mận” tại các xã như Lùng Phình, Na Hối, Tả Van Chư, Bản Phố, Tả Chải, Lầu Thí Ngài, Nậm Mòn…đồng loạt nở hoa, tạo nên khung cảnh thơ mộng, hữu tình. Đây cũng là thời gian khởi đầu cho lễ hội, trở thành những điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai): “Để tạo ra những hoạt động du lịch tổng thể, phát huy được lợi thế, tiềm năng của địa phương, từ ngày 9 - 12/2/2023, huyện Bắc Hà sẽ tổ chức Festival cao nguyên trắng năm 2023 với chủ đề “Sắc màu cao nguyên”. Đây là dịp để du khách trong và ngoài nước đến khám phá vẻ đẹp của vùng đất Bắc Hà với nhiều trải nghiệm hấp dẫn”.

Không chỉ có cao nguyên trắng Bắc Hà, thung lũng mận Nà Ka (Mộc Châu, Sơn La) vào thời điểm này cũng đang trở thành “tâm điểm” thu hút những người có đam mê khám phá sắc xuân Tây Bắc. Dừng chân ở Nà Ka, con người như lạc vào xứ sở tươi đẹp của mùa xuân, thả hồn mình vào tấm thảm hoa mận đang trào dâng sức sống, sức sinh sôi. Còn tại cao nguyên Hoàng Su Phì (Hà Giang), những cây mận máu (quả nhỏ, màu đỏ thẫm, vị ngọt) vốn là là đặc sản của vùng đất này cũng nở trắng cả một vùng trời vào mùa xuân, trở thành điểm dừng chân trải nghiệm của du khách.

Ông Lò Văn Hoa, chủ một vườn mận ở Mộc Châu (Sơn La) cho biết: “Vào mùa hoa mận nở, gia đình đã tổ chức các dịch vụ tại khu vườn mận để vừa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, vừa tạo nên nguồn thu nhập chính đáng cho gia đình”.

Vào mùa hoa mận, các chủ vườn mận đã tổ chức và thiết kế các điểm check in ngay tại khu vườn của gia đình để phục vụ du khách. Tại những vườn mận hay trên những triền đồi đều có những lối đi thoáng rộng để du khách có thể đi vào, dừng chân ở những cây mận mà mình thích để chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Đồng thời, cư dân bản địa cũng có dịch vụ cho thuê trang phục các dân tộc để du khách có những trải nghiệm văn hoá vùng cao, hoà mình vào sắc trắng thơ mộng của hoa mận.

Du khách mọi miền dừng chân trải nghiệm mùa hoa mận
Du khách mọi miền dừng chân trải nghiệm mùa hoa mận

Anh Nguyễn Quang Huấn (Hà Nội) chia sẻ: “Vào mùa hoa mận nở sau tết Quý Mão 2023, gia đình tôi đã cùng nhau đến Bắc Hà để tận hưởng vẻ đẹp của hoa mận tại các bản làng. Tại đây, các dịch vụ du lịch đều rất thuận tiện, giá cả hợp lý và người dân rất thân thiện nên chúng tôi cảm thấy rất vui và có chuyến khám phá mùa hoa vùng cao thật ý nghĩa”.

Du lịch vào mùa hoa mận nở cũng là thời điểm ở vùng cao diễn ra nhiều hoạt động lễ hội cổ truyền, gắn với phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc. Vì vậy, đây là cơ hội để du khách mọi miền hoà mình vào những không gian lễ hội với đủ các sắc màu văn hoá để có những trải nghiệm thú vị. Phải kể đến những lễ hội như lễ hội Lồng Tông của dân tộc Tày, lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao…Đồng thời, các loại hình nghệ thuật được đồng bào vùng cao diễn xướng như hát Then, hát cọi, múa sênh tiền, múa xoè, múa khèn đã tạo nên những thanh âm dặt dìu, níu chân du khách.

Du lịch mùa hoa mận, du khách được hoà mình vào những lễ hội của đồng bào vùng cao
Du lịch mùa hoa mận, du khách được hoà mình vào những lễ hội của đồng bào vùng cao

Tại các bản làng, đồng bào các dân tộc làm dịch vụ homestay để đáp ứng nhu cầu nghỉ chân của du khách khi đến khám phá vẻ đẹp mùa hoa mận. Những homestay được thiết kế ngay tại nhà ở của cư dân bản địa nên khá thân thiện và tạo cho du khách không gian ấm cúng, thư thái sau những chuyến trải nghiệm thú vị. Đồng thời, tại homestay, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn đậm đà dư vị do người dân chế biến như xôi ngũ sắc, cá nướng, vịt bầu lam, lợn bản, măng rừng, thắng cố…

Mùa hoa mận về mang theo vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo và hoang sơ cho núi rừng, bản làng vùng cao. Phát triển các dịch vụ du lịch vào mùa hoa mận nói riêng và các mùa hoa nói chung là hướng đi phù hợp của các địa phương nhằm góp phần tạo nên sự đa dạng, thương hiệu và sức hấp dẫn đối với các điểm du lịch. Đồng thời, du lịch giữa mùa hoa mận là cơ hội để mỗi du khách có những trải nghiệm về sự tươi đẹp của non nước Việt Nam.

(Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)

TAGS

Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại Hội chợ du lịch lớn nhất châu Á

PV |

Tại hội chợ, các đối tác được thưởng thức cà phê Việt Nam, trải nghiệm điểm đến thực tế ảo VR360 và tham gia bốc thăm may mắn để nhận các phần quà lưu niệm, voucher dịch vụ lưu trú.

Chèo cạn làng Tùng Luật có nguy cơ mai một

Trần Tuyền |

Làng Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), là cái nôi sinh ra điệu chèo cạn, một sinh hoạt văn hóa dân gian để cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mô phỏng lại những chuyến đi biển đánh bắt thủy sản của ngư dân... Mặc dù thời gian qua một số nghệ sĩ, nghệ nhân tâm huyết đã cố gắng bảo tồn, phục dựng, song hiện nay chèo cạn làng Tùng Luật đang đứng trước nguy cơ bị mai một vì không có lớp người kế cận.

Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại Hội chợ du lịch lớn nhất châu Á

PV |

Hội chợ du lịch và lữ hành Nam Á lần thứ 30 SATTE 2023 với quy mô hơn 1.400 gian hàng đã diễn ra tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ từ ngày 9-11/2. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức gian hàng Danang FantastiCity để quảng bá điểm đến và kết nối với các đối tác quốc tế tại hội chợ du lịch lớn nhất châu Á này.

Cần nhiều hơn nữa không gian văn hóa vui xuân

Tuệ Linh |

Thường Tết là dịp người dân gác lại sau lưng mọi lo toan, bận rộn để dành thời gian cho việc vui chơi, giải trí. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó của người dân, ngày càng có nhiều không gian văn hóa được các địa phương, đơn vị tổ chức để tô điểm thêm cho không khí rộn ràng của ngày xuân. Tuy nhiên, không gian này trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá đơn điệu.