Du lịch Quảng Trị: nở rộ các điểm check-in

Nguyên Thảo |

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội phát triển tạo ra nhiều trào lưu mới, trong đó có trào lưu du lịch check-in (chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội, thể hiện ai đó có mặt tại điểm du lịch nào đó thông qua những bức ảnh).

Không chỉ người trẻ mà ngay cả người có tuổi cũng thích du lịch kiểu check-in nhiều hơn khi mạng xã hội ngày càng thịnh hành. Bên cạnh cảm giác hưởng thụ khi đi chơi, còn có cảm giác thích thú khi chuyến đi của mình được nhiều người chú ý theo dõi. Đối với nhiều người, chỉ cần một điểm tham quan mới lạ là người ta sẵn sàng vượt qua chặng đường dài để đến trải nghiệm và chụp một bộ ảnh đẹp để “sống ảo”.

Tiểu cảnh tại Khe Sanh Valley Farm đang được du khách thích thú đến trải nghiệm - Ảnh Thiên Sơn
Tiểu cảnh tại Khe Sanh Valley Farm đang được du khách thích thú đến trải nghiệm - Ảnh Thiên Sơn

Ngay dịp xuân này, ở Quảng Trị đã thấy chộn rộn những chuyến check-in ở những ngọn đồi, những con đường, những khu vườn mênh mang hoa cỏ đẹp rực rỡ trong mùa xuân. Những bài viết về những điểm đến như thế được quảng bá tràn ngập trên các trang mạng xã hội, khiến người ta khó mà ngồi yên cắm mặt vào điện thoại.

Ngoài những di tích, danh thắng đã ghi dấu ấn, Quảng Trị đã dựa vào thiên nhiên để sáng tạo ra những sản phẩm du lịch mới thu hút khách, như hoa, như những con dốc trên núi cao, những thung lũng mờ sương, những cánh rừng nguyên sinh, thác nước, hang động...

Giữa làng Gio An (huyện Gio Linh) nổi tiếng có hệ thống giếng cổ độc đáo của người Chăm, nay có một vườn hoa tên Òm Đi. Sự xuất hiện của vườn hoa này hứa hẹn trở thành điểm kết nối quan trọng của tour du lịch cộng đồng Gio An khi trong hành trình check-in cùng hoa, du khách có thể kết hợp thăm thú di tích giếng cổ độc đáo của người Chăm, cũng như hòa mình vào nhịp sống của người dân qua những hoạt động thú vị của tour du lịch cộng đồng trong bán kính chỉ chừng 1- 2 cây số.

Ban đầu, nhiều người cho rằng khu vườn trồng hoa rộng chưa đến héc-ta này chỉ là điểm tham quan tự phát nhỏ bé, sẽ sớm đìu hiu. Nhưng mùa xuân năm nay du khách đổ về đây nườm nượp, kỷ lục những ngày lễ khu vườn đón hàng ngàn khách, trở thành điểm đến được các bạn trẻ nhiệt tình “lăng xê” trên facebook. Vườn ngập tràn hoa đủ màu nở rực rỡ, các loài hoa được yêu thích như hướng dương, sao nhái, thược dược,… được trồng luân phiên theo kiểu gối vụ để bảo đảm thời điểm nào cũng có hoa cho khách đến check-in. Khách tìm đến vườn mỗi vé vào cửa chỉ 20 ngàn đồng là được thỏa thích chụp ảnh. Chủ vườn còn bày trí thêm các tiểu cảnh, hồ nước, xích đu, cầu tre, chong chóng gió... để thỏa mãn đam mê “sống ảo” của khách. Bất kì góc nào ở Òm Đi, chỉ cần đưa điện thoại lên, bạn cũng có thể chụp được những tấm ảnh vô cùng lung linh. Để thu hút sự chú ý của người dùng mạng, vườn Òm Đi được chủ vườn lập riêng fanpage, có chỉ dẫn địa lý, thường xuyên cập nhật nhiều hình ảnh đẹp.

Hoa hướng dương nở rộ thu hút du khách đến vườn hoa Òm Đi - Ảnh: NT
Hoa hướng dương nở rộ thu hút du khách đến vườn hoa Òm Đi - Ảnh: NT

Không chỉ Òm Đi, trên mạng xã hội người Quảng Trị cũng chia sẻ loạt ảnh đẹp như tranh vẽ của đồi hoa Miền Viên Thảo, đồi hoa Chân Trời ở Hướng Hóa cùng lời rủ rê bạn bè check-in. Các đồi hoa này nằm ở độ cao hơn ngàn mét giữa phố núi Khe Sanh cũng đã thu hút rất nhiều người đến trải nghiệm và lưu lại những bức ảnh đẹp, tạo ra các điểm đến hấp dẫn bổ sung vào tuyến du lịch khu vực phía tây Quảng Trị. Những đồi hoa này cạnh bên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với nhiều điểm thắng cảnh đang khiến dân du lịch khát khao tìm đến check-in như đỉnh Cu Vơ, lòng hồ Rào Quán, đèo Sa Mù, thác Chênh Vênh,… Vậy là du khách có thể chụp ảnh với hoa kết hợp thăm thú những địa danh này, sẽ vô cùng có ích cho du lịch miền biên ải.

Vài năm trở lại đây, xu hướng trồng hoa làm du lịch, mà mục đích chính là để chụp ảnh đang ngày càng phát triển rộng khắp tại các địa phương trong tỉnh. Trong phong trào nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch, hoa đang trở thành đối tượng để xây dựng thành sản phẩm du lịch. Ngoài các vườn hoa xuân đã kể trên, gần đây cũng xuất hiện nhiều mô hình hoa như con đường hoa dã quỳ ở miền núi Hướng Hóa, tuyến đường hoa giấy ở thị trấn Lao Bảo, hay phong trào trồng hoa ở các làng xã, nơi công viên… bước đầu đã cho thấy hiệu quả, cũng đã tạo những điểm đến có nơi check-in đẹp. Không đầu tư công phu, chỉ cần vài ba bối cảnh để giúp du khách chụp ảnh, các vườn hoa nhanh chóng trở nên “hút” khách. Vườn nào cũng đẹp và làm ra… tiền.

Nếu như đầu tư vào những vườn hoa là làm du lịch vì mục đích thu phí, có tính toán được thua, thì con đường xà cừ thay lá trong nắng ấm mùa xuân ở làng quê Đại An Khê (Hải Thượng, Hải Lăng) lại thu hút du khách rất tình cờ ngẫu nhiên, chẳng ai tính toán.

Hàng cây xà cừ thay lá ở làng Đại An Khê trở thành góc “sống ảo” tuyệt vời của giới trẻ - Ảnh Thiên Sơn
Hàng cây xà cừ thay lá ở làng Đại An Khê trở thành góc “sống ảo” tuyệt vời của giới trẻ - Ảnh Thiên Sơn

Cuối đông đầu xuân, hàng cây xà cừ hai bên con đường làng vào mùa thay lá mới. Những đợt lá già thắm đỏ đổ rạt rào trong gió, ánh nắng vừa đủ ấm áp của mùa xuân ươm những chồi non mướt xanh trên cành. Khung cảnh của con đường mộng mơ đến nỗi khiến nhiều người không kìm lòng được, đang chạy xe cũng phải tấp vào lề đường, chụp những bức ảnh lưu lại khoảnh khắc lãng mạn mỗi năm chỉ có một lần. Những bức ảnh này khi đưa lên facebook nhận được rất nhiều lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ. Thế là mùa xuân năm nay con đường xà cừ Đại An Khê bất ngờ gây “sốt” trên mạng. Góc đường quê trở thành studio ngoài trời, thu hút rất đông người đến chụp ảnh, có cả những tay máy chuyên nghiệp cho tới những bạn trẻ sẵn sàng tạo dáng nhiệt tình chỉ với chiếc điện thoại. Hai bên đường xà cừ là đồng lúa, du khách có thể tiện tay chụp thêm vài kiểu ảnh giữa đồng lúa xanh mát. Người dân địa phương xem hàng cây xà cừ thay lá là một việc hiển nhiên, nên xuân này thấy khách nườm nượp ghé chụp ảnh, họ cảm thấy rất ngạc nhiên và vui vẻ khi làng quê của mình bỗng dưng được nhiều người biết tới hơn.

Bắt đầu từ cuối năm 2020, khi tham quan tại Quảng Trị, du khách có thể quét mã QR tại 10 điểm di tích nổi tiếng, nơi đây sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về danh lam thắng cảnh, đặc sản, lễ hội,... mà du khách cần tìm hiểu. Các điểm quét mã QR code có tích hợp thông tin thuyết minh song ngữ Việt- Anh về thông tin liên quan. Đây là công cụ mới đưa vào sử dụng tại Quảng Trị, nhằm quảng bá du lịch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Ngày nay, công nghệ truyền thông hiện đại và xu hướng tiếp cận truyền thông của khách du lịch đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Do đó, quảng bá để khách du lịch tiếp cận cũng được đổi mới cho phù hợp.

Chuyện con đường xà cừ kéo du khách đến với làng Đại An Khê như một ví dụ điển hình của việc quảng bá du lịch qua mạng xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi của mạng xã hội hiện nay, việc chụp ảnh khi đi chơi và đưa lên mạng xã hội vô tình đã trở thành công cụ quảng bá ít tốn kém mà lại hiệu quả bất ngờ, tích cực cho điểm đến và địa phương. Nhờ trào lưu check-in nở rộ, nhiều điểm ở Quảng Trị có phong cảnh đẹp, độc đáo được nhiều người biết đến, tìm đến. Du khách không chỉ đến để đưa điện thoại lên hình “sống ảo”, chính du khách tự nguyện quảng bá miễn phí cho vùng đất ấy.đường quê trở thành studio ngoài trời, thu hút rất đông người đến chụp ảnh, có cả những tay máy chuyên nghiệp cho tới những bạn trẻ sẵn sàng tạo dáng nhiệt tình chỉ với chiếc điện thoại. Hai bên đường xà cừ là đồng lúa, du khách có thể tiện tay chụp thêm vài kiểu ảnh giữa đồng lúa xanh mát. Người dân địa phương xem hàng cây xà cừ thay lá là một việc hiển nhiên, nên xuân này thấy khách nườm nượp ghé chụp ảnh, họ cảm thấy rất ngạc nhiên và vui vẻ khi làng quê của mình bỗng dưng được nhiều người biết tới hơn.

Thực tế hiện nay, chụp ảnh là nhu cầu chính đáng của du khách đang dần trở thành một xu hướng không thể bỏ qua nếu muốn phát triển du lịch. Những điểm đến có nơi check-in đẹp, mới lạ thu hút nhiều người tìm đến hơn, bên cạnh những tiêu chí tìm hiểu văn hóa, lịch sử. Và khi tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, du khách càng quan tâm tới thiên nhiên, ham khám phá, thích gần gũi thiên nhiên để được thư giãn, thoải mái. Du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên, hòa vào thiên nhiên đang là hướng đi mà Quảng Trị lựa chọn cho phát triển du lịch bền vững.

Mùa xuân này, vườn hoa Òm Đi ở Gio An thu hút rất đông du khách đến check-in - Ảnh Thiên Sơn
Mùa xuân này, vườn hoa Òm Đi ở Gio An thu hút rất đông du khách đến check-in - Ảnh Thiên Sơn

Chỉ vài ngày nữa thôi, nắng hè tràn đến, mùa du lịch biển, đảo sôi động trở lại. Cửa Việt, Cửa Tùng, Cồn Cỏ, mũi Si, mũi Trèo nhộn nhịp đón khách. Những bàu nước mát lành như Thủy Ứ, Trằm Trà Lộc tiềm năng phát triển thành điểm check-in là rất lớn. Chưa kể những nhà vườn nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên thơ mộng như Bungalow 5 Mùa, Khe Sanh Vallay Farm ở “tiểu Đà Lạt” Khe Sanh… Và những chuyến khảo sát các hang động, thác nước hoang sơ giữa rừng già Trường Sơn mới đây của lãnh đạo tỉnh cũng hi vọng tạo thêm các điểm du lịch check-in an toàn, hấp dẫn ở Quảng Trị.

Chọn một ngày đẹp trời, bạn muốn thì hãy lên đường, rủ rê một vài người bạn đồng hành, cùng một chiếc smartphone gọn nhẹ và lang thang... cũng đủ cho bạn thấy có nhiều điểm hẹn Quảng Trị trong những ngày này.

(Nguồn: Tạp chí Cửa Việt)

TAGS

Khách sạn trăm tỷ tại thành phố du lịch điêu đứng

Thanh Mai |

Hoạt động kinh doanh của các khách sạn tại những TP lớn như Hà Nội, TP.HCM chịu nhiều tác động nặng nề do dịch Covid-19.

2 tour du lịch Việt Nam vào top 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới

Hải Nam |

Tour du lịch bằng xe máy từ Huế đến Hội An và tour ẩm thực đường phố với sinh viên bản địa tại TP.HCM nằm trong top 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới do người dùng Tripadvisor bình chọn.

Lãnh đạo ngành chuẩn bị gì cho tương lai du lịch 6 tháng tới?

Mai Mai |

Ảnh hưởng của đại dịch khiến hầu hết các hoạt động du lịch trên cả nước bị đứt gãy và gián đoạn. Nhưng vượt qua 6 tháng doanh thu gần như về 0, lãnh đạo ngành đang lên kế hoạch cho 6 tháng cuối năm.

Vừa mở cửa du lịch, Thái Lan phát hiện du khách quốc tế mắc COVID-19

Hải Nam |

Vừa mở cửa du lịch 1 tuần, Thái Lan đã phát hiện một du khách quốc tế mắc Covid-19 và cả đoàn phải đi cách ly 14 ngày.