Du lịch Quảng Trị với những “điểm nhấn” ấn tượng

Đan Tâm |

Trong tiến trình phát triển kinh tế- xã hội, trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh nổi trội của địa phương, tỉnh Quảng Trị xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Do vậy, ngay sau khi COVID-19 cơ bản được kiểm soát, từ giữa tháng 11/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số: 186/KH-UBND triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19. Tiếp đó, từ đầu tháng 4/2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2023, trong đó nhấn mạnh đến công tác phục hồi, kích cầu phát triển du lịch. Ngày 15/4/2022, HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022-2030… Chính những chính sách kịp thời, sát đúng, hiệu quả này đã góp phần quan trọng tiếp thêm nguồn lực, đưa lại sự khởi sắc tươi mới của du lịch Quảng Trị những năm tiếp theo.

Điểm nhấn đầu tiên của du lịch Quảng Trị trong những năm qua là tổ chức thành công cuộc thi viết về câu chuyện du lịch “Quảng Trị trong tôi” năm 2021 trong thời điểm COVID-19 xảy ra phức tạp nhất.

Còn nhớ, khi COVID-19 xuất hiện từ cuối năm 2019, đặc biệt đến năm 2021, dịch bệnh diễn biến khó lường, việc đi lại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước bị hạn chế; các sự kiện xúc tiến du lịch tập trung đông người như lễ hội, hội nghị, đoàn famtrip… không được phép triển khai hoặc triển khai ở quy mô, mức độ hạn chế.

Du khách quốc tế tham quan di tích Sân bay Tà Cơn - Ảnh: Đ.T
Du khách quốc tế tham quan di tích Sân bay Tà Cơn - Ảnh: Đ.T

Điều này dẫn đến việc triển khai các hoạt động phát triển du lịch, xúc tiến du lịch và quảng bá, truyền thông về du lịch Quảng Trị gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Trong thời gian nhiều hoạt động phải chững lại do COVID-19, nhằm đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, đặc biệt là công tác truyền thông, quảng bá, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi viết về câu chuyện du lịch “Quảng Trị trong tôi”.

Trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã nhận được 640 tác phẩm của 451 tác giả, nhóm tác giả với mọi lứa tuổi, đến từ mọi miền của Tổ quốc. Theo đánh giá của ban tổ chức, các tác phẩm, tác giả dự thi đã mang trong mình sứ mệnh cao cả - mỗi câu chuyện là một thông điệp, là cầu nối để gắn kết và truyền cảm hứng cho bạn bè trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị.

Trong năm 2022, khi tình hình COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước như chương trình kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907- 2022); kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972- 2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị; Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và diễu binh, diễu hành kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2022)…

Các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022 đã được tổ chức thành công tốt đẹp, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Quảng Trị.

Một điểm nhấn trong thời gian này là một số di tích lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, làm cho không gian linh thiêng trở nên huyền ảo để đón các tour du lịch tâm linh, đưa du khách thăm viếng vào ban đêm.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1055/KH-SVHTTDL ngày 7/7/2022 về xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại một số di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; tham mưu chương trình thí điểm thăm viếng Di tích Thành Cổ Quảng Trị, Bến thả hoa trên sông Thạch Hãn và tham quan tuyến phố đi bộ tại thị xã Quảng Trị; phối hợp tổ chức khách đến viếng và tham quan ban đêm.

Đây là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, khác biệt, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử đang được tỉnh Quảng Trị quan tâm triển khai.

Một điểm nhấn nữa là tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị trong năm 2022 ước đạt 1.550.000 lượt (tăng 301,5% so với cùng kỳ năm 2021; tăng 198,7% so với kế hoạch đầu năm), trong đó khách quốc tế ước đạt 5.400 lượt (tăng 11 lần so với cùng kỳ năm 2021; tăng 8,7 lần so với kế hoạch đầu năm 2022), khách nội địa đạt 1.544.600 lượt (tăng 300,8% so với cùng kỳ năm 2021; tăng 198,2% so với kế hoạch đầu năm). Khách lưu trú chuyên ngành ước đạt 565.000 lượt (khách quốc tế ước đạt 2.900 lượt, khách nội địa 562.100 lượt).

Tổng doanh thu du lịch xã hội ước đạt 1.475 tỉ đồng (tăng 391,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 252,1% so với kế hoạch đầu năm), trong đó doanh thu chuyên ngành ước đạt 590 tỉ đồng. Một tín hiệu đáng mừng là hiện nay, toàn tỉnh có 215 cơ sở lưu trú với hơn 3.228 buồng, trên 5.565 giường (71 khách sạn từ 1- 4 sao và khách sạn đạt tiêu chuẩn; 144 nhà nghỉ, nhà khách và homestay).

Các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng đã có sự chuẩn bị tốt các điều kiện để mở cửa, đón khách du lịch trở lại. Năm 2022 ghi nhận lượng khách đến các cơ sở lưu trú du lịch đông nhất từ trước đến nay, cao điểm tháng 4, tháng 7, tháng 8 có nhiều cơ sở lưu trú đạt 100% công suất phòng.

Một điểm nhấn quan trọng là trong định hướng phát triển, bên cạnh thúc đẩy toàn diện, đồng bộ các loại hình du lịch gắn với những chương trình, kế hoạch xúc tiến, liên kết bền vững, tỉnh Quảng Trị đang hướng đến khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch lịch sử cách mạng gắn với việc định hình thương hiệu Lễ hội “Vì hòa bình”. Những năm qua, các lễ hội “Thống nhất non sông”, “Tri ân tháng Bảy”, “Nhịp cầu xuyên Á”, lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn,... để lại những tình cảm, ấn tượng sâu sắc trong Nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Với những giá trị nhân văn của quá khứ và hiện tại, những dấu ấn khốc liệt của chiến tranh, các hoạt động hướng đến Lễ hội “Vì hòa bình” sẽ góp phần tôn vinh các giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp yêu chuộng hòa bình của Nhân dân Việt Nam và thế giới từ chính mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thăm và tặng quà Tết tại Quảng Trị

Tú Linh |

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thăm và tặng 50 suất quà Tết cho hội viên Hội Tù chính trị yêu nước và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Quảng Trị.

Ra mắt tổ du lịch cộng đồng ở thác Trăng Tà Puồng

Hoàng Táo |

UBND xã Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa trao quyết định thành lập và ra mắt Tổ quản lý mô hình du lịch cộng đồng thôn Trăng Tà Puồng với 5 thành viên. Tổ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm và tự chủ tài chính.

Thái Lan sẽ thu phí nhập cảnh đối với khách du lịch từ tháng 6

Tổng hợp |

Chính quyền Thái Lan cho biết phí nhập cảnh 300 THB sẽ được áp dụng đối với khách quốc tế kể từ tháng 6 trở đi.

Xây dựng, phát triển sản phẩm mới để kích cầu du lịch

Thanh Trúc |

Từ giữa tháng 3/2022, Chính phủ chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Cùng với cả nước, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Quảng Trị đã nỗ lực vượt khó, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch trở lại địa phương.