Du lịch thông minh, kết nối mọi miền

Đức Việt |

Chỉ vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, bạn đã đặt được một tour du lịch mong muốn. Hoặc nắm rõ được mọi thông tin về điểm tham quan và những dịch vụ liên quan, cần thiết một cách nhanh chóng thông qua quét mã QR-code… Đó là một số tiện ích cơ bản của khái niệm “du lịch thông minh”- Smart tourism.

Xu hướng tất yếu  

Chị Hải Oanh, người điều hành tour du lịch giáo dục Amazing English Tour (AET) ở thành phố Đông Hà chia sẻ, qua 2 năm hoạt động đến nay tour đã thu hút được khoảng 10.000 lượt khách, đối tượng đa phần là học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 tham gia. Tour được tổ chức thường xuyên, thời gian lưu trú từ 1-2 ngày với các điểm đến chủ yếu ở trong tỉnh và các địa điểm du lịch ở Hội An, Huế, Quảng Bình.

Tour du lịch giáo dục Amazing English tour có sức hút đối với lứa tuổi học sinh -Ảnh: NVCC​
Tour du lịch giáo dục Amazing English tour có sức hút đối với lứa tuổi học sinh -Ảnh: NVCC​

Vốn xuất thân từ dân công nghệ thông tin nên chị Hải Oanh hiểu rõ lợi ích và thành thạo trong việc truyền thông, quảng bá cho tour của mình trên nền tảng công nghệ số. “Sức hút và sự ảnh hưởng của truyền thông về du lịch trên nền tảng Internet và các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Blog, Vlog của những người nổi tiếng là rất lớn. Hiện nay, đa phần khách hàng đặt tour, dịch vụ và chúng tôi nhận tour, thực hiện những phần việc cần thiết cho một tour du lịch hầu hết qua điện thoại hoặc các nền tảng kỹ thuật số, Internet. Hiệu ích của du lịch thông minh là xu hướng tất yếu trên toàn cầu và những người làm du lịch trên thế giới, ở Việt Nam và Quảng Trị nói riêng phải thích ứng theo xu hướng đó để phát triển tốt và bền vững hơn…”, chị Hải Oanh nhìn nhận. Tham gia tour AET, những khách du lịch trẻ tuổi còn được sáng tạo, trải nghiệm giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài ngay tại các địa điểm du lịch; đắm mình trong những câu chuyện về văn hóa, lịch sử sinh động tại những nơi đến tham quan; tham gia làm những sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề; thể hiện khả năng nghe- nói- thuyết trình tiếng Anh của bản thân và phát triển những kỹ năng mềm cần thiết khác.

Du lịch thông minh là mô hình được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, trong đó, hạ tầng tích hợp dữ liệu được phát triển đồng bộ, đảm bảo sự tương tác kịp thời giữa 3 bên là nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch và du khách nhằm tạo ra những giá trị, lợi ích và dịch vụ tốt nhất. Nhiều thành phố trên thế giới và ở Việt Nam, nhiều địa điểm du lịch ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng… đã ứng dụng công nghệ để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng đến xin cấp visa, mua vé máy bay, tìm đường và lựa chọn điểm đến.  

Chuyến khảo sát, nghiên cứu thực tế cũng giúp người dân Gio An có thêm kiến thức về cách thức quản lý môi trường, đa dạng hóa các loại hình du lịch cộng đồng, tăng cường truyền thông hấp dẫn du khách. Sau chuyến tham quan, học tập, các hộ dân này còn được tập huấn trang bị những kỹ năng, kỹ thuật cần thiết trong hoạt động dịch vụ du lịch, nhất là ứng dụng công nghệ để phục vụ khách du lịch. Chủ tịch UBND xã Gio An Nguyễn Văn Song hào hứng cho biết: “Tới đây, nhiều hộ, nhóm hộ ở các thôn An Nha, Tân Văn, Hảo Sơn… sẽ phát triển du lịch cộng đồng dựa vào hệ thống khai thác giếng cổ Gio An. Từ nông dân chuyển trạng thái sang làm du lịch nên các hộ rất bỡ ngỡ, vì vậy được tham quan học tập, được tập huấn cách làm du lịch như vậy các hộ dân và cả địa phương sẽ có nền tảng cần thiết để làm du lịch cộng đồng phù hợp và hiệu quả hơn".

Tại Quảng Trị, du lịch thông minh được các cơ quan quản lý du lịch, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch chú trọng, chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và các nền tảng kỹ thuật số vào quản lý, tiếp cận khai thác tour tuyến du lịch, bước đầu đạt hiệu quả nhất định.

Đẩy mạnh truyền thông du lịch

Để tạo cú hích phát triển du lịch, dần chuyển trạng thái du lịch của tỉnh từ cách thức truyền thống sang du lịch thông minh, ngành du lịch Quảng Trị đã có sự tiếp cận phù hợp, như tích cực tham gia các hội chợ du lịch trong toàn quốc, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch, các sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch của Quảng Trị đến với các tỉnh, thành trong cả nước cũng như các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia các hoạt động nói trên, các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có điều kiện hợp tác phát triển trao đổi khách hàng, phát triển thị trường du lịch sau COVID – 19. “Các thông tin về du lịch Quảng Trị, nhất là các tour đang khai thác có hiệu quả như DMZ, đảo Cồn Cỏ, tour du lịch Hành lang kinh tế Đông – Tây… được nhiều đơn vị quan tâm qua quảng bá ở các hội chợ du lịch cũng như truyền thông. Cũng từ đây, sự liên kết xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch xuyên tỉnh hoặc hỗ trợ nhau trong quảng bá du lịch, ví dụ như Quảng Trị với các tỉnh Bắc miền Trung sẽ ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho hay.

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho rằng phát triển “Du lịch thông minh” sẽ thúc đẩy du lịch Quảng Trị trong thời gian tới -Ảnh: Đ.V​
Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho rằng phát triển “Du lịch thông minh” sẽ thúc đẩy du lịch Quảng Trị trong thời gian tới -Ảnh: Đ.V​

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tập trung triển khai nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm truyền thông phục vụ công tác truyền thông quảng bá du lịch Quảng Trị đến du khách, các đối tác trong nước và quốc tế. Trong đó đã quảng bá một số địa điểm du lịch đặc trưng của Quảng Trị như: Giếng cổ Gio An, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cỏ, Thành Cổ Quảng Trị qua hình thức tập gấp song ngữ Việt – Anh; phát hành sổ tay du lịch Quảng Trị, hợp tác sản xuất các phim, clip ngắn chuyên đề về du lịch Quảng Trị để quảng bá tại các hội nghị, hội thảo và trên hệ thống thông tin truyền thông... Thường xuyên cập nhật thông tin, bài viết, hình ảnh, clip quảng bá du lịch Quảng Trị trên các trang thông tin, mạng xã hội do trung tâm quản lý. Trung tâm cũng đã chủ trì và phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức chương trình “Đại sứ Du lịch”; thực hiện thí điểm 10 bảng thông tin về các điểm di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh qua truy cập mã QR-code đặt tại các điểm di tích, nghĩa trang quốc gia.

Ông Tân cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu du lịch, phát hành các ấn phẩm du lịch; thiết kế app du lịch Quảng Trị (du lịch thông minh) hoặc trang website chuyên về du lịch Quảng Trị, thường xuyên cập nhật thông tin, bài viết quảng bá điểm đến, ẩm thực; thực hiện thu thập và cập nhật thông tin dữ liệu về du lịch Quảng Trị. Xây dựng các clip ngắn quảng bá du lịch để đăng tải quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội và nhiều hoạt động kích cầu du lịch quan trọng khác.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch

Thanh Trúc |

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có về du lịch của địa phương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII tiếp tục xác định mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, biển đảo. Để đạt được mục tiêu này, cần tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch.

Hiệp hội Du lịch ASEAN thúc đẩy mở cửa trở lại biên giới

Ngọc Quang |

Hiệp hội Du lịch ASEAN sẽ thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại biên giới giữa 10 quốc gia thành viên, tại cuộc họp lần thứ 24 của các Bộ Du lịch ASEAN trong ngày 4/2.

Những người Ba Na ở Kon Tum làm du lịch cộng đồng

Tuấn Long |

Là vùng đất còn lưu giữ được những nét văn hóa mang đậm bản sắc của người Ba Na, một số nơi tại thành phố Kon Tum đã được xây dựng thành những điểm du lịch cộng đồng. Những ngôi làng xinh đẹp bên bờ sông Đăk Bla thơ mộng đang ngày càng thu hút du khách. 

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch nông thôn ở Quảng Trị

Thanh Trúc |

Thời gian qua, song song với việc xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, các loại hình du lịch nông thôn đã và đang phát triển nhanh, bước đầu được du khách đón nhận. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế phát triển, các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, chưa chuyên nghiệp để thu hút lượng lớn du khách.