Theo dữ liệu của Google, 6 tháng đầu năm 2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng và nằm top đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay - là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.
Phát biểu tại Hội nghị “Liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch năm 2023”, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp hơn 13 lần so với cùng kỳ năm 2022; phục vụ trên 64 triệu lượt khách nội địa, tăng 5,3%; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 343 nghìn tỷ đồng, tăng 29,4%.
Qua đó cho thấy nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.
Đặc biệt, ngành Du lịch còn đón tin rất vui khi Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử, có giá trị nhập cảnh nhiều lần, nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Theo ông Phạm Văn Thủy, đây là cơ hội “vàng” cần phải nắm bắt, đẩy mạnh thu hút khách du lịch.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong liên kết, hợp tác, phát triển du lịch; đồng thời, bàn giải pháp, chiến lược để tháo gỡ.
Đại diện Công ty Vận tải Du lịch Vitraco (Đà Nẵng) đề xuất, nên tính đến việc kết hợp giữa du lịch và các hoạt động văn hóa, sự kiện thể thao để thu hút lượng khách nhiều hơn, ổn định hơn. Các địa phương trong khu vực cũng nên dành chính sách đặc biệt cho nhau, chẳng hạn như giảm giá vé tại các điểm di tích lịch sử do địa phương quản lý nhằm tăng tính kích cầu.