Du lịch xanh và sản phẩm OCOP - Hành trình chinh phục thị trường

Võ Dung |

Ngày 11/6, tại thành phố Đồng Hới, Tạp chí điện tử Nhà Quản lý phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Công Thương, Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức chương trình Hội nghị và đối thoại “Du lịch xanh và sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”.

Đây là chương trình ý nghĩa và thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm Ngày tái lập tỉnh.

Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại chương trình.
Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại chương trình.

Quảng Bình phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”. Tỉnh cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp xu thế đổi mới điểm đến du lịch. Việc xây dựng môi trường sinh thái dưới tán rừng, sinh vật cảnh trên mặt đất, hệ thống hang động trong lòng núi... cũng được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo để khai thác ngày càng hiệu quả. Đây cũng là định hướng du lịch xanh, phát triển bền vững tỉnh hướng đến.

Các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách và tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ. Quảng Bình tích cực khơi dậy sự sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh tham gia OCOP; có chính sách hỗ trợ sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, qua đó phát huy lợi thế về cảnh quan, văn hóa và tính cộng đồng của từng địa phương.

Phát biểu tại chương trình, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới, trong đó có các sản phẩm hàng lưu niệm mà OCOP là sản phẩm chủ lực. Từ đó, tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho lao động địa phương và góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Hoàng Xuân Tân đề nghị, các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP Quảng Bình. Đồng thời, tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, hội chợ du lịch, văn phòng lữ hành, đại lý du lịch trong và ngoài nước; hỗ trợ, tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các xã, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch với công ty lữ hành để chào bán sản phẩm du lịch nông thôn cho khách du lịch nội địa và quốc tế...

Nhà báo Nguyễn Đăng Bình, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản lý, Trưởng Ban tổ chức chương trình phát biểu tại Hội nghị và Đối thoại.
Nhà báo Nguyễn Đăng Bình, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản lý, Trưởng Ban tổ chức chương trình phát biểu tại Hội nghị và Đối thoại.

Nhà báo Nguyễn Đăng Bình, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản lý cho biết, thông qua chương trình, với sự đóng góp ý kiến từ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch, tổ chức lữ hành, nhà quản lý góp phần vào mục tiêu, chiến lược phát triển chung của toàn ngành du lịch, nông nghiệp và công thương của tỉnh Quảng Bình. Ban tổ chức mong muốn tất cả sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình và các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh sẽ đến tay du khách, người tiêu dùng nhiều hơn. Các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP sẽ định vị được thị trường, tìm hướng đi đúng với nhu cầu của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia phiên đối thoại chủ đề chính gồm: “Du lịch xanh - Phát triển bền vững”, “Hành trình Mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP”, “Hành trình chinh phục thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Bình” và “Kết nối du lịch và sản phẩm OCOP”.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia các phiên đối thoại.
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia các phiên đối thoại.

Dịp này, Ban tổ chức trao tặng 10 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) cho các gia đình chính sách trên địa bàn và 100 hộp sữa cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình, tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.

Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận còn thời hạn với 107 chủ thể kinh tế; tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đứng thứ 4/6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của ngành du lịch Quảng Bình và các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của ngành du lịch Quảng Bình và các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của ngành du lịch Quảng Bình và sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh.

(Nguồn: TTXVN)

Khai thác tốt các dòng sản phẩm để thu hút khách du lịch

Thanh Giang |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin: Trong năm 2024, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam được dự báo sẽ đạt ngang bằng với năm 2019. Mục tiêu đặt ra là đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (khoảng 72,5 triệu lượt khách lưu trú); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm

Anh Quân |

 

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu quả. Quảng Trị sở hữu các thế mạnh du lịch như bãi biển đẹp, các khu bảo tồn thiên nhiên, di tích lịch sử cách mạng, nếu có thêm sản phẩm lưu niệm độc đáo, mang đậm bản sắc lịch sử, văn hóa... thì sẽ tạo thêm sức hút đối với du khách gần xa.

Đà Nẵng thí điểm thu hút khách du lịch cưới

Trần Lê Lâm |

Ngày 5/6, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phát triển du lịch cưới Đà Nẵng, đồng thời đón đoàn Famtrip Lữ hành cưới quốc tế đến tìm hiểu, kết nối thị trường cưới Đà Nẵng từ ngày 5 - 9/6.

Du khách có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến đảo Cồn Cỏ

Tú Linh |

Mùa hè đến là thời gian tỉnh Quảng Trị nhộn nhịp với những hoạt động du lịch biển, đảo. Những tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ luôn thu hút nhiều khách du lịch mọi miền đất nước đến tham quan vẻ hoang sơ, tuyệt đẹp trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.