Dưới bóng diệp anh đào

Tây Long |

Không rực rỡ sắc màu, không đậm đà mùi hương nhưng hoa diệp anh đào lại được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp riêng. Loài hoa mọc ngút ngàn ở tuyến Lìa, huyện Hướng Hóa này thường được dân bản ví với hình ảnh các giáo viên vùng cao. Cũng chính họ là người nhân lên sắc hoa diệp anh đào ở vùng quê này.

Mùa hoa thương nhớ

Như cùng thực hiện một lời hẹn ước, đầu xuân, muôn hoa ở miền biên viễn phía Tây Quảng Trị đua nhau khoe sắc. Hòa trong không gian ấy, cây diệp anh đào cũng khoe sắc dọc tuyến đường Lìa. Hình ảnh đó khiến nhiều người, đặc biệt là các giáo viên vùng cao trào dâng xúc cảm khó tả. Hoa anh đào nở, họ lại bước vào một vòng quay mới của thời gian với nhiều dự định, kế hoạch.

Giáo viên Trường PTDTBTTH&THCS Hướng Lộc lưu lại những hình ảnh đẹp bên hoa diệp anh đào - Ảnh: T.L
Giáo viên Trường PTDTBTTH&THCS Hướng Lộc lưu lại những hình ảnh đẹp bên hoa diệp anh đào - Ảnh: T.L

21 năm gắn bó với giáo dục vùng cao, cô Phan Thị Mận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuận vẫn nhớ như in ngày đầu đến huyện Hướng Hóa nhận công tác. Từ miền quê lúa Triệu Phong lên chốn rừng thiêng, nước độc, hành trang cô mang theo là nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát vọng gieo mầm xanh cho đại ngàn.

Từng được nhiều người kể về nỗi khổ của giáo viên vùng cao nên cô Mận đã chuẩn bị sẵn tâm lý. Thế nhưng, mọi thứ vượt xa suy nghĩ của cô. Ngay con đường lắm ổ voi, ổ gà đã là thử thách với cô. Cô vẫn còn nhớ những ngày đó, khi còn rối bời suy nghĩ, cô bất chợt thấy lòng dịu nhẹ khi thấy những chùm hoa diệp anh đào chi chít mọc trên thân cây mảnh khảnh.

“Loài hoa trông mong manh là thế mà vẫn tỏa hương, khoe sắc giữa chốn rừng thiêng, nước độc, thời tiết khắc nghiệt. Tại sao mình lại không thể?”, một câu hỏi cũng chính là câu trả lời xuất hiện trong tâm trí cô Mận.

Giờ đây, mỗi lần nhìn lại chặng đường đã qua, cô Mận vẫn thầm cảm ơn suy nghĩ dù là thoáng qua nhưng đã làm thay đổi cuộc đời mình. Bắt đầu thời điểm đó, cô Mận luôn ở trong tâm thế đón nhận mọi gian lao. Nhờ vậy, từ một giáo viên chân ướt, chân ráo vào nghề, cô sớm trở thành một cán bộ quản lý được tôn trọng, yêu mến.

 

Như một sự truyền lửa, cô Mận vẫn thường chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình gắn với loài hoa diệp anh đào cho những giáo viên mới lên vùng cao công tác. “So với trước kia, những khó khăn mà giáo viên vùng cao đối diện đã vơi đi đáng kể. Thế nhưng, cuộc sống của nhiều thầy cô vẫn rất vất vả. Tuy nhiên, không ai vì thế mà giảm tình yêu nghề, mến trẻ”, cô Mận nói.

Cũng như cô Mận, cô Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBTTH&THCS) Hướng Lộc cũng có nhiều kỷ niệm với loài hoa diệp anh đào. Là người con của phố núi Khe Sanh, sau tháng năm công tác ở miền xuôi, cô Trang trở về với quê hương. Ngày đầu đến xã vùng khó Hướng Lộc công tác, cô không thể rời mắt khỏi những bông hoa diệp anh đào khoe sắc.

Cô Trang chia sẻ: “Trong mắt tôi, hoa diệp anh đào đẹp đến nao lòng. Tới giờ, tôi đã trải qua 12 mùa hoa diệp anh đào với nhiều kỷ niệm đẹp. Cứ đến mùa hoa diệp anh đào nở rộ, tôi và các giáo viên khác lại rủ nhau ghi lại những hình ảnh đẹp của thanh xuân gắn với đại ngàn”.

Yêu hoa diệp anh đào, cô Trang, cô Mận và nhiều giáo viên khác đã tìm hiểu nguồn gốc loài cây này. Thế nhưng, ngay các bậc cao niên ở bản cũng không rõ diệp anh đào có từ bao giờ, thuộc giống cây bản địa hay được mang từ nơi khác đến. Họ chỉ biết rằng, khi lớn lên đã thấy cây mọc ở trước nhà, dọc những con đường. Diệp anh đào không kén thổ nhưỡng, khí hậu nên rất dễ trồng. Từ thân cây, những chùm hoa diệp anh đào nảy nở như những bông tuyết ửng hồng, tỏa mùi hương dễ chịu.

Nhân lên những mùa hoa

Ở huyện miền núi Hướng Hóa, phần lớn mỗi địa danh đều có một ý nghĩa riêng hoặc gắn với một hình ảnh giàu tính liên tưởng nào đó. Nhắc tới tuyến Lìa, người ta thường nghĩ ngay tới sự xa xôi, cách trở.

Ở đây, nhịp sống của bà con dường như chậm hơn so với các xã, thị trấn nằm dọc tuyến Quốc lộ 9. Tuy đã có nhiều đổi thay nhưng đến giờ, cái tên “tuyến Lìa” vẫn tạo ra một khoảng cách nhất định trong suy nghĩ nhiều người. Những năm gần đây, đặc biệt là khi đường Lìa được làm mới, du khách đến với tuyến đường này nhiều hơn. Một trong những thứ đã thu hút, giữ chân họ chính là những bông hoa diệp anh đào.

Nhận thấy tín hiệu tích cực, cùng với người dân, cán bộ, giáo viên nhiều ngôi trường ở tuyến Lìa đã có ý tưởng trồng diệp anh đào để tạo nên điểm nhấn cho vùng đất trước đây được ví là “thâm sơn cùng cốc”. Tại Trường PTDTBTTH&THCS Hướng Lộc, từ mấy năm trước, cán bộ, giáo viên nhà trường đã trồng thử nghiệm cây diệp anh đào.

Điều các thầy cô rất vui là cây sinh trưởng, phát triển tốt. Vì thế, năm nay, các giáo viên đã dồn toàn tâm, toàn sức nhân rộng, trồng diệp anh đào ở cả 5 điểm trường với hơn 200 cây. “Không chỉ giáo viên mà cả phụ huynh, học sinh cũng chung tay trồng diệp anh đào ở trường. Chỉ 2, 3 năm nữa thôi, vào mùa xuân, các điểm trường sẽ trắng hồng màu hoa”, cô Trang nói với ánh mặt ngập tràn niềm tin.

Không chỉ các thầy cô Trường PTDTBT TH&THCS Hướng Lộc, vào tết trồng cây năm nay, nhiều cán bộ, giáo viên công tác ở tuyến Lìa đã xin giống, chọn cành, trồng diệp anh đào để tạo cảnh quan đẹp cho trường lớp.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuận Phan Thị Mận chia sẻ, dù trường toàn nữ nhưng cán bộ, giáo viên vẫn tranh thủ ngoài giờ lên lớp cuốc đất, đào hố, trồng hàng chục cây xanh ở điểm chính và điểm lẻ.

Trong đó, tại điểm chính, các cô trồng 20 cây diệp anh đào dọc hàng rào. Dẫu biết loài cây mình chọn dễ trồng, dễ sống nhưng giáo viên nhà trường vẫn thường xuyên theo dõi, chăm sóc. Ai cũng mong cây diệp anh đào mới trồng sẽ mau chóng bén rễ, khoe sắc. “Nếu thấy khả quan và phù hợp, thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình như các trường khác”, cô Mận nói.

Nhiều năm nay, người dân tuyến Lìa thường ví hoa diệp anh đào với hình ảnh những người giáo viên tâm huyết, lặng thầm cống hiến cho đại ngàn. Mang trong lòng sự yêu thương, tôn trọng, dân bản đã cùng các thầy cô nhân giống, trồng cây diệp anh đào để làm đẹp thêm cho miền sơn cước. Ai cũng tin trong tương lai gần, loài hoa này sẽ là sức hút để đưa du khách đến quê hương mình, để tuyến Lìa thực sự không còn… lìa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi tạo những con đường hoa vàng ở biên giới Lìa

Trần Hà |

Trong đợt xuống giống lần này, các đơn vị đã trồng gần 100 cây hoa chuông vàng trong khuôn viên trường, các điểm trường thuộc Trường Tiểu học Thanh và tuyến đường vào cột mốc biên giới 607 tại Cửa khẩu phụ Thanh.

Con đường hoa sẽ góp phần tôn vinh giá trị của di sản Thành Tân Sở

Huệ Năng |

Những con đường hoa hình thành tại nơi này trong tương lai gần sẽ góp phần tôn vinh giá trị của di sản Thành Tân Sở.

Du lịch mùa mận trắng

Nguyễn Thế Lượng |

Sắc trắng tinh khôi của những rừng mận bạt ngàn hoà vào tiết trời xuân ấm áp, rạo rực tại các bản làng vùng cao đã trở thành điểm nhấn du lịch đầu năm đối với người dân và du khách các địa phương.

Tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho Quỹ Phát triển những con đường hoa

Xanh EWEC |

Ngày 16/01/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định tặng bằng khen cho Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị và cá nhân nhà báo Lâm Chí Công, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng và phát triển Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị năm 2022.