Gần một nửa doanh nghiệp du lịch cho 50-80% nhân viên nghỉ việc

Thanh Mai |

Nhiều doanh nghiệp, lao động du lịch lại gồng mình tìm hướng đi mới do làn sóng dịch thứ 4 bùng phát.

Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), khoảng 18% doanh nghiệp trong ngành du lịch đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, 48% doanh nghiệp cho 50-80% nhân viên nghỉ việc và 75% doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ tài chính đối với số người lao động bị mất việc.

Bà Nguyễn Phương Thùy, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội cho biết côn ty bà gặp khó vì dòng tiền tiếp tục đọng lại ở các hãng hàng không do doanh nghiệp đặt trước cho dịp hè. Dù vậy vẫn cố gắng duy trì hoạt động bằng việc mở các tour du lịch nhóm nhỏ gia đình, đến các điểm an toàn. Đồng thời, công ty mở thêm mảng đào tạo các nghiệp vụ, kỹ năng lữ hành thực tế.

 

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tìm cách xoay chuyển đẩy mạnh phát triển những tour an toàn, riêng tư hay chuyển mảng kinh doanh mới.

"Chúng tôi bán bia đã 2 năm nhưng vẫn luôn coi du lịch là thế mạnh chính. Nhưng với thế khó của du lịch hiện tại và dự kiến còn kéo dài, thì bia có khả năng khởi sắc hơn", ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, nói với Zing.

 Vietravel tập trung vào loại hình gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), dòng sản phẩm caravan (du lịch bằng xe riêng), trekking, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và dòng sản phẩm cao cấp. 

Một số doanh nghiệp du lịch Việt còn táo bạo tính đến tour du lịch kết hợp tiêm vaccine tại Mỹ. Theo Phó Tổng Giám đốc Hanoi Tourism, công ty đang mong muốn được tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi để khắc phục khó khăn và duy trì hoạt động như miễn giảm thuế VAT xuống 5%, được vay lãi suất 0% trong 1 hoặc 2 năm.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký TAB, đánh giá năm 2021 tiếp tục là năm khó khăn với ngành du lịch, dự đoán phải đến nửa sau năm 2022, ngành kinh tế này mới có thể trở lại bình thường.

Theo ông, du khách đang gặp nhiều khó khăn về tài chính sau dịch. Bên cạnh đó, họ cũng dành sự ưu tiên cho những điểm đến an toàn. Dựa trên cuộc khảo sát, ông Chính cho biết hiện nay doanh nghiệp cần phải chuyển đổi hình thức tiếp thị, tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Doanh nghiệp kiến nghị cần kế hoạch tiêm vaccine để duy trì sản xuất

Đức Dũng |

Các doanh nghiệp lớn có thể sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho người lao động, song các doanh nghiệp nhỏ và và vừa không có khả năng tài chính thì rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Vì COVID-19, du lịch Thái Lan buộc phải thay đổi để hồi sinh

Đặng Tuyên |

Hơn một năm nay, hình ảnh những con phố đi bộ hoang vắng, khách sạn, nhà hàng và nhiều doanh nghiệp du lịch đóng cửa dễ thấy khắp mọi nơi ở Thái Lan. Đại dịch Covid-19 đang gia tăng sức ép, đòi hỏi ngành du lịch Thái Lan phải thay đổi để tiếp tục là trụ cột của nền kinh tế nước này.

Sớm đưa Khu du lịch cộng đồng Klu hoạt động trở lại

An Phong |

Khu du lịch cộng đồng Klu (xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được Dự án phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014. Sau vài năm hoạt động không hiệu quả, bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2020, Khu du lịch cộng đồng Klu thu hút hàng nghìn lượt khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế đến tham quan mỗi năm.

Muôn vàn ý tưởng độc đáo phục vụ du khách trong mùa dịch

Hải Nam |

Từ quầy bar tại phòng, bàn ăn trong nhà kính cho đến "bong bóng yoga", ngành khách sạn và dịch vụ trên khắp thế giới có vô vàn ý tưởng sáng tạo để thu hút khách và trụ vững qua đại dịch Covid-19.