Giá vé máy bay "leo thang" trước dịp nghỉ lễ khiến du lịch nội địa gặp khó

Thanh Mai |

Giá vé máy bay chặng nội địa quá cao khiến du khách chuyển sang đi du lịch nước ngoài, du lịch nội địa càng gặp khó hơn.

Giá vé bay các chặng nội địa vào dịp lễ 30-4 và 1-5 bị đẩy lên rất cao, thậm chí là cao hơn giá vé của nhiều chặng bay nước ngoài. Giá vé bay tăng cao như năm nay là rất bất thường, gây tác động tiêu cực đến nhu cầu di chuyển của người dân, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này.

Dù còn gần một tháng nữa mới đến giai đoạn nghỉ lễ, các hãng công bố tăng chuyến nhưng giá vé máy bay vẫn tiếp tục tăng khiến nhiều người lập kế hoạch đi chơi, về quê cũng cảm thấy hoang mang.  Giá vé máy bay chặng nội địa quá cao khiến du khách chuyển sang đi du lịch nước ngoài, du lịch nội địa dễ lâm vào thế "thua trên sân nhà”. Nhiều gia đình, du khách đã chuyển kế hoạch đi du lịch nước ngoài.

Chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá rẻ của Vietjet là 3,5 triệu đồng; Bamboo Airways và Vietnam Airlines dao động 3,6 - 4 triệu đồng. Nếu khách bay từ Hà Nội đến Phú Quốc, giá vé cao gấp đôi, Vietnam Airlines mở bán 8,5 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietjet và Bamboo Airways có giá từ 7,9 - 8,3 triệu đồng/vé.

 
 
Đáng nói, giá vé máy bay quốc tế lại "mềm" hơn giá vé bay nội địa. Như vé khứ hồi từ TP.HCM - Thái Lan rẻ nhất của Vietjet 3,2 - 4 triệu đồng; Vietnam Airlines và Bamboo Airways 4,1 - 5 triệu đồng. Trong khi đó, bay từ TP.HCM - Singapore, vé khứ hồi các hãng mở bán 5,5 triệu đồng, rẻ hơn chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc. 

Đại diện một hãng bay cho biết các hãng bán vé với giá theo đúng quy định. Giá vé tăng là do cung cầu thị trường, khách có nhu cầu cao đột biến. Về việc có tăng chuyến trong dịp lễ 30-4, vị này cho rằng nếu tăng chuyến sẽ  ảnh hưởng đến nguồn cung. Các hãng bay theo lịch bay mùa, lượng vé từ tháng 4 đến tháng 8 với lượt cất hạ cánh (slot) đã đăng ký, trong khi Tân Sơn Nhất và Nội Bài gần như kín slot. Chưa kể là tỉ lệ ôm vé của các đại lý lớn cũng ít nhiều làm xáo trộn cung - cầu cũng như giá vé.

Vị này đề xuất các hãng hàng không cần điều chỉnh, tăng cường chuyến bay ở các chặng bay “hot”. Mở thêm chuyến bay làm giảm sự khan hiếm vé, từ đó giá vé máy bay sẽ giảm xuống.

Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết, giá vé máy bay chiếm 40-60% giá thành của một tour du lịch, mọi sự biến động về giá máy bay đều ảnh hưởng đến giá tour. Bên cạnh đó, mỗi điểm du lịch mong muốn thu hút khách đến phải chào bán tour trước đó 3-6 tháng.

“Thường khi có biến động về giá, các hãng hàng không sẽ giải thích do biến động thị trường, cung - cầu thay đổi. Khi nhu cầu lớn mà chưa đủ máy bay, chuyến bay giá vé tăng, khi nhu cầu ít, cung nhiều giá sẽ giảm. Điều đó là tất nhiên và là quy luật của thị trường”, ông Hoàng Nhân Chính phân tích.

Ông Lộc khẳng định, một số tour nước ngoài dịp 30/4 - 1/5 có giá khá tốt, là một phương án để khách lựa chọn bên cạnh những điểm đến trong nước.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ việc vụ rơi máy bay trực thăng

Thanh Mai |

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất.

Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh

PV |

Trong lúc hạ cánh, máy bay gặp nạn, Đại úy Trần Ngọc Duy, Tham mưu trưởng Phi đội 1 thuộc Trung đoàn Không quân 921 được lệnh nhảy dù cố cứu máy bay, tuy nhiên máy bay rơi và phi công hy sinh.

Giá vé máy bay Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cùng tăng dựng đứng

Thanh Mai |

Vé các đường bay như TP.HCM - Đà Nẵng - Hà Nội vẫn còn nhiều, song giá khá đắt.