Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống ở Gio Linh

Hoài Diễm Chi |

Những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, nhiều lễ hội truyền thống và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức khắp nơi, tạo nên bức tranh đặc sắc, ấn tượng trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị).


Theo tinh thần chỉ đạo của huyện Gio Linh, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các lễ hội truyền thống và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhằm giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống của địa phương, nhân lên niềm tự hào của Nhân dân, đồng thời đem đến nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh, ý nghĩa cho người dân hưởng thụ văn hóa tinh thần, vui chơi, giải trí.

Giám đốc Trung tâm VHTT-TDTT huyện Gio Linh Nguyễn Xuân Hoàn cho biết, sáng mồng 4 tháng Giêng, huyện Gio Linh tổ chức giải cờ tướng, bóng bàn và viết thư pháp xuân Quý Mão 2023. Giải cờ tướng, bóng bàn có gần 50 VĐV đến từ 17 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tham gia.

Lễ hội cù thôn Cẩm Phổ được tổ chức đúng với tinh thần lễ hội truyền thống từ xa xưa -Ảnh: M.Đ
Lễ hội cù thôn Cẩm Phổ được tổ chức đúng với tinh thần lễ hội truyền thống từ xa xưa -Ảnh: M.Đ

Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các VĐV có dịp gặp gỡ, giao lưu và thể hiện tài năng qua các cuộc tranh tài; đồng thời nhằm đánh giá lại chất lượng phong trào cờ tướng, bóng bàn trên địa bàn huyện.

Từ đó, có thêm nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả đưa phong trào TDTT huyện Gio Linh phát triển. Dịp này, một số nghệ nhân ở huyện Gio Linh đã tổ chức viết thư pháp tặng người du xuân, làm đa dạng thêm sắc màu đón xuân ở địa phương.

Đến xã Gio Mỹ trong những xuân Quý Mão 2023, chúng tôi được biết, năm nay cả hai lễ hội cù truyền thống thôn An Mỹ, Cẩm Phổ đều được tổ chức vào ngày mồng 4 và mồng 7 tháng Giêng theo đúng tinh thần lễ hội có từ hơn 500 năm trước với mục đích cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làm ăn khấm khá; thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và quê hương phát triển.

Năm nay, lễ hội tổ chức đầy đủ cả phần lễ lẫn phần hội. Đặc biệt, trong phần hội cù ở thôn Cẩm Phổ, một người chơi tên là Lê Đức Anh, ở Đội 3, thôn Cẩm Phổ đã ném cù vào rọ.

Dân làng cho biết, từ năm 2004 đến nay mới có người ném cù vào rọ; và theo quan niệm đây là tín hiệu vui, dự báo một năm mới nhiều thành công cho thôn Cẩm Phổ và du khách tham gia lễ hội truyền thống này.

Từ ngày mồng 4 tháng Giêng đến nay, mặc dù có mưa rét nhưng nhiều xã, thị trấn cho đến các thôn, khu phố ở Gio Linh vẫn tổ chức nhiều lễ hội và các giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân.

Chủ tịch UBND xã Trung Hải Lê Văn Sơn cho biết, ngay từ đầu năm mới Quý Mão 2023, xã đã chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ cho các thôn tổ chức các hoạt động lễ hội và giải thể thao truyền thống nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi ngày xuân, lan tỏa tinh thần rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại trong toàn xã, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người dân địa phương.

Từ sáng mồng 4 tháng Giêng, 3 thôn Xuân Hòa, Xuân Long, Xuân Mỵ tổ chức 3 giải đua thuyền truyền thống, với sự tham gia của khoảng 100 tay chèo tranh tài trên sông Bến Hải; tiếp đó, nhiều thôn khác cũng tổ chức giải bóng chuyền, bóng đá, kéo co, đẩy gậy… tạo nên không khí tranh tài sôi nổi, hấp dẫn. Các giải thể thao cũng là dịp để các thế hệ con cháu tụ họp trong niềm hân hoan đón một năm mới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, để gìn giữ và phát huy giá trị lễ hội truyền thống cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí cho các tầng lớp nhân dân trong dịp Tết Quý Mão 2023, huyện Gio Linh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội truyền thống và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, các điểm vui chơi giải trí đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và phong tục, tập quán của từng địa phương.

Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời về các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội truyền thống trong dịp Tết để người dân trong, ngoài huyện biết để tham gia, trải nghiệm không khí vui xuân, đón Tết.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Gio Linh nên các lễ hội truyền thống và hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023 diễn ra sôi nổi, rộng khắp, hấp dẫn từ trước, trong và sau Tết, tạo cho người dân không khí vui Tết đón xuân rộn ràng niềm vui.

Những lễ hội truyền thống được tổ chức đầy đủ theo đúng tinh thần lễ hội có từ xa xưa cùng các hoạt động thể thao được tổ chức rộng khắp đã mang đến không khí ngày xuân đầy thú vị cho người dân. Qua đây, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Gio Linh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Rực rỡ khai xuân - Lễ hội rước pháo Đồng Kỵ

PV |

Ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết Quý Mão 2023), người dân làng Đồng Kỵ (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cùng hàng nghìn du khách thập phương nô nức mở Lễ hội rước pháo.

Tưng bừng Lễ hội Đua thuyền làng Mai Xá

Người Làng Mai |

Đến hẹn lại lên, sáng 25/1 (tức mồng 4 xuân Quý Mão - 2023), làng Mai Xá Chánh cùng thôn Mai Xá và khu dân cư Mai Hà long trọng tổ chức Lễ hội Đua thuyền truyền thống làng Mai Xá trên sông Hiếu (đoạn đi qua xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Đặc sắc những lễ hội khai xuân trên mọi miền đất nước

PV |

Cứ mỗi độ xuân về, người dân lại nô nức đi lễ hội: đình, đền, chùa, để thể hiện lòng thành, cầu mong một năm bình an, may mắn. Đồng thời, cũng là dịp để được hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê, đất nước...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 dịp tết và mùa lễ hội

Thanh Mai |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu.