Gio Linh phát triển du lịch gắn với phát huy hiệu quả các di tích văn hóa, lịch sử

Hoài Diễm Chi |

Với sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của huyện Gio Linh (Quảng Trị) trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, hoạt động du lịch ngày càng phát triển phong phú, đa dạng và tạo được nhiều dấu ấn, thương hiệu về du lịch biển, du lịch cộng đồng, du lịch hoài niệm về chiến trường xưa; qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm 2022 cho đến nay, hoạt động du lịch biển huyện Gio Linh diễn ra khá sôi nổi, nhộn nhịp; ước tính có hàng ngàn lượt du khách trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng, thưởng thức hải sản, tắm biển… Huyện Gio Linh đã chỉ đạo các địa phương, ban quản lý các bãi tắm và chủ kinh doanh dịch vụ ở các bãi biển Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách du lịch, cũng như sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2022.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thu hút nhiều du khách đến tham quan - Ảnh: M.Đ
Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thu hút nhiều du khách đến tham quan - Ảnh: M.Đ

Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt Nguyễn Xuân Phương cho biết, thị trấn Cửa Việt xác định rõ lợi thế là phát triển kinh tế biển gắn với phát triển du lịch biển. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương luôn quan tâm thu hút đầu tư phát triển du lịch; tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh hoạt động du lịch biển. Đến nay, hoạt động dịch vụ du lịch biển tiếp tục được đầu tư. Ngay từ đầu năm 2022, các quán hàng đã được người dân tu sửa khang trang để phục vụ du khách đến vui chơi, tắm biển. Thị trấn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch biển năm 2022 nhằm thu hút khách du lịch đến vui chơi, tắm biển ngày càng nhiều.

Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin huyện Gio Linh Phùng Chương Nam cho biết, bên cạnh thế mạnh có bờ biển dài trên 16 km, có 3 bãi tắm đẹp, thuận lợi để phát triển du lịch hiệu quả, trên địa bàn huyện Gio Linh có 63 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có nhiều di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt như: Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, cầu treo Bến Tắt, Khu di tích căn cứ Quán Ngang, Dốc Miếu, Cồn Tiên, di tích hàng rào điện tử Mc Namara… thuận lợi cho phát triển du lịch tâm linh, hoài niệm, về nguồn. Gio Linh còn có nhiều điểm danh lam, thắng cảnh đẹp như: Khu Dịch vụ -Du lịch Cửa Việt, Đầm sinh thái An Trung- Cửa Việt, hệ thống di tích giếng cổ Gio An… thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, huyện còn có nhiều lễ hội văn hóa đặc trưng như: Hội ném cù (Gio Mỹ), hội đu (Gio Hải, Phong Bình); nhiều làng nghề đan lát, nghề dệt chiếu truyền thống... được duy trì và phát triển, được xem là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa. Huyện Gio Linh nằm trên vị trí địa lý có mạng lưới giao thông khá thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy; đặc biệt huyện nằm cuối tuyến đường Xuyên Á thông ra Biển Đông qua cảng Cửa Việt là một điểm nút quan trọng của Hành lang kinh tế Đông -Tây; cùng với các tuyến tỉnh lộ kết nối các vùng trong huyện, rất thuận lợi cho hoạt động giao lưu và phát triển kinh tế, kết nối du lịch với các địa phương trong tỉnh, cả nước cũng như hội nhập khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Gio Linh chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và quảng bá xúc tiến về phát triển du lịch; chú trọng công tác quy hoạch phát triển du lịch, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch được quan tâm; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, bảo tồn văn hóa truyền thống và hình thành một số sản phẩm mang tính đặc trưng. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững. Đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành cấp tỉnh và một số đơn vị liên quan về đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Trong những năm qua, huyện Gio Linh chú trọng đầu tư và huy động nguồn lực cho phát triển du lịch. Công tác tuyên truyền về phát triển du lịch được chú trọng; quán triệt cho cán bộ và Nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch trong sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa của địa phương. Hiện sản phẩm du lịch của huyện tập trung tại các bãi tắm cộng đồng ven biển các xã Trung Giang, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hóa tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Khu di tích căn cứ Dốc Miếu, Quán Ngang, mô hình du lịch cộng đồng hệ thống giếng cổ Gio An...

Công tác đầu tư xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa phục vụ phát triển du lịch được huyện quan tâm đầu tư. HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND ngày 22/10/2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cắm mốc giải phóng mặt bằng; đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính; lập hồ sơ chuyên đề cho 27 di tích trên địa bàn huyện. Huyện quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thể thao, tổ chức gian hàng giới thiệu văn hóa ẩm thực và sản phẩm đặc sản địa phương như đặc sản bún hến xã Gio Mai, đặc sản hải sản khô tại thị trấn Cửa Việt; từng bước hình thành các mô hình du lịch nông thôn đặc trưng của huyện.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Gio Linh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, chiến lược tại các khu du lịch ven biển Trung Giang, Gio Hải, Cửa Việt theo chủ trương của tỉnh; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án du lịch. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với dịch vụ, du lịch biển và phát huy hiệu quả các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; tập trung phát triển sản phẩm du lịch đi vào chiều sâu, tiếp tục hình thành các sản phẩm du lịch mới, đặc thù có sức cạnh tranh cao. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn.Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong phát triển du lịch biển, du lịch cộng đồng, du lịch hoài niệm về chiến trường xưa…, từng bước xây dựng thương hiệu đặc trưng du lịch huyện Gio Linh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đảm bảo các điều kiện phục vụ khách du lịch trong các dịp Lễ hội năm 2022

PV |

Nhằm đảm bảo các điều kiện phục vụ khách du lịch trong các dịp Lễ hội năm 2022, UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa có văn bản yêu cầu Phòng VH-TT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; kiểm soát chất lượng, giá cả của các đơn vị cung ứng dịch vụ khách du lịch, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở vui chơi, mua sắm trên địa bàn huyện.

Nỗ lực khôi phục ngành du lịch sau đại dịch

Thanh Lê |

Thời gian qua, ngành du lịch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ năm 2020, những diễn biến phức tạp của COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Để từng bước khôi phục ngành du lịch sau đại dịch, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Du lịch đang tạo đà hồi sinh cho bất động sản nghỉ dưỡng

Nguyễn Minh |

Du lịch Việt Nam chính thức mở cửa trở lại đối với du khách quốc tế. Đây không chỉ là tín hiệu vui cho các nhà làm du lịch mà nó còn là một tiền đề để các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng, tin tưởng vào một tương lai sáng hơn cho thị trường này.

Ứng dụng công nghệ số để quảng bá du lịch

Mỹ Hằng |

Ngày nay, cùng với sự bùng nổ của internet, truyền thông trực tuyến đã và đang trở thành một trong những công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến với đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế. Nắm bắt xu thế này, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) hiện đang tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số để quảng bá du lịch địa phương.