Góp sức kích cầu sản phẩm du lịch đêm

Tây Long |

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiện nay, du lịch Quảng Trị vẫn chưa đủ sức để thu hút, níu chân du khách.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có nhiều hoặc chưa làm mới sản phẩm du lịch và dịch vụ bổ trợ về đêm. Trước thực tế ấy, Hội Lữ hành Quảng Trị đã triển khai chương trình kích cầu, tri ân du khách với tour du lịch đêm miễn phí cho 500 du khách đăng ký đầu tiên. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với ông NGUYỄN VĂN HÀ, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Lữ hành Việt Hà (Vietha Travel).

Du lịch đêm 0 đồng

- Trước tiên, xin cảm ơn ông đã nhận lời mời phỏng vấn của Báo Quảng Trị. Được biết, thời gian qua, Hội Lữ hành Quảng Trị đã tổ chức những tour du lịch đêm miễn phí đầu tiên cho một số du khách. Đề nghị ông chia sẻ rõ hơn về thông tin này?

- Với mong muốn kích cầu, tri ân và thu hút khách du lịch đến Quảng Trị, Hội Lữ hành đã triển khai tour du lịch đêm. Tính đến nay, tour đã được triển khai gần 3 tháng, thu hút đông đảo du khách tham gia. Nhiều du khách đến với tour du lịch này mà không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào.

 

Tour du lịch đêm của Hội Lữ hành Quảng Trị (QTA) hiện tại có 6 đơn vị đăng ký tham gia, tài trợ gồm: Vietha Travel, DMZ Group, Cửu Long Travel, THP Travel, Sepon Travel và Vĩnh Hồ Travel. Chúng tôi tổ chức mỗi tháng 2 tour, bắt đầu từ tháng 2/2023 vào ngày 14 và 29 hoặc 30 âm lịch. Trong mỗi tour đi như thế, có 40 - 45 khách hàng được miễn hoàn toàn chi phí.

Về lịch trình, chúng tôi sẽ cùng du khách khởi hành tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, xuất phát vào lúc 19 giờ 30 phút. Trong chuyến đi, hướng dẫn viên sẽ chia sẻ về mảnh đất và con người Quảng Trị. Du khách có cơ hội tham gia các hoạt động như: viếng Thành Cổ Quảng Trị; thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn; đi dạo, thưởng thức ẩm thực, hòa mình vào những nét văn hóa đặc sắc ở phố đi bộ thị xã Quảng Trị…

Sau đó, xe sẽ đưa du khách trở lại Đông Hà vào tầm 21 giờ 30 phút. Vietha Travel là đơn vị đầu tiên vinh dự được đón và phục vụ du khách tại tour du lịch đêm của Hội Lữ hành Quảng Trị. Các đơn vị tiếp nối là: DMZ Group, Cửu Long Travel, THP Travel, Sepontravel và Vĩnh Hồ Travel. Ken Travel đồng hành với Hội Lữ hành tỉnh về hướng dẫn viên.

- Xuất phát từ đâu mà Hội Lữ hành Quảng Trị đưa ra ý tưởng, tổ chức tour du lịch đêm miễn phí cho 500 khách đăng ký đầu tiên?

- Là những người làm du lịch, lữ hành, các hội viên Hội Lữ hành Quảng Trị có cơ hội đến nhiều tỉnh, thành trong và ngoài nước. Qua những chuyến đi, chúng tôi thấy nhiều nơi có cách làm du lịch rất hay, đáng để học hỏi. Ở các địa phương này, du khách được thu hút, níu chân bằng rất nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị, đặc biệt là có cơ hội thụ hưởng các dịch vụ bổ trợ và các sản phẩm du lịch đêm. Tại Quảng Trị, thời gian qua, tour du lịch đêm đã được thí điểm và triển khai, tuy nhiên vẫn chưa thu hút đông du khách.

Hiện nay, tại các di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh, trong đó có Thành Cổ Quảng Trị đã được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật và âm thanh đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ du khách đến thăm viếng, tri ân, tưởng niệm vào ban đêm.

Trên cơ sở đó, ngành du lịch tỉnh đã xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, kết hợp phát triển du lịch hoài niệm với du lịch văn hóa - tâm linh về đêm. Tour du lịch đêm Thành Cổ Quảng Trị lần đầu tiên được Hiệp hội Du lịch Quảng Trị phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thí điểm vào tháng 7/2022.

Sau đó, Hiệp hội Du lịch Quảng Trị tổ chức chương trình Famtrip “Bí ẩn miền đất thiêng” vào tháng 11/2022. Hai chương trình lớn này đã thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo đơn vị lữ hành trong nước và cơ quan truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa rất tốt.

Tuy có những định hướng, ý tưởng tốt và bước khởi đầu tích cực nhưng việc khai thác sản phẩm mới, tour du lịch đêm của Quảng Trị vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi, chưa được nhiều du khách gần xa biết đến. Trước thực trạng này, hội viên Hội Lữ hành Quảng Trị đã ngồi lại với nhau trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất đồng hành, góp sức chung tay giúp tỉnh kích cầu tour du lịch đêm bằng cách riêng.

- Qua triển khai, tour du lịch đêm của chúng ta đã mang về những tín hiệu đáng mừng gì, thưa ông?

- Tính đến nay, gần 3 tháng đã trôi qua kể từ ngày Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức tour du lịch đêm miễn phí đầu tiên. Điều đáng mừng là tour du lịch này đã thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các hãng lữ hành và du khách trong, ngoài nước. Tính đến nay, chúng tôi đã tổ chức 6 tour du lịch đêm với hàng trăm du khách tham gia. Ngoài người dân Quảng Trị, chúng tôi đón khá nhiều du khách đến từ các tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên Huế… và du khách đến từ nước bạn Lào, Thái Lan... Tham gia tour, du khách rất ấn tượng, hài lòng khi có những trải nghiệm khác biệt, mới mẻ, linh thiêng… Nhiều du khách bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Trị phát triển mạnh hơn nữa các sản phẩm du lịch đêm để họ có nhiều hơn những trải nghiệm quý giá ở mảnh đất một thời bi thương nhưng rất đỗi hào hùng này.

Cần đổi mới, sáng tạo để thu hút khách du lịch

- Là Phó Chủ tịch Hội Lữ hành, cũng là Giám đốc Vietha Travel, ông đánh giá như thế nào về du lịch đêm ở Quảng Trị?

- Như đã chia sẻ, nhiều năm gắn bó với hoạt động du lịch, lữ hành, tôi có dịp đến các địa phương trong và ngoài nước cũng như nắm bắt nhu cầu, sở thích, thị hiếu… của du khách. Tôi nhận thấy rằng, 2 thập niên trở lại đây, du lịch đêm được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng khai thác. Đây được xem là động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế của các nước. Tại Việt Nam, sản phẩm du lịch đêm được triển khai và phát triển khá sôi động từ nhiều năm nay ở một số tỉnh, thành. Sản phẩm du lịch đêm đã góp phần tăng sức hấp dẫn cho các điểm đến, tạo điểm nhấn, sự độc đáo cho từng địa phương, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhờ du lịch đêm mà ngành du lịch của các tỉnh, thành đã thành công trong việc thu hút, kéo dài thời gian lưu trú và kích thích khả năng chi tiêu, mua sắm của du khách.

Với những tiềm năng, thế mạnh về du lịch tâm linh, tỉnh Quảng Trị có nhiều cơ hội phát triển sản phẩm tour du lịch đêm. Tuy nhiên, thực tế, sản phẩm du lịch đêm ở tỉnh Quảng Trị còn đơn điệu, nghèo nàn, thiếu điểm nhấn và tính đặc sắc. Hình thức tổ chức du lịch ban đêm hiện chưa thực sự ấn tượng, quy mô còn nhỏ lẻ.

Mặt khác, nhận thức, tư duy về phát triển sản phẩm du lịch đêm của chúng ta còn hạn chế. Nguồn lao động tại cơ sở kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ, cá thể, hộ gia đình thiếu kiến thức, kỹ năng về du lịch đêm cũng như hạn chế nhận thức về việc kinh doanh bền vững. Thông tin các hoạt động, dịch vụ ban đêm của địa phương đến người dân và du khách, đặc biệt là du khách quốc tế còn chưa nhiều...

Đó là lý do khiến du lịch đêm ở Quảng Trị vẫn chưa thực sự thu hút du khách. Thông thường, du khách của tôi chỉ ghé Quảng Trị thăm, viếng một số địa điểm, di tích lịch sử nổi tiếng, rồi di chuyển vào Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… hoặc ra Quảng Bình. Đó là điều khiến tôi và có lẽ nhiều người Quảng Trị làm du lịch, lữ hành rất trăn trở.

-Vậy, theo ông, cần làm gì để kích cầu, phát triển du lịch đêm ở tỉnh Quảng Trị?

-Để kích cầu, phát triển du lịch đêm ở Quảng Trị, tôi nghĩ chúng ta cần phải nỗ lực đổi mới, sáng tạo rất nhiều. Trước tiên là cần có sự quy hoạch cụ thể, lựa chọn sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách. Bên cạnh đó, cần rà soát, hoàn thiện chính sách và tạo hành lang pháp lý thống nhất về phát triển du lịch đêm.

Chúng ta cần có quy chế đặc thù đối với các loại hình kinh doanh khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, quán cà phê, điểm di tích... nhằm phát triển du lịch đêm. Những cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào các hoạt động du lịch ban đêm là hết sức cần thiết.

Các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ quản lý, người làm du lịch. Không dừng lại ở đó, chúng ta cần phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá.

Với tour du lịch đêm do Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các công ty du lịch, lữ hành và đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ đồng hành để tiếp tục phục vụ miễn phí hết năm 2023. Đây cũng là cách để những người làm công tác du lịch, lữ hành chúng tôi góp phần xây dựng sản phẩm, chung tay kích cầu du lịch đêm ở Quảng Trị. Mong rằng trong thời gian tới, du lịch đêm của Quảng Trị sẽ khởi sắc.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chính phủ Lào nỗ lực hồi sinh ngành du lịch nhằm thúc đẩy kinh tế

PV |

Chính phủ Lào yêu cầu các cơ quan nhà nước tổ chức tọa đàm với các công ty du lịch và chia sẻ các ý tưởng cũng như hoạt động sẽ được tổ chức trong Năm Du lịch Lào 2024.

Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam năm 2023

Thanh Mai |

Canada The Travel đã chọn ra 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam như Ninh Bình, Hà Nội, Đà Lạt...

Phú Quốc đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên sau dịch COVID-19

PV |

Ngày 21/5, tàu du lịch quốc tế mang tên COSTA SERENA quốc tịch Italy đã cập bến Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, sau khi xuất phát từ Thái Lan. Đây là chuyến tàu du lịch quốc tế đầu tiên quay lại thành phố Phú Quốc sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hơn 30 triệu đồng hỗ trợ điểm du lịch sinh thái Chênh Vênh

Kăn Sương |

Từ ngày 9-15/5, Tổ chức Helvetas Việt Nam triển khai các hoạt động hỗ trợ tư vấn, nâng cấp, chỉnh trang cảnh quan, dịch vụ du lịch tại điểm du lịch sinh thái Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).