Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá thu hút nhiều ý kiến tâm huyết

Trần Hà |

Ngày 15/9/2022, UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng- phát triển bền vững”.

Hội thảo có sự tham gia của các ban ngành quản lý du lịch của tỉnh Quảng Trị và hàng chục cơ sở kinh doanh, khai thác du lịch trên địa bàn huyện Hướng Hoá.

 
Ảnh: Trường Sơn  

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, đồng thời định hướng phát triển du lịch Hướng Hóa giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về nhiệm vụ phát triển du lịch; giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch;  đưa ra các giải pháp hiệu quả, nhằm khai thác tiềm năng để từng bước thúc đẩy ngành du lịch huyện phát triển.

 
 

Phát biểu tại Hội thảo, nhà báo Lâm Chí Công, Chủ tịch Quỹ Phát triển những con đường tỉnh Quảng Trị, trong tham luận “Vai trò của mạng xã hội trong việc phát triển du lịch Hướng Hoá” của mình nhấn mạnh: “Mỗi công dân Hướng Hoá phải là một hướng dẫn viên du lịch thông qua xây dựng, đăng tải những hình ảnh, clip đẹp về địa phương. Và tương tác, hướng dẫn khách du lịch nếu họ có nhu cầu đến địa phương”. Ngoài ra, chính quyền cần thành lập một tổ phản ứng nhanh để tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc một cách kịp thời để các cơ sở làm du lịch hoạt động trơn tru, hiệu quả.

 

Theo ông Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Du lịch Ken Travel, huyện cần kết nối các chuổi dịch vụ tạo thành một vòng khép kín. Du khách có thể tự phát đi theo một cách ngẫu hứng nếu không có một chuổi liên kết bài bản, chuyên nghiệp. 

Ông Trần Thái Thiên, chủ một cơ sở Etafram nói, huyện cần có sự hỗ trợ để các cơ sở Farm chuyển đổi mục địch sử dụng đất để họ mạnh dạn đầu tư lâu dài. Ngoài ra cần tập trung tôn vẻ đẹp của các danh thắng như các hang động, mở rộng các đường dẫn đến các Farm để các nhà đầu tư chú ý để đến đầu tư.

Trăn trở về hệ thống đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp kết hợp du lịch, bà Huệ, Giám đốc HTX Nông nghiệp có mảng du lịch cho biết, hiện sản phẩm của HTX đang cung ứng ra thị trường nhưng còn hạn chế, rất cần sự quan tâm hơn nữa của chính quyền. “Huyện cần thành lập quỹ phát triển du lịch với lãi suất thấp để hỗ trợ các HTX, các cơ sở kinh doanh du lịch tiếp cận vốn để mở rộng đầu tư hạ tầng du lịch”, bà Huệ nhấn mạnh.

 
  Ông Nguyễn Tăng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Nguyễn Tăng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá cho biết, hội thảo tiếp thu nhiều ý tưởng làm du lịch. Với chủ đề Khơi dậy tiềm năng, phát triển bền vững, Hướng Hoá có nhiều lợi thế để phát triển du lịch hơn các địa phương khác. Phải làm sao đánh thức, hiện thực hoá hệ sinh thái, cũng như tài nguyên nơi đây để phát triển du lịch. Phải làm sao kết hợp địa phương Hướng Hoá với các địa phương tương ứng trên Hành lang kinh tế Đông- Tây. Chúng ta nhìn thấy điều đó nhưng đã hiện thực hoá được bao nhiêu? Phải biến tiềm năng thành hành động cụ thể. Chúng ta chưa có chiến lược phát triển du lịch bài bản. Địa phương cũng chưa tích hợp, kết nối với chiến lược phát triển du lịch tỉnh. Hướng Hoá cần phải xác định mô hình lợi thế của mình để quảng bá, phát huy. Tập trung từng bước hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang đô thị để tạo bộ mặt xanh sạch đẹp. 

Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá, cám ơn ý kiến chỉ đạo cũng như các góp ý, đề xuất của lãnh đạo các ban ngành tỉnh và các chủ cơ sở kinh doanh du lịch. UBND huyện sẽ tổ chức nghiên cứu, triển khai trong trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị tỉnh Quảng Trị tháo gỡ những vướng mắc để tạo môi trường đầu tư, phát triển du lịch Hướng Hoá.

TAGS