Hơn 150 tư liệu, hình ảnh, tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng được triển lãm tại quê nhà

Thanh Trúc |

Ngày 27/6/2021, tại thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), gia đình cố họa sĩ Lê Bá Đảng tổ chức khai mạc triển lãm nhằm giới thiệu tư liệu, hình ảnh về cuộc đời cũng như các tác phẩm mỹ thuật của danh họa tài ba nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông 27/6 (1921 - 2021). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự khai mạc triển lãm.

Danh họa Lê Bá Đảng (27/6/1921 - 7/3/2015) sinh tại làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi sang Pháp theo con đường “lính thợ” năm 1939, ông theo học tại Trường Mỹ thuật Toulouse (1942-1948). Các tác phẩm thời kỳ đầu của ông mang phong cách cổ điển và từ sau năm 1955 đã được giới phê bình mỹ thuật đánh giá rất cao.

Các đại biểu cắt băng khai trương triển lãm tư liệu, các tác phẩm của danh họa Lê Bá Đảng - Ảnh: T.T
Các đại biểu cắt băng khai trương triển lãm tư liệu, các tác phẩm của danh họa Lê Bá Đảng - Ảnh: T.T

Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Mỹ do Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati tổ chức năm 1966. Từ năm 1985, ông đã tạo ra không gian đầu tiên mang phong cách riêng - một không gian điêu khắc với ngôn ngữ hoàn toàn riêng biệt. Các tác phẩm trên giấy kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau bằng cách sử dụng ảnh ghép và chồng lên, trộn lẫn hình thức điêu khắc và phù điêu. Vượt lên thân phận người lính thợ, bằng tài năng của mình, Lê Bá Đảng đã cống hiến cho quê hương, gắn bó với xứ sở, dốc lòng cho đất nước, thể hiện rõ nét qua các dự án nghệ thuật ghi dấu ấn tên tuổi của ông như: Vườn mộ Loa Thành, Hạt gạo Trường Sơn, Dấu chân Giao Chỉ, Làng hoa Bích La, Tượng đài Thánh Gióng, Cọc chông Bạch Đằng… Lê Bá Đảng cũng được giới nghệ thuật đánh giá là bậc thầy của hai thế giới Đông - Tây bởi một phong cách rất riêng biệt, không theo bất kỳ trường phái nào. Ông tạo ra một khái niệm trong hội họa, gọi tên là Không gian Lê Bá Đảng.

Các tác phẩm của ông nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân tại Mỹ, Nhật Bản và Pháp. Ông được Mỹ trao tặng giải thưởng Nghệ sĩ có tài năng và tư tưởng nhân đạo năm 1989, được Anh bầu chọn là Người nổi tiếng toàn cầu năm 1992, được Pháp tặng Huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp vào năm 1994…

Triển lãm được tổ chức tại quê nhà lần này đã giới thiệu đến người xem hơn 150 tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng. Qua đó giúp công chúng yêu nghệ thuật khám phá và hiểu nhiều hơn về những khát vọng, niềm đam mê và những cống hiến vì nghệ thuật của họa sĩ.

Triển lãm mở cửa đến 21 giờ hằng ngày từ ngày 27/6 - 5/7/2021.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mùa xanh muôn một của Lê Bá Đảng

Đoàn Hào Vũ |

Lê Bá Đảng sinh ngày 26-7-1921 tại làng Bích La Đông, Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị. Ông mất ngày 7-3-2015 tại Paris (Pháp).

Tổng Bí thư Lê Duẩn với danh họa Lê Bá Đảng

Nguyễn Hoàn |

Đường dây 500 KV Bắc - Nam sải cánh vững chãi lượn qua núi, vượt trùng mây. Chiếc xe chở tôi vào Tây Nguyên này đâu biết rằng tôi thầm cám ơn nó, vì nó không chỉ chở tôi trong hiện tại mà còn chở tôi ngược về quá khứ, được sống với dư vang của một thời hào hùng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, được cảm và nghĩ tới mối liên hệ kỳ thú giữa hai tên tuổi lẫy lừng từng ôm con đường mòn Hồ Chí Minh vào trong trái tim thương nước nồng nàn của mình: Tổng Bí thư Lê Duẩn và danh họa Lê Bá Đảng.

Lê Bá Đảng, vĩnh cửu tình quê tình nước…

Lê Đức Dục |

Về Bích La Đông, đi qua ngôi đình làng trầm mặc, nhìn hồ nước và những vuông cỏ, tâm trí tôi lại hiện về cuộc triển lãm của họa sĩ Lê Bá Đảng gần 30 năm trước, tháng 3 năm 1992. Dịp ấy, những tác phẩm nghệ thuật của ông được trưng bày trên bãi cỏ, trước đình làng, trên tảng đá, ven hồ nước… Khách đến với triển lãm không chỉ có những tên tuổi trong giới nghệ thuật của cả nước và quốc tế mà còn là những người dân lam lũ từ làng quê của ông.

Nhà danh họa của hai thế giới

Phạm Xuân Dũng |

Năm 2021, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của một bậc thầy mỹ thuật thế giới: danh họa Lê Bá Đảng. Ông sinh ngày 27/6/1921 ở làng Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.