Hướng Hóa - Điểm đến hấp dẫn ở phía Tây Quảng Trị

Kim Huệ |

Hướng Hóa có vị trí đặc biệt, nằm ở tuyến Quốc lộ 9, giao điểm đầu cầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, nối liền Việt Nam - Lào và các nước trong khu vực. Đồng thời, có hệ thống di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng như Đường Hồ Chí Minh, Đường 9 - Khe Sanh, nhà đày Lao Bảo, sân bay Tà Cơn, Làng Vây… cùng các danh lam thắng cảnh dường như vẫn còn nguyên vẹn hòa với bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều. Đó là những điều kiện thuận lợi để Hướng Hóa (Quảng Trị) trở thành điểm du lịch hấp dẫn nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị.

Cách thành phố Đông Hà khoảng 80km, di tích lịch sử nhà tù Lao Bảo nằm cuối đường Lê Thế Tiết ở khóm Duy Tân,thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá. Được xây dựng ở địa thế hoang vu, bao quanh bởi sông Sê Pôn và những ngọn núi hiểm trở. Lợi dụng địa hình đó, thực dân Pháp đã dùng Lao Bảo để giam giữ những người chiến sĩ cộng sản yêu nước. Mặc dù, chiến tranh đã đi qua, nhưng những đau thương và hình ảnh của nó thì vẫn còn đọng lại mãi ở mảnh đất anh hùng này. Trong đó, nhà tù Lao Bảo là nhân chứng sống hào hùng nhất, nơi mà những khổ đau và thậm chí là máu thịt của những người con yêu nước đã để lại. Đến tham quan địa điểm du lịch này, bạn sẽ được khám phá những khu nhà tù, nghe kể về cách các tù binh bị giam giữ và tra tấn.

Nhà tù Lao Bảo- Tượng đài chứng tích tội ác
Nhà tù Lao Bảo- Tượng đài chứng tích tội ác

      Nằm trên con đường 9 huyền thoại ở xã Tân Hợp, đến với sân bay Tà Cơn, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những dấu tích hào hùng của một thời chiến tranh ác liệt. Hơn 40 năm trước, những chiếc máy bay và xe tăng còn sót lại ở đây được quân đội Mỹ sử dụng trong những trận chiến Khe Sanh ác liệt. Bên cạnh đó, còn được tham quan những khu vực như hầm, hào của các chiến sĩ, hàng rào kẽm gai hay đài chỉ huy,... Tham quan bảo tàng trưng bày các hiện vật của quân đội Mỹ, quân đội Việt Nam. Những hình ảnh về chiến dịch Khe Sanh lịch sử ở đường 9 và tấm bia đá đã bạc màu theo năm tháng ghi lại câu chuyện về lịch sử hào hùng của quân và dân mảnh đất này.

50 năm sau chiến thắng Khe Sanh, sân bay Tà Cơn trở thành điểm đến của nhiều du khách. Ảnh: HA.
50 năm sau chiến thắng Khe Sanh, sân bay Tà Cơn trở thành điểm đến của nhiều du khách. Ảnh: HA.

      Đối với những người đam mê khám phá, thích rong ruổi trên các cung đường có cảnh sắc huyền ảo như tranh vẽ chắc chắn không thể bỏ qua con đường Đèo Sa Mù. Nơi đây, được gọi được gọi là “giao điểm” giữa đất và trời. Đèo Sa Mù nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị, nối liền hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt của huyện Hướng Hóa. Cung đèo có độ cao gần 1.400m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt - Lào. Sở dĩ, con đèo được đặt tên là Sa Mù bởi vì con đèo nơi đây mây phủ trắng xóa có độ dài gần 20km. Để đến đèo Sa Mù, xuất phát từ thị trấn Khe Sanh theo đường Hồ Chí Minh khoảng tầm 35 km là đến chân đèo. Nhìn từ đây, du khách sẽ thấy con đường quanh co, uốn lượn như “chú rồng” say giấc, giữa những trùng mây cao tít. Hãy thử một lần tới đây, du khách sẽ cảm nhận “hương vị”, “giao điểm” giữa đất và trời, bởi dù đi vào thời gian nào, sương mù vẫn luôn giăng phủ lững lờ trên những tán cây. Màu trắng của sương, màu xanh của cây cối, màu đỏ của đất và màu xám của đường tạo nên tổng thể màu sắc thiên nhiên hài hòa gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho người thưởng cảnh.

Đèo Sa Mù được xếp vào danh sách những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Tincanada
Đèo Sa Mù được xếp vào danh sách những cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Tincanada

     Thác Chênh Vênh được mệnh danh là mỹ cảnh làm dịu chảo lửa ở Quảng Trị. Dường như những con thác càng ẩn sâu trong núi rừng thì càng mang một vẻ đẹp tiềm ẩn khiến nhiều người phải kinh ngạc khi lỡ bắt gặp. Thác Chênh Vênh cũng như vậy, ngọn thác nằm lọt thỏm giữa cánh rừng đại ngàn xanh thẳm này chính là sự bất ngờ lớn cho những vị khách ghé thăm. Thác Chênh Vênh thuộc địa phận xã Hướng Phùng. Ngay khi đến khu vực thác, những tảng đá to nhỏ đủ kích thước sẽ nằm rải rác ngay dưới chân thác. Dòng nước lúc cạn thì chảy mềm mại, càng tới gần thác thì càng chảy mạnh hơn. Bên trong khu thác Chênh Vênh có một nơi được gọi là thác Mẹ. Đó mới chính là điểm dừng mà du khách cần tới. Muốn đi vào thác Mẹ, có thể lựa chọn đi dọc hai bên bờ suối, hoặc nhanh nhất là leo qua một tảng đá cực lớn nằm chắn ngang giữa dòng. Thác Mẹ hiện ra trước mắt là một thác nước cao khoảng 20m, đổ những dòng nước trắng xóa xuống hồ. Dưới chân thác Mẹ là một hồ nước rộng, sâu và xanh ngắt một màu. Bao quanh thác Mẹ là những “bức tường” đá, rải rác những khóm cây chằng chịt mang vẻ đẹp hoang sơ mà không nơi nào có được.

Hoa khôi Phạm Thi Hiệp tại thác Chênh Vênh năm 2018. Ảnh: Báo Lao Động
Hoa khôi Phạm Thi Hiệp tại thác Chênh Vênh năm 2018. Ảnh: Báo Lao Động

      Và gần đây nhất, đã xuất hiện những vườn hoa như cúc họa mi, tam giác mạch, hoa hướng dương ở ngoài đời thực mà tựa như tranh vẽ khiến khách tham quan mê mẩn và vô cùng ấn tượng. Với nét đẹp mỏng manh, dịu dàng mang đến cảm giác ấm áp cho du khách khi đến đây chiêm ngưỡng. Kết hợp cùng thân thảo mảnh mai và sự tươi mới của các loài hoa đã làm nên một Miền Viên Thảo riêng biệt và vô cùng mới lạ. Có thể nói, từ thành công của vườn cúc họa mi đã giúp gia đình chị Đinh Thị Thu Thảo, ở khối 1, thị trấn Khe Sanh tiếp tục mạnh dạn bắt tay và thực hiện thành công một địa điểm du lịch đặc biệt của huyện Hướng Hóa. Qua đó, đã ngày càng khẳng định tiềm năng và lợi thế của ngành công nghiệp không khói ở huyện miền núi này. Chị Đinh Thị Thu Thảo chia sẻ: “Tận dụng điều kiện đất đai sẵn có cùng với thuận lợi của khí hậu và đặc biệt là nắm bắt nhu cầu của người dân địa phương. Gia đình tôi đã mạnh dạn bắt tay vào thực hiện và bước đầu thành công với việc mở ra hướng du lịch vườn hoa. Tin rằng, với suy nghĩ dám nghĩ dám làm sẽ là động lực giúp gia đình tôi ngày càng thành công hơn nữa khi tiếp tục xây dựng và phát triển thành một địa chỉ tham quan mới của huyện”.

Miền Viên Thảo
Miền Viên Thảo - Một địa chỉ không thể bỏ qua trong hành trình du xuân qua đất Hướng Hoá. 

     Không chỉ dừng lại ở đó, tại huyện Hướng Hóa, công trình nhà bia tưởng niệm được xây dựng trên điểm cao 689 đang trở thành địa chỉ lí tưởng thu hút nhiều người dân tìm đến mỗi ngày. Dù chưa hoàn thành song với vị trí và ý nghĩa lịch sử vốn có, đây đang được xem là một trong những địa chỉ đỏ trong du lịch tâm linh tại địa phương này. Nhà bia tưởng niệm được xây dựng tại cao điểm 689 là nơi ghi danh các anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch giải phóng Khe Sanh từ ngày 12 tháng 6 đến ngày 7 tháng 7 năm 1968. Trận đánh ở cao điểm 689 từng có ý nghĩa rất lớn, góp phần quan trọng, quyết định làm nên chiến thắng Khe Sanh lịch sử năm 1968, đưa Hướng Hóa trở thành huyện đầu tiên của cả nước được hoàn toàn giải phóng. Chính bởi ý nghĩa lịch sử và vị trí xây dựng lí tưởng mà công trình nhà bia tưởng niệm đã và đang trở thành điểm đến của hàng chục lượt khách tham quan mỗi ngày. Là một trong những người thích đi và khám phá, chị Nguyễn Thu Thủy ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa tỏ ra khá thích thú với địa điểm tham quan mới này. Chị chia sẻ: “Tôi biết đến điểm cao này qua một trong mạng facebook. Lên đến đây, bản than tôi thấy khâm phục những người xây dựng làm sao có thể đưa được vật liệu lên đến nơi cao như vậy, và khâm phục các anh hùng Liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh ở đây. Đây là điểm du lịch để để tôi có thể check in sống ảo đồng thời là động lực để tôi cố gắng sống và làm việc tốt”.

Nằm trên ngọn núi cao 689m, phía Tây Bắc thị trấn Khe Sanh.
Nằm trên ngọn núi cao 689m, phía Tây Bắc thị trấn Khe Sanh.

     Vẫn còn rất nhiều địa điểm đã trở thành địa chỉ du lịch mỗi khi du khách đến với mảnh đất Hướng Hóa như Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thác Tà Puồng, động Brai… Các danh lam thắng cảnh ở đây đa phần còn nguyên sơ, hùng vĩ nên thu hút sự chú ý của khách tham quan. Lợi thế này kết hợp với tiềm năng du lịch lịch sử gắn với các di tích lịch sử trên địa bàn đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước đến với Hướng Hóa. Trong năm 2019, thông qua các mô hình như đường hoa dã quỳ ở Hướng Phùng, trồng hoa công nghệ cao ở đèo Sa Mù, vườn hoa Miền Viên Thảo ở Khe Sanh… đã góp phần phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn. Do đó, năm 2018 và năm 2019 khách du lịch đến Hướng Hóa tăng, tỉ lệ bình quân lượt khách du lịch hằng năm tăng khoảng từ 10- 16%, tương đương trên 30.000 lượt khách, trong đó khách du lịch nước ngoài khoảng 14.000 lượt. Thông qua hoạt động du lịch đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và có đóng góp vào nguồn thu ngân sách ở địa phương.

     Trong thời gian tới, để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch ở Hướng Hóa, bà Nguyễn Thị Huyền -Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết thêm: “Trên cơ sở chương trình hành động về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn mà phòng đã tham mưu cho Ban chấp hành đảng bộ huyện trong thời gian qua, phòng Văn hóa và Thông tin huyện tiếp tục tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến giải pháp kết nối, quảng bá rộng rãi về tiềm năng du lịch của Hướng Hóa. Thông qua đó, tham mưu với huyện đề nghị tỉnh quy hoạch các điểm có tiềm năng về du lịch để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá cũng như kêu gọi đầu tư. Qua đó, nỗ lực phấn đấu từng bước, khai thác xứng với tiềm năng du lịch của huyện nhà, đưa Hướng Hóa trở thành địa điểm hấp dẫn của Quảng Trị vào năm 2025.”

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Hướng Hóa)

TAGS

Cầu treo Đakrông - biểu tượng của núi rừng miền Tây Quảng Trị

Hồ Cầu |

Cầu treo Đakrông bắc qua sông Đakrông, nằm bên Quốc lộ 9, thuộc thị trấn Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, là một phần trong quần thể trong Khu di tích – danh thắng Đakrông.

Công viên Địa chất Đắk Nông nhận danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu

PV |

Công viên Địa chất Đắk Nông đã lọt vào danh sách công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận cùng với gần 150 công viên khác tại 41 quốc gia trên thế giới.

Khai mạc hội trại trên đỉnh Sa Mù

YMS |

Sáng 04/7/2020, trên đỉnh đèo cao 1.400 mét, Hội trại Sa Mù (Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị) mừng kỷ niệm 10 năm thành lập BQL khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hoá chính thức khai mạc.

Trải nghiệm cung đường đèo Sa Mù bằng xe máy

Minh Anh |

Sa Mù là con đèo trên tuyến đường Hồ Chí Minh nằm ở vùng giáp ranh xã Hướng Phùng và Hướng Việt huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.