Khai mạc Festival Huế 2023 và tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn

PV |

Ngày 1/1, trước Ngọ Môn thuộc hoàng thành Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức khai mạc và công bố chương trình Festival Huế 2023 với chủ đề “Di sản Văn hoá với hội nhập và phát triển” và tổ chức tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn mở màn cho Festival Huế 2023.

Theo đó, Festival Huế 2023 gồm hơn 50 hoạt động chính và gần 100 hoạt động hưởng ứng diễn ra liên tục trong năm theo định hướng bốn mùa, với các chủ đề như: “Xuân Cố đô”, “Kinh thành toả sáng”, “Huế vào thu”, “Mùa Đông xứ Huế”. Festival Huế 2023 sẽ gắn liền với các điểm nhấn quan trọng như kỷ niệm 30 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hoá thế giới; 20 năm Nhã nhạc được công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại và Tuần lễ Festival nghề truyền thống Huế.

Tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn trước Ngọ Môn Huế.
Tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn trước Ngọ Môn Huế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết: Festival Huế 2023 sẽ tiếp tục thể hiện tình thần đổi mới, đa dạng hoá các loại hình tổ chức lễ hội, hướng đến sự tham gia của cộng đồng. Tỉnh tăng cường đẩy mạnh xã hội hoá trong công tác tổ chức; gắn hoạt động lễ hội với các sản phẩm du lịch, góp phần giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa Huế đến với du khách trong và ngoài nước.

Mở màn cho Festival Huế 2023, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn, thông qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa. Theo các nhà nghiên cứu, Lễ Ban Sóc tức là lễ phát lịch đầu năm mới của triều Nguyễn. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt. Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ; biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tặng hoa, quà cho những vị khách đầu tiên tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế trong năm 2023.

(Nguồn: Ngày Nay)

Đà Lạt: Festival hoa thu hút hơn 1,5 triệu lượt du khách

PV |

Ngày 31/12, tại quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt) UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ bế mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 sau gần 2 tháng diễn ra.

Người dân nô nức checkin tại Festival Hoa Đà Lạt 2022

PV |

Nhân dịp Lễ công bố Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022, người dân và du khách trong và ngoài nước đã đổ về Đà Lạt tận hưởng bầu không khí tràn ngập sắc hoa và các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc trưng của Thành phố bốn mùa hoa.

Ngàn hoa khoe sắc trước thềm khai mạc Festival hoa Đà Lạt

Nguyễn Dũng |

Sáng 18/12, khu trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) rực rỡ ngàn hoa khoe sắc ngay trước thềm diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt công bố Festival hoa lần thứ 9 diễn ra vào tối cùng ngày.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX tại tỉnh Lâm Đồng

PV |

Tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX nhằm đẩy mạnh và nâng cao giá trị thương hiệu “Đà Lạt-thành phố Festival Hoa.”