Khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề lần thứ hai năm 2022

PV |

Từ ngày 14 đến 18/12, tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai năm 2022.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh Hà Nội có 1.350 làng nghề, hội tụ các nhóm nghề, bao gồm 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước như: Sơn mài, gốm sứ, vàng bạc, mây tre đan, dệt, gỗ, trồng hoa, cây cảnh... Trong đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện, thị xã (chiếm 16% trên tổng số 2.007 làng được công nhận của cả nước).

 

Sự phát triển của nông nghiệp, làng nghề đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo sự chuyển động mạnh mẽ trong hội nhập, giúp phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm, trở thành điểm đến đáng nhớ trong bản đồ du lịch Việt Nam; là nơi lưu giữ, bảo tồn, giới thiệu, quảng bá tinh hoa nghệ thuật của các làng nghề Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung...

Hà Nội đã xây dựng được hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung; hơn 5.000ha rau an toàn; 50 vùng trồng hoa chất lượng cao, 76 xã chăn nuôi trọng điểm, 60 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn, 160 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn thành phố; khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt 20-50 tỷ đồng/năm, khoảng 20 làng nghề đạt hơn 50 tỷ đồng/năm. Khối làng nghề đem lại giá trị gia tăng cao, giải quyết việc làm cho khoảng 740 nghìn lao động...

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai năm 2022 được tổ chức nhằm giới thiệu thành tựu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội.

Trong khuôn khổ Festival, ngoài lễ khai mạc, hoạt động trưng bày, quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm... còn diễn ra hội nghị sơ kết Đề án “Phát triển năng lực phân tích và chứng nhận sản phẩm nông nghiệp”; hội thảo đánh giá kết quả phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng nông, lâm, thủy sản với các tỉnh, thành phố; ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản; hội thảo về giải pháp phát triển ngành kinh tế sinh vật cảnh; hội thi sinh vật cảnh và hoạt động trình diễn tay nghề, trình diễn ẩm thực của các nghệ nhân.

Đến với Festival lần này, khách tham quan sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa ẩm thực của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố với các món ăn truyền thống đặc trưng của Hà Nội như bánh cuốn Thanh Trì, bánh tẻ Phú Nhi, bánh dày Quán Gánh, chè lam Thạch Xá, cốm làng Vòng... Đặc biệt, tại khu ẩm thực sẽ diễn ra trình diễn tay nghề của các nghệ nhân chế biến các món ăn từ sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội như trình diễn gói giò, pha chế cocktail...

Đặc biệt, tại Festival nghệ nhân đến từ các làng nghề nổi tiếng trên địa bàn thành phố sẽ tham gia trình diễn tay nghề. Điển hình như nghệ nhân Xuân Nguyên sẽ trình diễn thêu tranh; nhóm nghệ nhân Xuân Cường cùng nghệ nhân mây tre đan Nguyễn Văn Tĩnh tết dây linh cùng kết hợp làm vòng dây đeo cổ, vòng tay, hoa tai và một số sản phẩm khác trên các chất liệu sừng, sơn, mây tre, tơ, chỉ màu... Với sự tham gia trình diễn của các nghệ nhân làng nghề, khách tham quan sẽ được trực tiếp chứng kiến từng công đoạn để tạo ra được các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội.

Điểm nhấn độc đáo nữa trong khuôn khổ Festival là các tiết mục biểu diễn văn nghệ dân gian như: Màn múa Giảo Long của quận Long Biên; múa lụa của phường Vạn Phúc, quận Hà Đông; múa lân sư rồng của huyện Chương Mỹ; hát chầu văn, hát chèo của huyện Phú Xuyên; hát dô của xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai; hát trống quân của xã Khánh Hà, huyện Thường Tín; trình diễn thời trang của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội...

(Nguồn: Ngày Nay)

Sôi động Festival Ninh Bình 2022

PV |

Ngày 18/11, chương trình Lễ hội đường phố và Đại nhạc hội nằm trong khuôn khổ Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 diễn ra tại thành phố Ninh Bình.

Festival hoa Đà Lạt 2022: Đà Lạt - thành phố bốn mùa hoa

PV |

Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 chủ đề "Đà Lạt - thành phố bốn mùa hoa" được tổ chức thành chuỗi các sự kiện với không gian chính là thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh.

Nhà Thiếu nhi Quảng Trị đoạt giải Xuất sắc toàn đoàn tại Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc năm 2022

Khánh Toàn |

Trong 3 ngày, từ 4 đến 6/8, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022. Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị tham dự festival với 31 em thiếu nhi tiêu biểu cùng 7 giáo viên, cán bộ quản lý. 

Tuần lễ Festival Huế 2022: Đặc sắc chương trình 'Hoàng cung giao hòa'

PV |

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 29/6, tại khu vực Ngọ Môn và điện Thái Hòa, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình "Hoàng cung giao hòa". Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, chương trình đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.